Bundesliga: Cái nôi của các cầu thủ trẻ

22:10 Thứ sáu 17/02/2017

TinTheThao.com.vnNhững năm qua, nước Đức luôn là nơi có hệ thống đào tạo trẻ tốt nhất thế giới. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cho sự thành công này.

Julian Brandt, Julian Weigl, Joshua Kimmich, Niklas Suele, Mahmoud Dahoud, Leon Goretzka – là một trong số những cái tên quen thuộc với nhiều khán giả Bundesliga. Họ chính là thành quả trong chiến lược đổi mới tư duy của bóng đá Đức đầu thế kỉ 21. Nền bóng đá Đức đã quyết định làm lại sau những thất bại tại Euro 2000 và 2004. Từ bỏ hình ảnh cổ xe tăng cũ kĩ, họ khoác lên mình một chiếc áo tươi mới hơn. Và bây giờ phần còn lại tại châu Âu đang nhìn về nước Đức với sự ngưỡng mộ xen lẫn ganh tị vì hệ thống đào tạo trẻ của họ. Sau nửa mùa giải 2016/17, Bundesliga là nơi có độ tuổi trung bình trẻ nhất trong số các giải đấu hàng đầu châu Âu.

Vậy chính xác thì họ đã thay đổi những gì? Trong gần 15 năm nay, tất cả 36 đội bóng tham dự Bundesliga và Bundesliga 2 buộc phải tập trung cho việc đào tạo trẻ như một phần quan trọng của CLB. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để các đội bóng được tham gia vào 2 giải đấu lớn nhất tại nước Đức. Học viện đào tạo trẻ tập trung vào việc tìm kiếm và chiêu mộ các cầu thủ trẻ tiềm năng nhất từ các nước khác cũng như là cho ra lò các cầu thủ tài năng mang dòng máu Đức. Cuối cùng sau bao năm thì chính sách trên đã cho trái ngọt bằng chức vô địch tuyệt vời của đội tuyển Đức trên đất Brazil mùa hè 2014.

 - Bóng Đá

Jerome Boateng là một trong những “trái ngọt” đầu tiên.

Rất nhiều cái tên nổi tiếng đã đến với người hâm mộ trên khắp thế giới nhờ chính sách trên. Jerome Boateng, hậu vệ 28 tuổi hiện tại của Bayern Munich, đã thi đấu thường xuyên trong đội một thời còn khoác áo Hertha Berlin khi anh mới chỉ 18 tuổi. Anh cùng với Manuel Neuer - thủ thành số một hiện tai của Bayern và đội tuyển quốc gia Đức là một trong số những “trái ngọt” đầu tiên kể từ sau chiến lược đổi mới của người Đức. Trong khi đó cầu thủ đã ghi bàn quyết định đem về chiếc cúp vàng danh giá cho người Đức năm 2014 là Mario Goetze chính là một trong những “trái ngọt” gần đây nhất. Hơn hết, hạt giống “tài năng trẻ” vẫn đang tiếp tục được gieo trên các “mảnh vườn” khắp nước Đức và họ sẽ lại tiếp tục gặt hái thành công qua mỗi năm.

Benedikt Hoewedes cũng là một trong số những nhân tố quan trọng cho chức vô địch World Cup 2014. Anh hiện đang thi đấu cho Schalke 04. Và Hoewedes cũng trưởng thành từ lò đạo tạo Knappenschmiede của CLB – một trong những học viện danh giá nhất thế giới. Chủ tịch học viện đào tạo trẻ Schalke 04 Bodo Menze đã phát biểu: “Phát triển các tài năng trẻ luôn là một phần thiết yếu của CLB. Các cầu ở đội trẻ rất quan trọng với chúng tôi, tài năng của họ đã được công nhận bởi những HLV khó tính nhất trong học viện”.

 - Bóng Đá

Max Meyer – ngôi sao tương lai của bóng đá Đức.

Đó là lý do mà Schalke 04 đã cho ra lò rất nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng. Chúng ta có thể kể đến những cái tên như Julian Draxler, Mesut Oezil, Leroy Sane,… Hiện tại Max Meyer là cầu thủ trẻ sáng giá nhất trong đội hình Schalke 04. Anh được đánh giá rất cao và nhiều khả năng sẽ là nhân tố quan trọng của đội tuyển Đức trong tương lai. Bên cạnh đó, những cầu thủ khác trong đội trẻ của họ như Thilo Kehre hay Donis Avdijaj đang sẵn sàng được đôn lên đội một và nhiều khả năng sẽ lại làm các CLB tại châu Âu phải để mắt đến.

 - Bóng Đá

Jonathan Tah đang là hậu vệ hàng đầu tại Bundesliga dù chỉ mới bước sang tuổi 21.

Không chỉ có Schalke 04, các câu lạc bộ khác cũng có những niềm tự hào của riêng mình. Jonathan Tah là cầu thủ trẻ xuất thân từ Hamburger SV. Cùng với Timo Werner (tiền đạo xuất thân từ Stuttgart) anh đã góp mặt trong đội hình U19 Đức tham dự giải châu Âu vào năm 2015. Thế nhưng chỉ một năm sau, cả hai đều đã nằm trong tầm ngắm của HLV Joachim Loew trong chiến dịch Euro 2016 và Jonathan Tah là một trong 23 cái tên chính thức đến nước Pháp. Dù chỉ là sự thay thế cho Antonio Ruediger bị chấn thương phút cuối, nhưng đó là thành quả xứng đáng sau những nỗ lục của Jonathan Tah. Hiện tại anh đang thi đấu cho Bayern 04 Leverkusen và là một trong những hậu vệ trẻ xuất sắc nhất Bundesliga. Về phần Timo Werner, dù không được tham dự Euro 2016, nhưng tương lai của anh là rất hứa hẹn. Mùa này, Werner đã có 11 bàn cho Leipzig và nếu giữ vững phong độ trên, anh hoàn toàn có thể trở thành tiền đạo chủ lực của đội tuyển Đức tại nước Nga năm sau.

Mùa hè vừa rồi chứng kiến chiếc huy chương bạc của đội tuyển Olympic Đức trên đất Brazil. Đó là giải đấu mà người Đức có màn trình diễn tuyệt vời và chỉ chịu thất bại sau loạt sút luân lưu may rủi trước chủ nhà Brazil. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Max Meyer, Niklas Suele hay Julian Brandt, nước Đức đã trình làng những cái tên mới như David Selke và Lukas Klostermann. Việc càng ngày càng có nhiều cầu thủ trẻ người bản địa xuất sắc dẫn đến tỉ lệ cầu thủ Đức có mặt trong các CLB ở hai giải đấu hàng đầu tại quốc gia này đã tăng 10% so với 2001. Trong khi đó độ tuổi trung bình tại giải đấu đã giảm từ 27 xuống 25. Những con số này là minh chứng rõ nhất cho sự thành công trong chiến dịch đào tạo trẻ của người Đức.

Như là một sự công nhân đối với các ngôi sao trẻ. Bắt đầu từ năm 2017, cùng với nhà tại trợ TAG Heuer, Liên đoàn bóng đá Đức đã tạo ra một giải thưởng mới dành cho các tân binh trẻ - Rookie Award. Các CĐV sẽ bỏ phiếu ủng hộ những cầu thủ trẻ mà mình yêu thích mỗi tháng trên trang www.rookie-award.com. Top 3 cầu thủ trẻ được đề cử sẽ dựa vào màn trình diễn của họ trong tháng đó. Các cầu thủ phải có độ tuổi từ 21 trở xuống và có mùa giải đầu tiên của mình tại Bundesliga.

 - Bóng Đá

Nabil Bentaleb đã về nhất trong cuộc bình chọn Rookie Hinrunde tháng Một.

Tháng Một vừa rồi, tiền vệ Nabil Bentaleb của Schalke là người về nhất với 37% phiếu bầu. Hai vị trí còn lại lần lượt thuộc về Ousmane Dembele (32%) của Dortmund và Naby Keieta (31%) của Leipzig. Cuộc bỏ phiếu cho giải thưởng Rookie Award tháng Hai sẽ bắt đầu vào đầu tháng Ba. Chúng ta cùng chờ xem cầu thủ nào sẽ được vinh danh.

Thành Đạt - Thể thao Việt Nam | 21:20 17/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục