Bùi Minh Quân: Mục tiêu của tôi là chiếc HCV SEA Games

23:18 Chủ nhật 04/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Là thế hệ kế cận của những tên tuổi nổi tiếng như Đặng Hào, Hồng Quân hay Bích Vân, Bùi Minh Quân được xem là võ sĩ tiềm năng nhất hiện nay của Judo TP. Hồ Chí Minh ở hạng cân 81kg. Mới 22 tuổi và đang tràn trề sức trẻ, chàng trai gốc Hải Phòng không ngần ngại cho biết mục tiêu lớn nhất của anh chính là chinh phục tấm HCV SEA Games 2015 tại Singapore.

* Chào Minh Quân! Độc giả của TinThểThao.com.vn đang muốn biết cơ duyên nào đã đưa bạn đến với Judo?

- Gia đình tôi không có truyền thống thể thao và các anh chị cũng không ai theo nghiệp thể thao cả. Hồi nhỏ tôi rất nghịch ngợm và hiếu động, đó cũng là lý do mà bố mẹ cho đi học một môn võ vận động nhiều như Judo.

*Xuất phát trong gia đình không ai theo thể thao liệu có phải là thiệt thòi lớn?

Bạn muốn hỏi về chuyên môn hay vấn đề khác? Nếu là chuyên môn thì dĩ nhiên là thiệt thòi hơn bởi nếu có anh, chị đi trước thì mình có thể trực tiếp học hỏi để giúp nhau cùng tiến bộ.

Song cái gì cũng có hai mặt của nó cả. Tôi thấy một số bạn có năng khiếu, có điều kiện nhưng gia đình chỉ cho học Judo để rèn luyện sức khỏe, hay cùng lắm là đoạt một vài huy chương ở giải cấp quận, cấp thành rồi dừng lại và việc học hành vẫn phải ưu tiên hàng đầu. Còn tôi may mắn hơn một chút, gia đình luôn thấu hiểu và ủng hộ tôi ngay từ những ngày chập chững vào nghề. Đó chính là động lực để tôi không ngừng cố gắng.

Minh Quân cùng những đồng đội tại tuyển Judo TP. HCM.

*Mất bao lâu để bạn đạt được những thành tích cụ thể ở các giải trẻ?

Tập khoảng 2 năm thì tôi được các thầy trao cơ hội đi cọ sát, bước đệm đầu tiên chính là chiếc HCV ở giải toàn thành năm 2002.

*Với những đòn thế nghe khá mạnh mẽ như “đè”, “siết cổ”, “quật ngã” hay “khóa tay”, Judo có vẻ như là môn võ của những chấn thương thì phải?

Chấn thương là nỗi ám ảnh của bất kỳ VĐV thể thao nào chứ không riêng gì Judo. Võ sĩ Judo thường hoạt động với cường độ mạnh hơn, “xô xát” nhiều hơn nên cũng có thể rủi ro sẽ cao hơn một chút. Tuy nhiên đó là điều không ai muốn cả. Nếu bạn tập luyện nghiêm túc, sử dụng nhuần nhuyễn các đòn thế cũng như đặc biệt chú trọng đến khâu khởi động thì có thể hạn chế thấp nhất vấn đề chấn thương.

*Thế cá nhân bạn đã từng trải qua nỗi “ám ảnh” nào lớn chưa?

Rất may là chưa. Còn những chấn thương vặt vãnh ở ngón chân, ngón tay hay bong gân… xảy ra như cơm bữa và không đáng ngại.

*Vậy là con đường 14 năm gắn bó với Judo của Bùi Minh Quân xem ra rất bằng phẳng?

Nói bằng phẳng cũng không phải. Thật ra có không ít khó khăn trong quá trình tập luyện và thi đấu mà chỉ người trong cuộc mới hiểu.

Hồi lớp 5 và chuẩn bị thi chuyển cấp lên lớp 6 tôi đã từng phải nghỉ tập 1 năm để dành thời gian cho việc học văn hóa. Rồi đến khi lên cấp 2, cấp 3, có những thời điểm khá “căng” khi lịch thi học kỳ trùng với lịch thi đấu. Có lần vừa đánh giải ở tỉnh Phú Thọ xong là tôi phải cấp tốc di chuyển về thành phố để kịp dự thi chuyển cấp. Nói thì nghe có vẻ đơn giản nhưng ở hoàn cảnh đó mới biết áp lực kinh khủng đến mức nào.

Lại có lúc tôi đã từng có lúc định bỏ hẳn Judo vì những thất bại cay đắng. Nhưng nghĩ lại, công sức bao nhiêu năm mình bỏ ra không lẽ bỏ sông bỏ bể. Thế là lại lao vào tập luyện, người ta cố gắng 5 phần thì tôi nỗ lực đến 10 phần.

Thành tích giành HCV của Minh Quân tại ĐH TDTT vừa qua đã giúp đoàn TP. HCM khẳng định vị thế dẫn đầu trên cả nước. Ảnh: Internet

*Cá nhân Minh Quân thấy đâu là điểm yếu của các võ sĩ Việt Nam khi ra đấu trường quốc tế?

Phần nhiều VĐV của mình hay bị tâm lý và “khớp” ở những trận đấu quan trọng. Trong khi đó là yếu tố then chốt để làm nên chiến thắng ngoài chuyện chuyên môn.

*Còn với bạn thì sao?

Các thầy trong đội tuyển là những người vững về chuyên môn và có cái nhìn bao quát nhất nên có lẽ câu hỏi này để họ trả lời là hợp lý hơn (cười).

*Thành tích nào trong năm nay khiến bạn cảm thấy hài lòng nhất?

Sân chơi lớn nhất trong năm nay mà tôi tham dự là Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VII mới diễn ra ở Nam Định. Đây cũng là thời điểm mà tôi thấy hài lòng nhất với phong độ của bản thân khi giành HCV cá nhân hạng cân 81kg và cùng TP.HCM đoạt luôn HCV đồng đội.

*Với hai chiếc HCV, hình như Quân là người góp công lớn nhất cho ngôi đầu toàn đoàn của Judo TP. HCM thì phải?

Một mình tôi thì không thể làm được điều đó đâu (cười). Thật ra đây là thành quả của rất nhiều người, từ công lao huấn luyện của các thầy cho tới những đồng đội đã và đang tập luyện cùng tôi. Tôi chỉ cảm thấy hãnh diện vì được góp một phần nhỏ công sức giúp TP. HCM lấy lại ngôi đầu sau khi để Hà Nội vượt mặt cách đây 4 năm.

*Bạn liệu có còn nhớ trận thắng nhanh nhất và đáng nhớ nhất trong sự nghiệp tính tới thời điểm này?

Đó là thắng lợi tại trận chung kết Đại hội vừa rồi. Đối thủ của tôi là anh Huỳnh Thanh Sang – một VĐV nhiều kinh nghiệm nhưng may mắn là tôi thắng tuyệt đối chỉ sau chưa đầy 30 giây.

*Từng nhiều năm vô địch các nhóm tuổi trong nước, rồi các giải trẻ ở Đông Nam Á và mới nhất là lần đầu lên ngôi Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc. Liệu đó có phải là tột cùng mong muốn của Quân?

Tôi nói đơn giản thế này. Khi bạn có chiếc xe đạp thì tôi dám chắc bạn sẽ ao ước được xe máy, có xe máy rồi lại mơ tới xe hơi. Sự nghiệp của một VĐV cũng gần giống như vậy. Thành tích nó là một giấc mơ, một thứ hào quang mà bất kỳ ai cũng muốn đeo đuổi. Chơi chuyên nghiệp và chạm tay tới những cột mốc mới luôn là động lực để bản thân tôi cố gắng nhiều hơn nữa.

* Vậy giấc mơ gần nhất mà bạn muốn hiện thực hóa?

Đó là chiếc HCV SEA Games dẫu biết đấu trường này khắc nghiệt hơn nhiều so với các giải trong nước. Ngược lại nếu không thể bước lên ngôi cao nhất dù đã chơi hết sức mình thì đó cũng là một thành công.

*Bạn sẽ nói gì để thuyết phục những bạn trẻ đang có ý định theo Judo?

Judo là môn thể thao mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Ngoài việc giúp bản thân tự vệ hay rèn luyện sức khỏe nó còn góp phần tăng thêm độ khéo léo và nuôi dưỡng một tinh thần sắt đá cho các võ sĩ nữa. Đây cũng là những đức tính rất cần ở cuộc sống thường ngày.

* Minh Quân đã có dự tính gì cho tương lai chưa? Liệu bạn có bước theo con đường của các đồng nghiệp đi trước, tức trở thành một HLV sau khi nghỉ thi đấu?

Tất nhiên đó là ưu tiên hàng đầu. 14 năm gắn bó với Judo, cay đắng vinh quang gì cũng từng trải qua nhiều rồi. Sự nghiệp sau này của tôi chắc cũng chỉ quanh quẩn với Judo được thôi (cười lớn).

“Minh Quân là VĐV mẫu mực”

Đó chính là chia sẻ của ông Đào Hồng Quân – hiện đang là Trưởng Ban chuyên môn của Liên đoàn Judo TP. HCM khi nói về cậu học trò sinh năm 1992.

Theo ông Đào Hồng Quân, Minh Quân là một trong những VĐV có “nội lực” nhất hiện nay của Judo Tp.HCM. Ngoài ra anh còn là tấm gương sáng về chí tiến thủ, sự kỷ luật từ những ngày đầu theo chuyên nghiệp đến nay.

“Quân không chỉ là võ sĩ giỏi mà còn là người có ý chí chiến đấu rất cao. Thường thì những đòn khó như Seoi Nage (đòn vai) sẽ khiến VĐV dễ nản nhưng với Quân thì lại khác. Tập một lần không được em sẽ tập hai, ba lần và thậm chí là đến khi nào làm được và nhuần nhuyễn thì thôi.

Trải qua 3 năm huấn luyện, cộng thêm khoảng thời gian tiếp xúc trước đó khá lâu cá nhân tôi thấy Quân là một trong những VĐV ít gặp tâm lý khi ra đấu trường lớn dù thể lực không phải hoàn hảo. Trong nhiều năm qua Quân luôn có mặt trong danh sách những VĐV giành vàng cho thể thao Việt Nam nói chung và Judo TP.HCM nói riêng ở nhiều giải quốc tế và trong nước. Em cũng chính là một trong những mũi nhọn huy chương cho bộ môn Judo ở SEA Games 2015”, ông Đào Hồng Quân nói. 

TBK | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục