Bruno Fernandes và công tắc hồi sinh của Man United

10:40 Thứ sáu 10/07/2020

Phong độ chói sáng của Bruno Fernandes trong màu áo MU đặt ra câu hỏi về giới hạn của "Quỷ đỏ" cũng như tiền vệ người Bồ Đào Nha.

Khi mang Bruno Fernandes về từ Sporting Lisbon với bản hợp đồng có giá trị lên tới 68 triệu bảng trong những ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông, nhiều khả năng BLĐ MU cũng không thể nghĩ ảnh hưởng của tiền vệ người Bồ Đào Nha lại lớn đến vậy.

Siêu sao Fernandes

Sau 10 trận ra sân cho "Quỷ đỏ" tại Premier League, Bruno đã góp dấu giày vào 13 bàn, cân bằng kỷ lục của Mick Quinn (Coventry City) lập từ năm 1992.

Ấn tượng mà Fernandes tạo ra đang làm lu mờ thành tích của hàng loạt kỷ lục gia trong lịch sử gần 30 năm của Premier League, từ Eric Cantona, Thierry Henry, Ruud van Nistelrooy đến Cristiano Ronaldo hay Sergio Aguero.

Bruno Fernandes và công tắc hồi sinh của Man United - Bóng Đá

Fernandes đi vào lịch sử Premier League với tư cách cầu thủ chơi ấn tượng nhất trong 10 trận đầu tiên. Ảnh: Getty. 

Điều gì đã tạo ra một Fernandes đỉnh cao đến vậy? Nên nhớ đây mới chỉ là lần đầu tiên tiền vệ này tới Premier League, giải đấu từng chôn vùi không ít ngôi sao với lý lịch khủng hơn Fernandes.

Pogba chưa từng tạo ra ấn tượng như Fernandes dù MU phải bỏ tới 100 triệu bảng cho Juve để có tiền vệ người Pháp. Ngay cả Kevin De Bruyne cũng mất nhiều hơn 1 mùa giải để bắt đầu tạo dựng hình ảnh đỉnh cao như hiện tại.

Kéo ngược thời gian về quá khứ, những ấn tượng kiểu như Fernandes tạo ra chỉ tồn tại ở Frank Lampard hay Steven Gerrard, trong những mùa giải đỉnh cao của hai huyền thoại này ở Chelsea và Liverpool.

Khao khát khẳng định bản thân là yếu tố then chốt trong hành trình khẳng định của Fernandes. Trong cuộc phỏng vấn với Mario Djurovski trên mạng xã hội hồi đầu tháng 6, Fernandes từng kể lại chuyện bản thân khóc sau khi biết MU tiếp cận để chiêu mộ mình.

"Khi nhận được cuộc gọi bảo 'Bruno, cậu có cơ hội để tới chơi cho MU', tôi đã gọi cả gia đình, từ vợ, mẹ, anh chị em và bắt đầu khóc", Fernandes nhớ lại.

"Đó là những giọt nước mắt hạnh phúc. Tôi đã chiến đấu cả đời để được chơi cho một đội bóng lớn. Cả gia đình tôi đều hiểu từ khi tôi bắt đầu trở thành cầu thủ bóng đá, ước mơ lớn nhất là tới Premier League để chơi cho Manchester United".

Khi giấc mơ trở thành hiện thực, Fernandes đã không mất quá nhiều thời gian để bắt đầu tạo ảnh hưởng. Sau trận ra mắt hòa 0-0 trước Wolverhampton, số 18 bắt đầu tỏa sáng với sự năng nổ ở vị trí tiền vệ công cùng tư tưởng chơi bóng trực diện.

Không rườm rà hay hoa mỹ, Fernandes mang tới cảm giác về sự khẩn trương và nỗ lực, điều MU luôn thiếu trong thời gian dài phụ thuộc vào niềm cảm hứng có tên Pogba. "Quỷ đỏ" gần như hồi sinh ngay lập tức với tiền vệ số 18.

Họ thắng Chelsea, thắng tiếp Man City và sau chiến thắng trước Aston Villa rạng sáng 10/7, đội quân èo uột ở nửa đầu mùa của Ole Solskjaer đã nối dài chuỗi trận bất bại lên con số 17, gồm 10 trận tại Premier League.

The Athletic từng nhận xét Fernandes không chỉ ghi bàn hay kiến tạo, tiền vệ người Bồ Đào Nha còn làm được điều từ lâu đã không có ai có đủ khả năng làm tại Old Trafford. Đó là chỉ huy đồng đội.

Mỗi khi Fernandes có bóng, số 18 đều lập tức điều hướng những vệ tinh xung quanh mình để chạy chỗ, xâm nhập và công phá hàng phòng ngự đối thủ. Nghịch lý nằm ở đây. Để làm được điều đó, ngoài khả năng đánh hơi vị trí và đọc trận đấu, Fernandes còn phải đủ bản lĩnh lẫn sự sắt đá để ra lệnh cho những người chơi cho MU lâu hơn mình.

Đây không phải điều đơn giản ở một đội bóng phức tạp như MU, song Fernandes làm được, thậm chí xuất sắc nếu nhìn theo kết quả ở những trận đã qua. Fernandes đã lập tức khẳng định được vai trò của một thủ lĩnh tại sân Old Trafford dù mới chân ướt chân ráo tới Anh.

Vũ khí hủy diệt Pogba - Fernandes?

Sự kết hợp giữa Pogba và Fernandes từng khiến nhiều bên hoài nghi khi tiền vệ người Bồ Đào Nha mới gia nhập MU. Họ tin rằng việc xuất hiện một mẫu ông chủ như Fernandes sẽ khiến Pogba "nóng mắt", từ đó xảy ra tình trạng dẫm chân nhau, hoặc tệ hơn là bằng mặt không bằng lòng.

Quan điểm này có thể được vứt đi sau chiến thắng 3-0 trước Aston Villa. Cả Pogba và Fernandes đều chơi hay, thậm chí giúp MU khống chế, áp đảo hoàn toàn đối thủ với 65% thời lượng kiểm soát bóng. "Quỷ đỏ" thậm chí chỉ cho Aston Villa sút trúng khung thành De Gea đúng 1 lần.

Whoscored thậm chí chấm Pogba điểm cao nhất cả trận. Tiền vệ người Pháp lập hàng loạt thống kê ấn tượng, qua người thành công 3 trong tổng số 4 lần, thắng tranh chấp 2 lần. Dĩ nhiên Pogba không quên làm điều quan trọng nhất là ghi bàn.

Bruno Fernandes và công tắc hồi sinh của Man United - Bóng Đá

Có Fernandes, Pogba trở lại ngay với hình ảnh đỉnh cao. Ảnh: Getty. 

Pha lập công ấy đến từ chính đường kiến tạo của Fernandes. Số 18 rất tinh quái khi nhận ra Pogba đứng thoải mái ngoài vùng cấm trong tình huống phạt góc và quyết định trao cơ hội cho người đồng đội mới trở lại sau chấn thương.

Pogba không phụ công Fernandes khi xử lý điềm tĩnh trước khi đặt lòng đưa bóng đi vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Villa. Đó là bàn thắng đầu tiên của Pogba trong mùa giải này, và chính thức chấm dứt những hoài nghi không có cơ sở về mối quan hệ giữa anh và Fernandes.

Sự xuất hiện của Fernandes rõ ràng đang đánh thức Pogba, từ cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Về chuyên môn, việc có một đồng đội mạnh mẽ, chơi trực diện, sáng tạo và cá tính như Fernandes giúp Pogba có thêm người chia lửa ở khâu làm bóng.

Trước kia các đối thủ chỉ cần khóa chặt Pogba, hoặc làm cách nào đó để tiền vệ người Pháp khó ở là MU sẽ bế tắc. Không phải ngẫu nhiên thời điểm MU chơi có nét nhất trước khi Fernandes tới là khi Zlatan Ibrahimovic còn góp mặt. Cá tính, sự ngẫu hứng lẫn khả năng vượt trội của Ibra là dấu cộng lớn bên cạnh Pogba trong cách vận hành chiến thuật của "Quỷ đỏ".

Bên ngoài sân cỏ, việc Fernandes bùng nổ và kéo MU khỏi vũng lầy thất vọng giúp Pogba vững tâm hơn vào tương lai của mình tại Old Trafford. Guardian nhấn mạnh người đại diện Mino Raiola của Pogba đang bắt đầu quá trình gia hạn hợp đồng cho tiền vệ người Pháp. Mới 1 năm trước, Pogba còn nói thẳng về việc "muốn tìm thử thách mới", song vì Fernandes, mọi thứ đã thay đổi.

Không dễ để nói chính xác về thứ hạng mà MU có thể vươn tới khi mùa giải này hạ màn, song "Quỷ đỏ" đang có cơ hội cực lớn để có được chiếc vé dự Champions League với sự kết hợp giữa Pogba và Fernandes.

Điều duy nhất BLĐ MU "không thích" về Fernandes có lẽ là việc họ sẽ phải trả thêm rất nhiều tiền cho Sporting Lisbon vì sự tỏa sáng chưa từng có tiền lệ này. Tổng các khoản phụ phí MU có thể phải trả cho Lisbon lên tới 16,5 triệu bảng, gồm cả viễn cảnh Fernandes giành Quả bóng Vàng châu Âu.

Đó sẽ là 16,5 triệu bảng hạnh phúc nhất mà MU từng phải chi.

Việt Nhật - Zing.vn | 08:33 10/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục