Brendan Rodgers đã thay đổi Liverpool như thế nào?

16:26 Thứ năm 16/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Brendan Rodgers đã phải trải qua một mùa giải với đầy ắp sự hoài nghi về năng lực khi Liverpool chỉ kết thúc ở vị trí thứ 7. Nhưng có thành công nào mà lại không đánh đổi lấy thời gian và công sức? Và giờ thì The Kop không chỉ bay cao trên bảng xếp hạng mà còn đang là một trong những đội bóng có lối chơi thuyết phục nhất Premier League. Công lao đó không ai khác thuộc về vị chiến lược gia người Bắc Ai-len.

Kể từ khi lên thay cựu HLV Kenny Dalglish, Brendan Rodgers đã đối mặt với vô vàn khó khăn khi phải bắt tay vào công việc tái thiết cơ sở hạ tầng đang có chiều hướng đổ nát của Liverpool. Đó là một công việc không hề đơn giản, bởi lối chơi mà Rodgers muốn xây dựng cho Liverpool hoàn toàn trái ngược với quan điểm trước đó của người tiền nhiệm. Với trường phái của huyền thoại Kenny Dalglish, Liverpool được áp dụng lối đá tấn công từ xa, với mọi đường chuyền tập trung vào Andy Carroll, tiền đạo người Anh chính là tâm điểm của các cuộc tấn công.

Vì vậy trong tay Rodgers vào thời điểm đó không có đủ những con người để chiến lược gia người Bắc Ai-len có thể gây dựng nên lối chơi bóng ngắn của mình. Tuy nhiên không mất quá nhiều thời gian, ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm ngoái, Rodgers đã đem về Anfield hai bản hợp đồng vô cùng chất lượng là Daniel Sturridge và Philippe Coutinho. Bộ đôi này ngay lập tức đã trở thành những ngôi sao có vai trò vô cùng quan trọng trong đội hình của Rodgers. Và nổi bật hơn tất cả Luis Suarez từ một tiền đạo chỉ có chức năng hỗ trợ, là các phương án thay thế cho Andy Carroll, đã trở thành ông chủ trên hàng công của The Kop.

Với kế hoạch và chiến lược cụ thể, Rodgers là người làm việc hết sức khoa học, ông có hệ thống quan điểm rõ ràng. Để xây dựng được lối chơi nhanh, mạch lạc phải thay đổi mọi thứ ngay từ vị trí…thủ môn. Mặc dù đã có 8 năm chinh chiến tại Anfield, nhưng Pepe Reina đã phải ra đi để nhường chỗ cho Simon Mignolet, một người gác đền có khả năng ra vào cực nhanh và phản xạ vô cùng quyết đoán. Giờ đây Migolet đang là điểm tựa vững chắc nơi chốt chặn cuối cùng, xóa tan đi mọi nghi ngờ ở những ngày đầu tiên.

Brendan Rodgers đã làm thay đổi Liverpool. Ảnh: Internet.

Ở mùa hè vừa qua, Rodgers đã tạo nên một cuộc cách mạng trong chuyển nhượng khi lần lượt đẩy những bản hợp đồng ‘hao tiền tốn gạo’ như Andy Carroll và Stewart Downing khỏi Anfield dù phải chịu lỗ không ít. Các sao trẻ không phù hợp như Jay Spearing, Jonjo Shelvey cũng được thanh lý. Nhà cầm quân người Bắc Ai-len đã bỏ ra khoản tiền 52 triệu bảng để mang về rất nhiều cái tên như Victor Moses, Iago Aspas, Kolo Touré, Sakho, Luis Alberto, Aly Cissokho, Tiago Ilori và cả thủ thành Migolet. Tuy nhiên rõ ràng đây là số tiền khá cân bằng so với lượng tiền Liverpool đã thu về từ việc buôn bán cầu thủ. Như vậy, quá trình tái thiết của Rodgers không chỉ đảm bảo sự ổn định về tài chính, mà kết quả của nó thì thực tế nửa chặng đường mùa giải vừa qua đã chứng minh tất cả.

Liverpool đã không ít lần bay cao chót vót với ngôi vị số 1 trên bảng xếp hạng, tiếc rằng so với nhóm cạnh tranh như Arsenal, Chelsea và Manchester City. Đội hình của Liverpool vẫn cần rất nhiều thời gian để hoàn thiện hơn nữa. HLV Brendan Rodgers cũng rất hiểu rõ điều này, ngay khi kỳ chuyển nhượng mùa hè kết thúc ông nói rằng vẫn chưa cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có và sẽ tiếp tục bổ sung thêm những ngôi sao có chất lượng vào tháng 1 này.

Liverpool hiện tại cơ bản đã là một còn thuyền có kết cấu vững chắc, có thể lướt nhanh trên sóng nhưng nó vẫn chưa biết cách thoát khỏi những vật cản. Ở lượt đi, Liverpool đã thua cả ba trong các cuộc đối đầu với Arsenal, Chelsea và Manchester City. Đây rõ ràng là một kết quả vô cùng bất lợi trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Nhưng hơn ai hết, Rodgers biết rằng cái đích đến của Liverpool ở mùa giải năm nay không phải là trở thành số 1. Giành được tấm vé dự Champions League đó chính là mục tiêu trọng yếu, nó sẽ giúp cho Anfield trở thành bến đỗ ‘hút khách’ hơn của các ngôi sao đẳng cấp hàng đầu thế giới. Rodgers đáng ra đã có thêm nhiều tân binh chất lượng, nhưng không được tham dự đấu trường danh giá nhất châu Âu luôn là một sự cản trở rất lớn trong việc thuyết phục các mục tiêu.

Rodgers đã thay đổi Liverpool không chỉ về mặt lối chơi, chiến thuật mà còn về chính sách chuyển nhượng chi li và hợp lý hơn rất nhiều so với các đời HLV trước kia. Và với Rodgers, con đường đi đến danh hiệu của ‘Lữ đoàn đỏ’ có lẽ cũng sớm đến mau thôi!
Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục