Brazilian GP – Phía sau vạch đích (P3)

08:14 Thứ bảy 15/11/2014

Trở lại thi đấu trong một chặng đua ngay chính trên quê hương mình luôn là một điều gì đó đặc biệt với tất cả các tay đua, Felipe Massa cũng không là ngoại lệ khi bước vào chặng đua Brazilian GP tại đường đua Autodromo Jose Carlos Pace.

Nếu như trước đây anh còn ở Ferrari việc có một podium hay chiến thắng chặng sẽ không nhiều ý nghĩa, nhưng ở đội đua mới thì chỉ có mặt trên podium là điều mà các cổ động viện của anh luôn mong muốn. Massa đã không phụ lòng tin của người hâm mộ khi cán đích thứ 3 cùng những khó khăn trong cả chặng đua trước khán giả quê nhà.

Felipe Massa và podium trên quê hương.

Anh cho biết: “Kết thúc chặng đua không dễ dàng bằng một podium trước gia đình và các fan trên quê hương là một kết quả tuyệt vời, chính sự động viên từ họ đã giúp tôi đạt được kết quả này. Tốc độ mà chiếc xe có được đã giúp tôi có được vị trí trên podium, bởi vì lần pit đầu tiên tôi bị phạt dừng 5 giây vì lỗi chạy quá tốc độ trong pitlane, lần thứ hai tôi dừng sai pit của McLaren – lý do lần sai này vì cả chúng tôi và McLaren có màu áo của đội kỹ thuật tương tự nhau. Trong chặng đua tôi nghĩ mình sẽ mất podium vì lỗi ở lần pit đầu tiên nên sau đó tôi phải cố gắng rất nhiều, tuy nhiên ở lần sai lầm thứ 2 tôi hoàn toàn bình tĩnh vì tôi biết lúc đó Button ở một khoảng cách an toàn cho sai lầm của tôi. Cơ bản là tôi tin rằng chiếc xe của chúng tôi luôn có cơ hội cạnh tranh podium trong bất kỳ chặng đua nào.”

Đáp lại lời ngợi khen của Rosberg về những gì Massa thể hiện tại chặng đua Brazilian GP và mong muốn anh sẽ chiến đấu hết mình giúp Rosberg trở thành nhà vô địch, Massa – người đã bỏ lỡ cơ hội trong gang tấc để trở thành nhà VĐTG ở chặng cuối cùng mùa 2008 ngay chính trên quê hương – nói rằng anh sẽ không thi đấu chặng cuối tại Abu Dhabi GP cho Rosberg hay Hamilton mà cho chính bản thân mình, anh sẽ đến đây với mục tiêu chiến thắng chặng đua.

Rosberg nên lo lắng khi Massa nói: “Tôi muốn chiến thắng tại Abu Dhabi GP, và không giúp ai cả. Không ai giúp tôi khi tôi có thể giành chức vô địch, người Đức chỉ đem đến cho tôi nỗi buồn (ý Massa muốn nói đến trường hợp Timo Glock để Hamilton vượt qua tại góc cua cuối cùng tại Interlagos 2008 khiến anh mất chức VĐ). Đơn gian bởi Massa muốn hướng đến chặng đua cuối bằng một podium và chiến thắng!"

Williams có chiếc xe cạnh tranh cao, nhưng điều đó cũng không giúp Valtteri Bottas cải thiện thành tích và chấp nhận vị trí cuối cùng trong tốp có điểm. Kết quả này làm anh tạm thời tụt xuống vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng cá nhân trước chặng cuối bằng khoảng cách nhỏ so với Vettel và Alonso. Anh cho biết: “Chặng đua này với tôi hội tụ tất cả những điều kiện khó khăn nhất. Cả hai lần pit-stop của tôi đều có vấn đề khiến tôi mất rất nhiều thời gian. Thêm nữa là chuyện quản lý và hiệu suất lốp, nó khiến tôi không thể có tốc độ cạnh tranh với đối thủ. Dù sao chúng tôi đã ghi những điểm số quan trong và podium của Massa.”

Bottas mong những vấn đề tồn tại sẽ được giải quyết để chặng đua cuối anh và đồng đội sẽ chiến đấu cho mục tiêu cao nhất. Ông Rob Smedley đánh giá đây là chặng đua mà đội đua có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, từ chiến thuật pit đến hiệu suất lốp…, nhưng trên hết chiếc xe đã chứng tỏ được sức mạnh của mình và có được kết quả xứng đáng. Mục tiêu của Williams trong chặng đua cuối cùng là tối đa hóa những gì đang có để đạt thành tích cao nhất và khẳng định vị thế hiện tại – tốp 3 đội đua mạnh nhất mùa giải 2014.

Nico Hulkenberg hài lòng khi có được điểm số tại Brazilian GP

Trải qua những chặng đua không như ý và thất bại vì bỏ cuộc hoặc không có điểm, bước vào chặng đua này Nico Hulkenberg cũng không hy vọng gì nhiều khi chỉ xuất phát thứ 12 và sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Nhưng anh đã hài lòng khi vượt qua tất cả những khó khăn và cán đích thứ 8.

Hulkenberg nói về chặng đua: “Tôi hài lòng về chặng đua này khi có thể kết thúc thứ 8. Trong một chặng đua cần phải có 3 pit-stop bạn sẽ có rất nhiều vấn đề cần giải quyết, nhưng ở chặng này chúng tôi đã có những chiến thuật hợp lý cho cả chặng đua. Chiếc xe tỏ ra mạnh mẽ hơn so với những chặng đua trước, nó giúp tôi có được sự cạnh tranh trên đường đua. Nếu cuộc đua còn kéo dài tôi thấy mình có cơ hội về đích ít nhất là thứ 7.” Hulkenberg cũng nhận xét đội ngũ kỹ thuật đã tối đa hóa hiệu suất chiếc xe tại Interlagos và anh mong rằng đội đua sẽ tiếp tục duy trì sức mạnh này để anh có được kết quả cao trong chặng đua chung kết của mùa giải 2014.

Sergio Perez sẽ không đặt nặng thành tích trong chặng đua này, bởi ở ngày đua phân hạng anh chỉ có được vị trí xuất phát thứ 11 đồng nghĩa với việc anh sẽ xuất phát cuối đoàn đua – hậu quả từ án phạt lùi 7 bậc trên vạch xuất phát sau chặng đua trước. Trong chặng đua anh còn bị án phạt dừng 5 giây vì lỗi tương tự Massa (sotp and go – 5 giây) nên dù nỗ lực anh cũng chỉ cán đích thứ 15.

Thất vọng với kết quả này, Perez nói: “Một chặng đua khó khăn và mọi thứ không đi theo con đường mà bạn đã chọn. Kết quả phân hạng kém cộng thêm hình phạt xuất phát và án phạt phát sinh trong chặng đua đã làm tôi khó khăn hơn rất nhiều vì ở tốp cuối bạn sẽ bị kẹt trong nhóm các tay đua ở đó và rất khó thoát ra khi bạn ở tốc độ và chiến thuật tương đương họ. Vì lẽ đó đây là một chặng đua thất vọng của tôi. Tôi mong có được kết quả thuận lợi hơn tại Abu Dhabi.”

Kết quả không cao nhưng ông Vijay Mallya vẫn hài lòng, ông cho rằng đây là một chặng đua thú vị khi Hulkenberg đã chứng minh Force India có hiệu suất rất tốt qua sự cạnh tranh trên đường chạy với các đối thủ và ghi điểm số cho đội đua, ông cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi Hulkenberg không thể kết thúc bằng thành tích cao hơn. Ông cũng đánh giá cao sự thể hiện của Perez mặc dù anh gặp rất nhiều khó khăn trong suốt chặng đua. Ông Mallya vẫn lạc quan khi cho biết Force India vẫn có cơ hội kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5 nên đội đua sẽ không ngừng chiến đấu để đạt được mục tiêu này trong chặng đua cuối cùng!

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục