Brazil vô địch, nhưng đó là danh hiệu chưa trọn vẹn

11:50 Thứ hai 08/07/2019

TinTheThao.com.vnBrazil vô địch Copa America với sức mạnh không thể chối cãi. Tuy nhiên đâu đó trong vinh quang của họ, vẫn có những vết gợn về công tác tổ chức giải đấu trên sân nhà.

Đánh bại Peru 3-1 trong trận chung kết, nước chủ nhà Brazil lần thứ 9 nâng cao chiếc cúp Copa America lần thứ 9 trong lịch sử. Ở đó họ thể hiện sức mạnh gần như tuyệt đối khi ghi tới 13 bàn và chỉ 1 lần thủng lưới. Tuy nhiên đâu đó vẫn có những vết gợn khiến người ta nghi ngờ về thành quả này của Selecao.

Phút 70 trận chung kết với Peru, Gabriel Jesus nhận tấm thẻ đỏ từ trọng tài và buộc phải rời sân sớm. Cảm giác hậm hực và tức tối là đặc điểm chung của bất kỳ ai trong hoàn cảnh này, nhất là đối với một cầu thủ trẻ như Jesus, người vẫn chưa thể làm chủ được cảm xúc của cá nhân mình. Nhưng hành vi xô ngã kệ để cúp thì quả thật đã làm xấu đi hình ảnh của Copa America, nhất là trong trận cầu đang được cả thế giới theo dõi như trận chung kết.

Brazil vô địch, nhưng đó là danh hiệu chưa trọn vẹn - Bóng Đá

 Sự công tâm của nước chủ nhà Brazil bị đặt dấu hỏi lớn.

Thử hỏi nếu đang đá ở Argentina, Peru hay bất kỳ đầu tại Nam Mỹ trừ Brazil thì Gabriel Jesus dám có hành vi vậy không? Lợi thế sân nhà, sự ủng hộ của hàng vạn khán trên sân Maracana đã giúp tiền đạo này dám làm điều đó. Và gần như chắc chắn sẽ không có án phạt nguội nào đến sau đó cho hình ảnh xấu xí này, sự ưu ái với nước chủ nhà là điều đã quá rõ ràng.

Trước đó, Lionel Messi của Argentina phàn nàn về mặt sân không tốt của Brazil, anh nói: "Tôi thi đấu không thực sự tốt kể từ đầu giải. Cho tới lúc này, đây chưa phải là giải đấu tôi đạt phong độ cao nhất. Một phần nguyên nhân đó là do mặt sân cỏ. Mặt sân quá tệ khiến cho tôi khó kiểm soát bóng hơn."

Chưa dừng lại ở đó, công tác trọng tài và sự thiên vị của BTC giải đấu dành cho Brazil cũng được ngôi sao của Barcelona đề cập: "Tôi và trọng tài đã tranh cãi vì những quyết định có phần bất công cho Argentina. Chúng tôi xứng đáng nhận hai quả phạt đền nhưng ông ấy còn không thèm xem lại công nghệ VAR. Có vẻ như những quyết định có lợi luôn hướng về chủ nhà Brazil, còn chúng tôi thì chịu khá nhiều thẻ phạt".

Brazil vô địch, nhưng đó là danh hiệu chưa trọn vẹn - Bóng Đá

 Tình huống truy cản trái phép của Arhur Melo bị VAR ngó lơ.

Nhiều người sẽ nghĩ Messi đang tìm cách biện hộ cho thất bại của mình, nhưng nếu nhìn kỹ lại từng chi tiết trận bán kết giữa Argentina và Brazil, anh hoàn toàn có cơ sở. Trong những phút cuối trận, Arthur Melo có pha truy cản rất mạnh với Nicolas Otamendi khi hậu vệ của Man City đang cố băng lên để đánh đầu khiến anh này lập tức nằm sân trong đau đớn. Đáng nói tình huống này Otamendia không sở hữu bóng, và việc truy cản người không bóng là hoàn toàn phạm luật.

Có thể thông cảm cho trọng tài chính vì nó diễn ra quá nhanh, nhưng ngay cả VAR cũng "im lặng" thì quá là bất thường. Brazil vượt qua Argentina trong trận cầu để lại nhiều tranh cãi về công tác giám sát trận đấu của tổ trọng tài.

Brazil có thể tự hào với chức vô địch Copa America sau 12 năm, vì dù gì họ cũng đã thể hiện bộ mặt chuyên môn khá tích cực. Nhưng những vết gợn ngoài chuyên môn từ công tác tổ chức, dấu hỏi về sự công tâm đã làm cho danh hiệu trên giảm đi đôi phần trọn vẹn.

Vương Ngọc | 11:45 08/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục