Brazil và Argentina sau Copa America 2019: Khác nhau ở chữ “sẵn sàng”

06:55 Thứ ba 09/07/2019

TinTheThao.com.vnSau Copa America, Brazil lên đỉnh cao còn Argentina về vực sâu. Và tương lai vẫn là điều gì đó rất bi quan đối với Albicelestes. Còn nguyên nhân thì xem ra đã quá rõ ràng.

Chẳng khó để nhận ra chủ nhà Brazil và Argentina - đội vào chung kết hai kỳ gần nhất - là những ứng viên hàng đầu và nhiều tham vọng nhất tại Copa America 2019. Tuy nhiên sau khi giải đấu kết thúc, hoàn cảnh của hai đội tuyển danh tiếng này rất khác nhau. Nguyên do là từ đâu?

Một khi nói đến Brazil và Argentina trước khi Copa America diễn ra, hiển nhiên người ta sẽ nói nhiều về Neymar - lá cờ đầu của chủ nhà và Lionel Messi - siêu sao của Albicelestes. Và số phận dường như vẫn muốn mọi ánh nhìn hướng về họ, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào khi đã khiến cho Neymar gặp một chấn thương nặng và không thể tham dự giải đấu tại quê nhà. Một cơn ác mộng của năm 2014 liệu có tái hiện lại cũng từ sau chấn thương của Neymar, Brazil đã kết thúc một kỳ World Cup trong thảm họa. Và tất nhiên, khi Brazil không còn Neymar thì Argentina của Messi sẽ càng có thêm cơ hội vô địch Copa America - điều mà họ chịu thất bại đau đớn năm 2015 và 2016.

 - Bóng Đá

Trong khi Brazil vô địch Copa America 2019.... 

Nhưng nếu mọi chuyện chỉ diễn ra theo một logic đơn thuần như vậy thì chẳng có gì để nói. Trong khi cả thế giới đều đang ca thán giùm người Brazil khi họ chẳng còn con át chủ bài là Neymar thì HLV Tite và những đồng đội của anh vẫn tỏ ra khá thản nhiên. Phải chăng họ đã chuẩn bị sẵn một ngày nào đó không có Neymar trong đội hình dù anh chỉ mới 27 tuổi và còn cả một chặng đường dài. Ở chiều hướng nào đó những rắc rối tại Paris, thói vô kỷ luật với PSG hay những cáo buộc chuyện đời tư đã khiến Brazil cũng đã tính đến chuyện thay Neymar. Đương nhiên HLV Tite không thể mạo hiểm ngang nhiên loại bỏ Neymar cho nên chấn thương không mong muốn của cựu ngôi sao Barcelona vô tình mở ra một hướng khác cho Tite và tuyển Brazil. Neymar bị loại, loại một cách danh chính ngôn thuận.

 - Bóng Đá

 thì Messi và Argentina lại tiếp tục gây thất vọng. 

Và thực tế cho thấy Brazil vốn đã chuẩn bị sẵn một ngày không còn có Neymar. Những Philippe Coutinho, Jesus, Everton, Roberto Firmino… đã cho thấy họ đã chuẩn bị tốt ra sao. Ngay cả một “ông lão” như Dani Alves cũng hồi xuân một cách đáng sợ. Dù Brazil không phải trận nào cũng chơi hay một cách xuất sắc nhưng chỉ cần trận thắng 3 - 1 thuyết phục trước Peru trong trận chung kết và lên ngôi tại Copa America sau 12 năm, người Brazil đã khép lại mùa giải thành công, vết đau năm 2014 dần được xóa nhòa và Neymar trên khán đài có thể an tâm làm khán giả.

 - Bóng Đá

 Những Everton, Coutinho... khiến người ta quên dần Neymar.

Đó là Brazil, còn Argentina không được như vậy. Dù người xem vẫn thấy được một Albicelestes khá mới do Lionel Scaloni mang lại hay cái cách họ biết cách ghi bàn vào lưới Chile để vượt qua sự ám ảnh của mình nhưng rõ ràng cái bóng của Messi vẫn quá lớn, phủ rộng lên toàn bộ lối chơi của đội nhà. Và đương nhiên khi ấy các đối thủ của Argentina vẫn chỉ dùng một chiêu là “khóa Messi” để tìm cách đánh bại đội bóng này.

Colombia là lời cảnh cáo ban đầu và Brazil là câu kết sau cùng. Sau tất cả, tuyển Argentina cũng chỉ là bình mới rượu cũ. Dù đã có một HLV mới, một dàn cầu thủ mới nhưng cái cách lệ thuộc vào Messi vẫn không thay đổi được. Để rồi khi niềm hy vọng lớn nhất của họ là Messi khép lại giải đấu với chiếc thẻ đỏ vô duyên cùng một bàn thắng (đá 11m) và một đường kiến tạo trước đó thì chuyện Argentina đoạt hạng 3 chung cuộc xem ra cũng là một điều may mắn.

Có thể Lionel Messi (và cả đất nước Argentina) đã và đang chỉ trích những nhà tổ chức Copa America tạo điều kiện cho Brazil lên ngôi nhưng trước khi trách người thì họ phải tự trách mình. Người Brazil vẫn điềm nhiên đón nhận chấn thương của Neymar và chiến đấu vì anh theo kiểu biến đau thương thành sức mạnh còn siêu sao Lionel Messi của Argentina để lại dấu ấn tại Copa America chỉ là những cái cúi đầu khi thua trước Colombia, Brazil, chiếc thẻ đỏ không đáng có khi gặp khắc tinh Chile hay sự bế tắc thường thấy khi về đội tuyển. Vậy thì họ lấy gì để đòi chức vô địch kia chứ?

 - Bóng Đá

Argentina vẫn chưa lột xác hoàn toàn. 

Sau giải đấu này Brazil vẫn cần Neymar bởi đơn giản anh là ngôi sao hay nhất đất nước họ. Tương tự Argentina chưa thể từ bỏ Messi bởi tầm ảnh hưởng của anh quá lớn. Lionel Messi giờ không chỉ là người giữ lửa trong lối chơi của đội nhà mà còn là điểm tựa cho một thế hệ tiếp theo.

Nhưng nhìn ở góc độ nào đi nữa người ta vẫn đặt niềm tin vào Brazil nhiều hơn bởi họ đã đi trước Argentina một bước là sẵn sàng cuộc sống không có ngôi sao số 1 của mình. Neymar chỉ là một thành phần quan trọng (nhưng không phải không thay thế được) của tuyển Brazil trong thời gian tới còn Messi là tất cả hy vọng của Argentina và đội tuyển này còn phải chiến đấu vì anh. Đó là sự khác biệt lớn nhất.

Cát Tường | 06:25 09/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục