Brazil thăng hoa với Tite

22:11 Thứ tư 12/10/2016

Ít được biết đến bên ngoài biên giới Brazil nhưng giờ đây, Tite (biệt danh của HLV L.Bacchi) đang từng bước hồi sinh tuyển vàng xanh ở vòng loại World Cup 2018 sau khi đã đưa tuyển U23 giành HCV tại Olympic Rio.

Cho đến tận mùa hè vừa qua, sau khi Selecao phải dừng chân ngay từ vòng bảng của Copa America, người Brazil mới thảng thốt nhìn lại hành trình xuống dốc không phanh của đội bóng quê nhà. Với những thất bại liên tiếp khó bào chữa từ World Cup 2014 đến Copa America 2015 lan sang cả Copa America 2016, nền bóng đá Brazil gần như rơi vào tình cảnh hỗn độn, loay hoay không lối thoát.

Thất vọng với sự trở lại lần thứ hai của cựu danh thủ C.Dunga, LĐBĐ Brazil buộc phải nghĩ đến giải pháp thay thế bằng việc bổ nhiệm HLV của đội bóng vô địch Brazil 2015. Khá kín tiếng dù từng cùng với Corinthians giành được mọi danh hiệu ở cấp độ CLB (2 lần vô địch Brazil, vô địch Copa Libertadores 2012 và vô địch World Cup các CLB 2012), Tite là nhà cầm quân thứ tư trong vòng 4 năm qua của Selecao, sau các vị tiền nhiệm Dunga, Menezes và Scolari.

Tài năng không phải điều bàn cãi nhưng quan trọng là Tite đã giúp vực dậy bóng đá Brazil ở cấp độ cao nhất. Chỉ tạm thời nắm đội tuyển U23 tham dự Thế vận hội trên sân nhà, Tite đã dẫn dắt dàn sao trẻ tài năng do Neymar đứng đầu mang về tấm HCV được chờ đợi hàng thập kỷ.

15-chot-hlv-tite-vs-neymar-1

 HLV Tite giúp Neymar cởi bỏ sức ép để chơi đồng đội hơn, tạo cơ hội cho Brazil dần vươn lên dẫn đầu khu vực Nam Mỹ. Ảnh: Internet.

Ở vòng loại World Cup, sau 6 trận đầu tiên dưới thời Dunga, Brazil rơi xuống tận vị trí thứ 6 (khu vực Nam Mỹ chỉ có 4 suất chính thức dự vòng chung kết, đội xếp thứ 5 phải tranh play-off) do chỉ kiếm được vỏn vẹn 2 trận thắng nhưng có đến 3 hòa, 1 thua. Tite đến, may mắn cũng quay về với Selecao. Đánh bại Venezuela ngay trên sân đối thủ này với tỉ số 2-0 sáng 12-10, Neymar và đồng đội đã có chiến thắng thứ 4 liên tiếp trong 2 tháng qua để lần đầu tiên kể từ khi vòng loại khu vực Nam Mỹ khởi tranh, Brazil vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng.

Có lẽ vẫn còn quá sớm để nói về một suất vé đến thẳng nước Nga sau 2 năm nữa cho Brazil khi vòng loại chỉ mới đi qua nửa chặng đường. Thế nhưng, nhìn lại phong độ cực kỳ ổn định hiện tại của Selecao - so với Argentina thiếu vắng thủ lĩnh Messi vì chấn thương - khó ai tin đội bóng này không duy trì được kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” là tham dự tất cả các VCK World Cup trong lịch sử.

Neymar kể từ khi quyết định chia tay tấm băng thủ quân đã thi đấu tỏa sáng do không còn phải chịu nhiều áp lực. Chân sút thuộc biên chế Barcelona hiện đã có 3 pha lập công tại vòng loại World Cup nhưng số đường bóng kiến tạo thành bàn cho đồng đội là hơn 10 pha. HLV Tite không chỉ may mắn có trong tay tiền đạo tài hoa này mà còn hài lòng với một thế hệ “vũ công” Samba trẻ trung, tài năng kịp trình làng sau “thảm họa” World Cup 2014, trong đó có Gabriel Jesus (19 tuổi), Barbosa (20), Marquinhos (22), Wendell (23), Alisson (24)…

HLV Trung Quốc từ chức

Trung Quốc thất bại trận thứ ba ở vòng loại thứ ba khu vực châu Á (thua 0-2 trước Uzbekistan), xếp chót bảng A với 1 điểm sau 4 lượt, coi như còn rất ít cơ hội giành 1 trong 2 suất đầu bảng vào thẳng VCK World Cup. Vì thế, HLV Gao Hongbo nộp đơn từ chức. Hy vọng giờ đây của Trung Quốc là chiếm vị trí hạng ba để tranh vé vớt. Đứng đầu bảng A hiện là Iran, Uzbekistan và bảng B là Ả Rập Saudi, Úc.

Kết quả các trận đáng chú ý ở châu Âu: Đức - Bắc Ireland 2-0, Slovenia - Anh 0-0, Scotland - Slovakia 0-3, Xứ Wales - Georgia 1-1, Ba Lan - Armenia 2-1.

Đông Linh | 22:00 12/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục