Brazil sẽ đá ra sao khi thiếu vắng Neymar?

18:50 Thứ ba 08/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - HLV trưởng Scolari có lẽ sẽ phải suy nghĩ rất nhiều về đội hình ra sân sắp tới trong trận đấu bán kết với Đức khi mà con át chủ bài Neymar đã bị chấn thương và sẽ nghỉ hết phần còn lại của World Cup 2014.

Trong lịch sử hào hùng của Brazil, NHM luôn luôn tự hào họ là nơi sản sinh ra nhiều tiền đạo đẳng cấp nhất thế giới. Ngay cả khi Scolari dẫn dắt Brazil đến chức vô địch thế giới năm 2002, họ đã có bộ 3 siêu tiền đạo gồm Ronaldo, Ronaldinho và Rivaldo. Tuy nhiên bước vào giải lần này, NHM đội bóng áo vàng xanh chỉ có thể trông chờ vào hàng tiền vệ đầy sáng tạo và kỹ thuật. Vị trí tiền đạo cắm do Fred hay Jo đám nhận đều không thể đáp ứng được sự kỳ vọng từ NHM, cả hai đều quá thiếu quyết đoán và dường như chỉ là một cầu thủ tầm trung so với danh tiếng của bóng đá nước nhà.

Đội tuyển Brazil gặp khó vì chấn thương của Neymar. Ảnh internet

Lối chơi của Brazil tại giải lần này dựa trên lối chơi gắn kết toàn đội và đặc biệt là chắc chắn ở phần sân nhà, tuy nhiên ở hàng tấn công họ phải trông chờ rất lớn vào Neymar vì thế việc cầu thủ tấn công chủ chốt của đội chấn thương sẽ là một tổn thất vô cùng to lớn đối với Brazil. Đó là một vấn đề thật sự đau đầu với HLV Scolari khi ông không có sự chuẩn bị cho việc thiếu vắng chân sút thuộc biên chế CLB Barcelona.

Do đó, HLV Scolari phải suy nghĩ và định hình lại đội hình của Brazil. Trong đó có 2 sự lựa chọn tốt nhất dành cho ông. Lựa chọn ưu tú nhất đó chính là ông nên duy trì sơ đồ 4-2-3-1 từ đầu giải tới giờ với việc để Oscar chơi tự do sáng tạo ở vai trò số 10 thật sự trong trung tâm hàng tấn công. Ở vị trí này, với việc được chơi tự do hơn, Oscar sẽ thỏa sức trình diễn kỹ thuật tuyệt vời của mình đồng thời gắn kết cả 2 tuyến hơn.

Ngoài ra, anh còn có thể lùi sâu để giúp hàng phòng ngự trong trường hợp đội nhà bị phản công đồng thời dạt sang hai cánh để hoán đội vị trí với các đồng đội hoặc tạo khoảng trống hút hàng thủ đối phương. Kết hợp với anh sẽ là đồng đội ở CLB Chelsea Willian – lợi thế trước tiên đó chính là hai người đã hiểu nhau rất nhiều vì đã chơi cùng nhau trước đó. Mặt khác, có mặt Willian không những gia tăng sức mạnh ở tuyển giữa mà còn khiến cho các cầu thủ phía đối phương vất vả hơn với khả năng khấy đảo hàng phòng ngự cũng như anh rất giỏi trong việc phát động tấn công khi Brazil chuyển từ phòng ngự sang phản công trong nhiều tình huống.

Oscar sẽ đá tự do và thỏa sức sáng tạo hơn với việc thiếu vắng Neymar

Tuy nhiên, vẫn còn có một lựa chọn khác khả dĩ dành cho HLV Scolari. Ông có thể kết hợp Fernaldinho và Paulinho ở trung tâm hàng tiền vệ với lối chơi chắc chắn và đầy mạnh mẽ đám bảo phòng ngự từ xa cho hàng thủ Brazil khi họ thiếu vắng trung vệ đội trưởng Thiago Silva. Với sự sắp xếp này, Brazil có thể chơi với sơ đồ 4-3-3 với Oscar và Hulk sẽ hỗ trợ cho Fred ở phía trên. Ở vị trí trên hàng tiền vệ còn lại có thể sẽ là Ramires – anh có thể sẽ là một tiền vệ thủ đầy sức mạnh hoặc khi cần có thể dạt sang bên phải. Do đó, Brazil có thể dễ dàng chuyển đổi linh hoạt giữa 4-3-3 và 4-2-3-1.

Một lựa chọn không tồi khác đó chính là Hernandes nếu HLV Scolari muốn có một cầu thủ sáng tạo và kỹ thuật hơn. Có thể anh không phải là một số 10 thực thụ nhưng Hernandes có khả năng bao quát rộng từ giữa sân, đồng thời có thể tung ra những đường chuyền chết người cho các cầu thủ tấn công phía trên. Ngoài ra, một điểm mạnh nữa của anh chính là khả năng sút xa, đó chính là thứ vũ khí sắc bén trong trường hợp Brazil khó khăn khi tìm đường vào khung thành đối phương.

Có thể thấy được rằng, HLV Scolari còn rất nhiều sự lựa chọn chất lượng cho việc thiếu vắng Neymar. Tuy nhiên để có thể giành chiến thắng tại World Cup năm nay thì rất khó cho họ nếu muốn chơi với lối đá hoa mỹ vì ở vị trí hiện tại không ai có thể làm tốt hơn Neymar. Vì thế sẽ dễ dàng hiểu được nếu HLV Scolari cho các học trò của mình chơi chắc chắn đảm bảo hàng thủ trước khi nghĩ tới việc ghi bàn trong phần còn lại của giải đấu.

(Bạn đọc Thanh Hải)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục