Brazil giành huy chương vàng Olympic: Đây là lịch sử của Neymar!

19:24 Chủ nhật 21/08/2016

Maracana huyền thoại đã gần như vỡ tung sau cú luân lưu thành công của Neymar. Brazil, trong muôn vàn khó khăn của thất bại không chỉ trên sân cỏ, mà còn cả xã hội, đã giành chiếc huy chương vàng Thế vận hội bóng đá nam lần đầu tiên trong lịch sử.

Neymar sung sướng khi giúp bóng đá Brazil có huy chương vàng Olympic đầu tiên. Ảnh: Internet.

Nhưng trước đó, có một khoảnh khắc, mà giới chuyên môn khó có thể cắt nghĩa nổi. Đó là khi Nils Petersen, cựu cầu thủ Bayern Munich, cựu vua phá lưới Bundesliga 2, cũng là người sút chốt hạ cho U23 Đức thực hiện không thành công quả luân lưu thứ 5. Toàn bộ ban lãnh đạo đội tuyển Olympic Brazil, và cả những cầu thủ đã nhảy lên sung sướng, một số thậm chí còn gục xuống ôm mặt khóc (?). Tại thời điểm đó, người Brazil có lẽ đã nghĩ rằng họ chắc chắn sẽ vô địch, bất chấp việc họ vẫn còn một lượt sút nữa.

Nếu chiếu theo lịch sử môn bóng đá, những trường hợp… thua ngược khi đối thủ sút trượt lượt thứ 5 của loạt đá luân lưu không hề hiếm. Brazil hoàn toàn có thể rơi vào tình cảnh ấy, nhất là khi đối thủ của họ là những người Đức. Lúc đó Maracana sẽ lại câm lặng, và thật ê chề làm sao cho những người toan ăn mừng sớm kia.

Dĩ nhiên câu chuyện đó đã không xảy ra vì người sút chốt hạ của Brazil là Neymar. Tiền đạo của Barcelona dù hơi màu mè trên chấm 11 mét nhưng vẫn thực hiện thành công cú sút có lẽ là quan trọng nhất trong sự nghiệp của anh, đưa Brazil tới chiếc HCV lịch sử.

Lật lại vấn đề, thì có lẽ lý do khiến người Brazil bộc lộ hơi quá lố về mặt cảm xúc sau khi Petersen sút trượt luân lưu cũng là vì họ tin tưởng tuyệt đối vào Neymar. Trong một nền bóng đá ngày càng đi xuống về chất lượng cầu thủ, thì việc Neymar vẫn đứng trên đỉnh cao cùng Barcelona là niềm tự hào hiếm hoi của dân tộc từng sản sinh ra những Pele, Garrincha, Zico hay Romario. Và đúng là nếu người Brazil không tin Neymar sút thành công quả luân lưu ấy thì bóng đá có thể được coi là đã chết trên mảnh đất đưa môn thể thao này lên đỉnh cao.

Khó có thể biết chiếc huy chương vàng Thế vận hội này có giúp Brazil được phần nào trong việc trả lương cho những tình nguyện viên ít ỏi còn lại tại Rio der Janeiro (phần lớn đã bỏ việc vì không nhận được đồng lương nào), hay sẽ giúp những người dân khổ cực bên ngoài ánh đèn hào nhoáng Maracana, những người phải quét rác từ sáng đến tối ngay dưới những bức tường với các bức họa Graffiti mỉa mai chính phủ Brazil, hay giúp cải thiện tình hình tội phạm tại đây (cao thứ 11 thế giới, và gia tăng cực mạnh trong thời gian tổ chức Olympic).

Nhưng ít nhất, quốc gia lớn nhất Nam Mỹ có quyền để tự hào trong kỳ Olympic mà họ đã gặp vô vàn những khó khăn (điều tất cả đều dự đoán khi Brazil nhận đăng cai cả World Cup lẫn Olympic liền nhau chỉ trong 2 năm).

Cú sút luân lưu thành công của Neymar vì vậy mang nhiều hơn ý nghĩa của chiếc huy chương vàng. Đó là một cú đá lịch sử, trong một thời đại Brazil yếu ớt, dễ vỡ nhất lịch sử.

Việt Nhật | 18:40 21/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục