Brazil giám sát việc lây nhiễm virus Zika trước thềm Olympic 2016

09:52 Thứ hai 25/01/2016

Ngày 24/1, các nhà chức trách thành phố Rio de Janeiro, Brazil, cam kết sẽ tăng cường giám sát tại các công trình phục vụ Thế vận hội Olympic 2016, nhằm ngăn ngừa khả năng lây nhiễm virus Zika.

Nhân viên phun thuốc muỗi. Ảnh: Internet.

Thông cáo của văn phòng Thị trưởng Rio de Janeiro cho biết sẽ kiểm dịch chặt chẽ tại các công trình của Olympic 2016, sẽ diễn ra vào tháng Tám tới, mặc dù lúc đó không phải là thời điểm có nhiều muỗi như hiện nay.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh virus Zika hoành hành mạnh tại Brazil. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính gần 3.900 người bị nghi nhiễm virus Zika tại Brazil, trong số này 49 trường hợp đã tử vong.

Cũng theo các nhà chức trách, các chiến dịch truyền thông tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân về cách phòng bệnh sẽ được tăng cường, đặc biệt là việc đảm bảo vệ sinh môi trường, dọn dẹp các vũng và ổ nước tù, diệt muỗi và bọ ngậy.

Một tháng trước khi diễn ra Olympic 2016, các trung tâm và công trình phục vụ lễ hội thể thao lớn nhất hành tinh này sẽ được phun thuốc muỗi. Hơn 3.000 nhân viên y tế sẽ được huy động để tham gia thực hiện nhiệm vụ này.

Dự kiến, khoảng 500.000 du khách sẽ tới Brazil nhân dịp Olympic 2016; khoảng 14.000 vận động viên tranh tài tại Olympic 2016 và 25.000 nhà báo từ 100 quốc gia đến đưa tin về sự kiện thể thao này.

Thông cáo của văn phòng Thị trưởng Rio de Janeiro cũng cho biết gần 80% các ổ dịch xuất hiện ngay tại nhà và xung quanh nhà, bởi vậy đây là nhiệm vụ của tất cả mọi người dân.

Virus Zika - loại virus lây truyền từ muỗi và để lại dị tật ở thai nhi, đang lây lan ngày càng nghiêm trọng tại các nước Mỹ Latinh và Caribe. Người dân tại 22 quốc gia trong khu vực đã bị lây nhiễm loại virus này. Tiếp sau Mỹ, giới chức Anh cũng xác nhận ba du khách nước này đã bị lây nhiễm virus Zika sau khi trở về từ các nước Trung và Nam Mỹ.

Các cơ quan y tế khuyến cáo các chị em phụ nữ lùi thời điểm mang thai, ít nhất cho tới tháng 8 nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm loại virus này.

Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae, lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Đối với phụ nữ có thai, virus để lại dị tật thai nhi với chứng teo não. Hiện chưa có vắcxin phòng ngừa virus Zika.

Loại virus này đầu tiên được phát hiện ở những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947. Các đợt bùng phát virus Zika từng được ghi nhận tại khu vực châu Phi, Đông Nam Á, các quần đảo ở Thái Bình Dương và một số nước ở châu Mỹ.

Diệu Hương | 09:45 25/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục