Brazil: Đến danh dự còn không đòi lại được

19:12 Chủ nhật 13/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Nhìn thấy hình ảnh SVĐ Mané Garrincha chật kín chỗ ngồi, đâu đâu cũng thấy phủ một sắc vàng rực rỡ khi 2 đội bước ra sân làm lễ chào người, người ta đã nhận ra rằng, người dân Brazil rất vị tha và họ cũng đã cố gắng quên đi thất bại ê chề trước người Đức để đến sân cỗ vũ cho đội bóng quê nhà.

Là một trận đấu tranh hạng 3 nên ai cũng mong muốn đây sẽ là một trận đầu hấp dẫn và cống hiến, riêng NHM Brazil, họ cần một chiến thắng, chiến thắng để giải tỏa áp lực, chiến thắng để lấy lại thể diện và danh dự đã mất. Tuy nhiên, những gì diễn ra tại Mané Garrincha thì hoàn toàn trái ngược, Brazil không những không đòi lại được danh dự mà còn để người Hà Lan lấy luôn niềm tin và niềm tự tôn dân tộc.

Nhưng cái cách mà người Brazil thua trước Hà Lan lại diễn ra theo một kịch bản không ai mong muốn. Chính 2 con người đã mang lại niềm tin cho hàng triệu người dân Brazil đã làm họ thất vọng. Bàn thua đầu tiên được gây ra bởi pha phạm lỗi trong vòng cấm với Robben của đội trưởng Thiago Silva. Cái tên đã vắng mặt trong trận bán kết vì án treo giò. Với sự vắng mặt của anh nơi hàng thủ, Brazil đã vỡ trận trước Mannschaft và đã có biết bao nhiêu NHM tiếc nuối vì cái tên Thiago Silva không thể ra sân trong trận đấu này. Họ đều nghĩ rằng, nếu Silva có mặt trên sân lúc đó thì có lẽ, mọi chuyện sẽ khác.

Ở trận tranh hạng 3, Silva có mặt ngay từ đầu. Nhưng khi mà người Brazil chưa kịp ổn định chỗ ngồi sau khi làm lễ xong thì người ta đã thấy Persie đứng trước quả đá phạt 11m. Chính Silva là người đã phạm lỗi với Robben trong vòng cấm và dẫn đến quả đá penalty này ngay ở phút đầu tiên của trận đấu. Quá ngỡ ngàng, cảm giác hụt hẫng xâm chiếm mọi cảm xúc.

Hết Thiago Silva, đến David Luiz trở thành kẻ gián tiếp gây nên bàn thắng thứ 2 của Hà Lan ở phút thứ 17. Xuất phát từ pha hãm thành của đội bóng thầy trò Luis Van Gaal, Luiz xuất hiện kịp thời trước khung thành và đánh đầu giải nguy. Nhưng nghiệt ngã thay, pha đánh đầu đó lại vô tình trở thành một pha kiến tạo tuyệt vời cho Blind sút tung lưới Junior Cesar. Vậy là cả Silva và Luiz, 2 người hùng của Brazil ở World Cup năm nay đã trở thành tội đồ dẫn đến thất bại của Brazil trong trận đấu cuối cùng có ý nghĩa danh dự to lớn trước Hà Lan. Niềm tin có còn trọn vẹn?

Là một trận đấu mà người Hà Lan đang giữ được tâm lí thoải mái còn người Brazil thì căng cứ và thiếu sự tự tin, quan trọng hơn là với tâm lí buộc phải thắng để xin lỗi người hâm mộ, các cầu thủ xứ sở Samba đã quá căng cứng và thi đấu bế tắc trong suốt cả trận đấu. Hàng công cùn nhẵn, hàng tiền vệ thiếu sự đột biến và sáng tạo. 3 bàn thua trong 90 phút như gieo vào trong lòng NHM đoàn quân Selecao nỗi tuyệt vọng đến cùng cực. Họ không thể ngờ rằng, niềm tin và tình yêu họ dành cho các cầu thủ trong suốt bao nhiêu năm qua bỗng chốc vỡ tan tại kỳ World Cup được tổ chức trên quê nhà. Nhục nhã thay, trận tranh hạng 3, họ cũng không thể ngóc đầu lên nổi.

Danh dự không những không đòi lại được mà còn mất đi niềm tin và sự kỳ vọng. Một kết cục quá đau đớn và nhục nhã cho Brazil tại World Cup 2014. Không biết đến bao giờ Brazil mới vược qua được cái bóng tối mù mịt giăng kín này, không biết lúc nào Brazil mới trở lại là Brazil bùng cháy vũ điệu Samba trên sân cỏ như trước đây. Chỉ biết rằng, những con người của thế hệ này đã lấy đi nước mắt của rất rất nhiều người hâm mộ đoàn quân Selecao trên toàn thế giới.

(Bạn đọc Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục