Brazil: Còn lại gì sau cơn mưa?

16:07 Thứ bảy 12/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ở đây chính là cơn mưa của những bàn thua, cơn mưa từ những giọt nước mắt cổ động viên nhà và cả những trái tim yêu mến họ trên toàn thế giới. Có lẽ không nên bàn nhiều về thất bại của Brazil nữa. Giờ đây, tất cả những ai yêu mến sắc áo vàng – xanh sẽ chờ đợi họ làm được điều gì để an ủi người hâm mộ trong trận tranh hạng ba cũng như là một tương lai xa hơn.

Sau thảm họa trước đội tuyển Đức, Brazil như gieo vào lòng người hâm mộ một nỗi đau khó có gì diễn tả được. Ở một khía cạnh nào đó, các cầu thủ Brazil đã xúc phạm quá lớn đến niềm tin nơi người hâm mộ. Thắng thua là chuyện bình thường trong bóng đá nhưng họ thua theo một cách đầy bất ngờ như vậy thì khó lòng chấp nhận. Cổ động viên người rơi nước mắt, kẻ ú ớ, ngơ ngác như chẳng hiểu chuyện gì vừa mới xảy ra. Họ ước rằng đó chỉ là một giấc mơ, giấc mơ không có thật. Nhưng đó là thực tế và viễn cảnh ấy nhiều khi có thể xuất hiện trong giấc mơ như một nỗi ám ảnh với nhiều người hâm mộ Brazil. Người Brazil còn lại gì sau trận đấu ấy? Đó là không có cơ hội chơi trận chung kết, không còn giấc mơ giành chiếc cúp lần thứ 6 và kéo theo đó là vô vàng sự đau khổ, nghẹn ngào từ cầu thủ đến cổ động viên. Cùng với đó là sự u ám, nặng nề ảnh hưởng đến cả một dân tộc cuồng nhiệt với trái bóng tròn.

Mọi thứ như đổ sập trước mắt thầy trò HLV Scolari sau thất bại thảm hại trước ĐT Đức. Ảnh: Internet

HLV Scolari xin lỗi, David Luiz xin lỗi, tất cả cùng nhận trách nhiệm và xin lỗi. Điều đó đâu có nghĩa lý gì khi mọi chuyện cũng đã qua. Sau cơn mưa bàn thua ấy, các cầu thủ Brazil có nhận ra được bài học gì hay không? Đó mới là điều quan trọng. Người Brazil có lẽ đã quá ảo tưởng về sức mạnh của mình. HVL Scolari có lẽ đã quá đề cao những nhân sự mà ông lựa chọn. Để rồi khi đương đầu với một đội bóng hùng mạnh như Đức, người Đức đã dạy cho Brazil biết rằng đâu mới là bóng đá, đâu mới là bản lĩnh thật sự.

Còn lâu, rất lâu nữa người ta mới có thể nguôi ngoai đi nỗi đau của trận bán kết kinh hoàng ngày hôm đó. Giờ là lúc tất cả cùng chờ đợi xem diện mạo nào của Brazil sẽ xuất hiện trong trận đấu an ủi cuối cùng của VCK World Cup 2014. Bốn năm trước, Hà Lan đã loại chính người Brazil ở tứ kết trên đất Nam Phi. Giờ đây, hai đội lại giáp mặt nhau trong trận đấu tranh hạng ba nhưng chẳng mang nhiều ý nghĩa.

Lúc này, HLV Scolari và các cầu thủ Brazil hiểu rằng một chiến thắng, mà phải thắng cho thật đẹp mắt và đúng chất Samba truyền thống thì mới phần nào xoa dịu đi nỗi đau của các cổ động viên. Điều đó là rất khó với những con người, lối chơi đã xuyên suốt với họ từ đầu giải. Thêm vào đó, tinh thần các cầu thủ có thể đang ở mức thấp nhất. Brazil còn tâm trí đâu để đá hết mình. Hơn nữa, Hà Lan không phải là một đối thủ dễ chơi. Nhưng khó không có nghĩa là buông xuôi. Nếu Brazil thua thêm trận này nữa thì có thể sẽ kéo theo rất nhiều hệ luy tiêu cực khác.

Thiago Silva sẽ trở lại hàng thủ nhưng hàng công thì vẫn là những cái tên hết sức tệ hại. Người xem thật ngao ngán khi chứng kiến một Brazil thiếu chất, thiếu ý tưởng và thiếu cả bản lĩnh thi đấu như hiện tại. Nhưng dù sao, đây cũng chỉ là trận đấu mà thắng thua cũng không có nhiều ý nghĩa. HLV Scolari cần biết nhìn vào thế sự hiện tại mà biết toan tính, biết chọn lựa lối chơi cho đúng đắn. Nếu không làm được điều đó thì ông đương nhiên là người hiểu rõ chuyện gì sẽ đến với bản thân mình.

Nỗi tuyệt vọng từ ánh mắt CĐV của đội quân áo vàng xanh. Ảnh: Internet

Khán giả nhà và người hâm mộ Selecao trên khắp hành tinh đã rơi rớt rất nhiều giọt nước mắt vì trận thua trước Đức. Hi vọng quá nhiều để rồi nhận lại là nỗi thất vọng gấp bội phần. Một bi kịch chẳng ai dám nghĩ tới. Nhưng nó đã diễn ra và người hâm mộ phải chấp nhận điều đó. Cơn mưa của những giọt lệ đã phần nào tạnh ráo. Dù đau đớn, thất vọng nhưng chắc chắn một điều rằng sẽ không ai quay lưng lại với màu áo vàng – xanh đã hằng sâu trong da thịt. Người ta ráng kìm nén cảm xúc của mình để chịu đựng nhưng rồi cũng bao dung và tha thứ tất cả.

Giờ là lúc những ai yêu mến điệu Samba sẽ cùng hồi hộp chờ các cầu thủ Brazil đứng lên từ thảm họa ấy như thế nào. Họ muốn Scolari và các cầu thủ chơi với tất cả những gì là tinh túy nhất của chất Samba truyền thống. Xin đừng quá thực dụng và quá toan tính nữa. Hãy chơi như thể trận đấu của ngày hôm nay là một khởi đầu cho một tương lai mới sẽ được thực hiện. Ai cũng có niềm tin, niềm hi vọng và kèm theo đó là lòng bao dung. Người hâm mộ vui mừng khi Brazil chiến thắng, vời rơi lệ khi Brazil thua cuộc nhưng người hâm mộ vẫn luôn yêu mến và dõi theo từng bước chạy của các cầu thủ. Đó là thứ tình yêu chung thủy và sâu đậm mà chỉ có những người đam mê cháy bỏng với trái bóng tròn mới cảm nhận được.

Cơn mưa đã tạnh, nhưng liệu rằng sau cơn mưa ấy bầu trời có trở nên trong sáng hay không? Với các cầu thủ và cả những người yêu mến Brazil thì thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi đó. Lúc này, tất cả cùng ngóng theo HLV Scolari và các học trò sẽ làm được gì từ sau cơn mưa của 7 bàn thua và những giọt nước mắt trước cổ xe tăng Đức.

(Bạn đọc Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục