Brazil – Còn hơn cả một đội tuyển

22:16 Thứ tư 28/03/2018

TinTheThao.com.vnGiả sử ĐT Brazil đối đầu với Barcelona, Real Madrid hay Manchester City,… bạn nghĩ ai sẽ là người chiến thắng?

Kể từ thời điểm trở thành HLV trưởng ĐT Brazil vào tháng 6/2016, Tite đã từng bước gầy dựng mội tập thể bất bại thực sự ở cấp độ đội tuyển bằng tất cả kinh nghiệm và tâm huyết của mình.

Cùng chung một nỗi đau

Sau thất bại tủi nhục tại World Cup 2014, LĐBĐ Brazil lập tức bổ nhiệm Carlos Dunga làm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia một lần nữa. Và kết quả, người dân Brazil “thêm một lần đau” với việc Brazil bị loại ngay từ vòng bảng Copa America 2016 khi đối thủ cùng bảng của họ chỉ là Ecuador, Peru và Haiti.

Tite tiếp nhận chiếc ghế nóng tại Đội tuyển quốc gia từ đống đổ nát sau hai thất bại ê chề liên tiếp tại hai giải đấu lớn. Và cũng như bao người con của đất nước Brazil khác, Tite đã cảm nhận được và thấu hiểu ngọn nguồn nỗi đau của nền bóng đá từng 5 lần vô địch thế giới. Cũng những con người đó, những cầu thủ mà ông được tiếp quản từ tay của Carlos Dunga, Tite đã giải quyết triệt để vấn đề của đội tuyển bằng nghệ thuật quản lý con người mà ông đã học được từ thần tượng của mình là Carlo Ancelotti. Tite đã định hình cho Brazil một lối chơi tập thể gắn kết và khai thác triệt để khả năng của mỗi cầu thủ trên sân.

 - Bóng Đá

 Tite là người truyền lửa cho các cầu thủ Brazil.

Sức mạnh của sự đoàn kết

Brazil hiện tại tạo cho người xem cảm giác như một CLB bóng đá lớn của châu Âu, khi các cầu thủ hiểu nhau trong từng bước di chuyển. Họ thi đấu với muôn vàn những ý tưởng tấn công, Barca thời Pep Guardiola là một đội bóng phối hợp không cần nhìn nhau, Dortmund thời Klopp có thể nhường nhau ghi bàn khi chỉ còn khung thành bỏ trống, và Brazil của Tite cũng như vậy.

Đội tuyển Đức với hàng tiền vệ trứ danh Toni Kroos, İlkay Gündoğan, Julian Draxler, Leroy Sané hoàn toàn bối rối trước những phương án tấn công đa dạng của Brazil, khi những Coutinho, Willian, Gabriel Jesus, Paulinho luôn biết cách đưa bóng lên phía trên cùng với sự hỗ trợ từ hai bên cánh của Marcelo và Dani Alves.

Người ta nói Brazil đang “rất nhớ” Neymar, nhưng nhìn hình ảnh các siêu sao bóng đá của xứ sở Samba ngồi quanh tròn trên một bàn ăn, đọc chung một cuốn sách, thì liệu Neymar có thèm khát cảm giác được đồng hành cùng các đồng đội trên tuyển của mình hay không?

 - Bóng Đá

 Đoàn kết ngay cả khi ăn và đọc.

Không ít người có quan điểm rằng Đội tuyển quốc gia là một tập thể của những ngôi sao riêng biệt, họ chiến đấu vì màu cờ sắc áo, nhưng không thực sự gắn kết và hiểu ý nhau khi thi đấu, các trận đấu đa phần sặc mùi chiến thuật. Chính vì thế Champions League được xem là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh với những CLB bóng đá hàng đầu thế giới quy tụ tại đây, các siêu cầu thủ ăn tập với nhau hằng ngày và thể hiện được sự gắn kết khi thi đấu trên sân.

Thế nhưng, Brazil phiên bản 2018 đang cho thấy một Đội tuyển quốc gia hoàn toàn khác, một đội bóng với những con người chung một nỗi đau, chung một khát khao rửa hận và chung một màu cờ sắc áo. Các đối thủ của họ tại World Cup 2018 ắt hẳn không chỉ lo ngại trước một đội tuyển Brazil với những cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp, mà còn vì họ sắp phải đối đầu với một khái niệm mới về đội tuyển quốc gia, đó là “Tập thể Brazil !”

Thế Vĩ - TinTheThao.com.vn - TTVN | 21:00 28/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục