Bradley Wiggins làm nên lịch sử tại Tour de France

00:34 Thứ hai 23/07/2012

Bradley Wiggins đã đi vào lịch sử khi trở thành cuarơ đầu tiên tới từ Vương quốc Anh giành chiếc áo vàng chung cuộc tại giải đua xe đạp Vòng quanh nước Pháp (Tour de France), trong khi người đồng hương trong đội Sky là Mark Cavendish lần thư tư liên tiếp giành chiến thắng ở chặng đua cuối nổi tiếng về đại lộ Champs-Elysees ở Paris.

Bradley Wiggins cán đích ở đại lộ Champs-Elysees, Paris (Nguồn: Reuters)

Wiggins đã hoàn tất 3.479 km sau 20 chặng đua với khoảng cách lên tới 3 phút 21 giây so với người về sau, cũng là một đồng hương trong đội Sky là Chris Froome.

Năm 2009, Wiggins đã từng về đích ở vị trí thứ tư trên bảng tổng sắp, cân bằng thành tích của tay đua người Scotland Robert Millar năm 1984. Và ba năm sau, anh đã hoàn tất được giấc mơ từ thuở bé khi giành áo vàng chung cuộc ở giải đua xe danh giá nhất thế giới.

Trong khi đó, vị trí thứ ba thuộc về tay đua người Italy Vincenzo Nibali của đội the Liquigas.

Với việc đội Sky chiếm 2 vị trí cao nhất trên bục vinh quang thì đây là lần đầu tiên kể từ năm 1996 có một đội đua làm được điều này, khi tay đua Đan Mạch Bjarne Riis xếp trên tay đua người Đức trong cùng đội Telekom là Jan Ullrich.

Đây cũng là lần đầu tiên có hai người đồng hương chia sẻ hai vị trí cao nhất kể từ sau hai tay đua Pháp Laurent Fignon và Bernard Hinault làm được điều này năm 1985.

Với Cavendish, việc chiến thắng chặng cuối đã giúp anh nâng tổng số lần thắng chặng trong sự nghiệp lên thành 23 lần (3 năm nay).

Chiếc áo chấm đỏ dành cho Vua leo núi đã được trao cho tay đua Pháp Thomas Voeckler của đội Europcar, còn tay đua Slovakia Peter Sagan của Liquigas giành áo xanh.

Áo trắng được trao cho tay đua Mỹ Tejay Van Garderen của BMC trong khi nhà vô địch năm ngoái của đội này là Cadel Evans không giành được bất cứ danh hiệu nào.

Năm ngoái, Evans đi vào lịch sử khi trở thành tay đua Australia đầu tiên giành chức vô địch. Năm nay, anh kém Wiggins tới 16 phút.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục