Boxing Việt Nam tại SEA Games 27: Trọng tài chấm thắng, máy tính chấm thua

15:28 Thứ năm 26/12/2013

Trong khi ở các môn muay, kempo... các võ sỹ Việt Nam bị xử ép bởi trọng tài thì ở boxing, chúng ta lại thua bởi các "tiểu xảo" công nghệ

Đó là trường hợp của nhà VĐ SEA Games 2011 ở hạng cân 81kg - võ sỹ Lương Văn Toản. Trong trận đấu với Kistianus của Indonesia, Văn Toản gần như chơi trò "mèo vờn chuột" với đối thủ. Với khả năng di chuyển rộng và linh hoạt hơn hẳn, cũng những cú ra đòn nhanh bất ngờ, Văn Toản luôn khiến đối thủ phải lâm vào thế bị động.

Lương Văn Toản (áo xanh) thua tức tưởi ở bán kết

Với những diễn biến trong sân, hầu hết khán giả trong nhà thi đấu đều vỗ tay tán thưởng cho Văn Toản, tay đấm vượt trội hơn và có nhiều tình huống ghi điểm rõ ràng. Kết thúc trận đấu, trong khi võ sỹ của Việt Nam đang chuẩn bị ăn mừng chiến thắng và tràn chề cơ hội bảo vệ chiếc HCV thì trọng tài bất ngờ công bố phần thắng thuộc về võ sỹ Indonesia.

Trong khi Văn Toản đang thất vọng tràn trề thì ngay lập tức, BHL boxing Việt Nam đã kiến nghị với BTC nhằm cứu vãn tình thế và đòi lại công bằng cho đội nhà. Thật bất ngờ khi Tổng thư ký Liên đoàn Boxing Đông Nam Á cho biết 3 trên 5 trọng tài đã chấm cho võ sĩ Việt Nam thắng, nhưng máy chấm kết quả lại chọn 3 người trong đó 2 trọng tài cho võ sĩ Indonesia thắng nên mới có kết quả 2-1. Ngoài ra BTC cũng bác bỏ kiến nghị từ phía Việt Nam.

Đây rõ ràng là hành động thiên vị gián tiếp của các trọng tài ở môn boxing thông qua máy móc nhờ thể thức chấm điểm có một không hai. Mỗi trận đấu có 5 trọng tài chấm điểm thì máy tính chỉ lấy ngẫu nhiên 3 kết quả để lấy làm kết quả chung cuộc trận đấu. Như vậy, dù các trọng tài đã tỏ ra không thiên vị bằng cách 3 người chấm cho võ sỹ VN thắng nhưng theo kết quả máy tính thì chúng ta vẫn có thể thua. Và với cách thua "loằng ngoằng" như vậy thì khó mà đoàn VN có thể phản ánh trọng tài thiên vị hay khiếu kiện gì được.

Ngoài trường hợp của Văn Toản, võ sỹ Trương Đình Hoàng ở hạng cân 75kg nam cũng bị xử ép tương tự. Đình Hoàng đã thi đấu áp đảo và thậm chí cho võ sỹ chủ nhà đo sàn nhiều lần nhưng rút cục vẫn phải dừng chân ở bán kết. Lần này, các trọng tài đã thẳng tay thiên vị chứ không cần qua máy chấm để... cho chắc.

Phú Văn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục