Boxing Việt Nam: Huy chương có dễ?

14:15 Thứ ba 22/07/2014

Tấm HCV đầu tiên tại SEA Games 27 đã khiến cho các HLV của đội tuyển boxing nữ Việt Nam tự tin vào khả năng của mình hơn. Giờ đây họ đã thoát khỏi tâm lý e ngại để nghĩ đến tấm huy chương đầu tiên của boxing Việt Nam tại đấu trường ASIAD. Hơn bao giờ hết, họ mong muốn điều đó sẽ diễn ra tại Incheon.

Một năm trước, Lừu Thị Duyên và HàThị Linh đã ghi danh cho boxing nữ Việt Nam bằng hai ngôi vô địch SEA Games tại Myanmar. Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự SEA Games, người ta được chứng kiến cảnh các nữ võ sỹ boxing bước lên bục vinh quang. Đáng tự hào là cả hai tuyển thủ Việt Nam đều thi đấu hết sức xuất sắc: Lừu Thị Duyên đánh bại Sudaporan Seesondee (Thái Lan) còn HàThị Linh vượt qua võ sỹ chủ nhà Kyu Kyu Hlaing (Myanmar) một cách thuyết phục.

Lừu Thị Duyên (trái) là nữ võ sỹ boxing Việt Nam đầu tiên giành HCV SEA Games.

Những ngôi vô địch của Lừu Thị Duyên hay Hà Thị Linh không phải ngẫu nhiên mà có. Từ nhiều năm qua, trong màu áo đội tuyển quốc gia, họ đã giành được nhiều thành tích xuất sắc. Đặc biệt là cô gái dân tộc Tày, Lừu Thị Duyên đã từng giành HCV giải vô địch trẻ thế giới măm 2011, HCĐ giải châu Á năm 2012... Lối chơi lăn xả đầy thuyết phục và những đòn đánh như vũ bão của Duyên đã hứa hẹn cơ hội trở thành một tay đấm ở tầm quốc tế, chứ không chịu bó hẹp trong khu vực Đông Nam Á. Đó là nhận định của các HLV sau quãng thời gian trực tiếp huấn luyện Duyên và đồng đội tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội.

Tiềm năng của Duyên và Linh đã lộ rõ, khi quyết tâm và khát vọng của họ đã được bước đầu đền đáp ở SEAGames 27. Được coi là bước đệm cho những võ đài lớn hơn, SEA Games gợi mở cho các nhà chuyên môn một cơ hội lớn hơn, Asian Games 2014 tại Incheon, Hàn Quốc. Boxing nữ Việt Nam sau màn tỏa sáng ở Myanmar đã đủ tự tin để nghĩ đến ít nhất một tấm huy chương Asian Games.

Với nỗ lực đưa các cô gái Việt Nam bước tiếp lên bục vinh quang của Asian Games, BHL đội tuyển boxing nữ Việt Nam đã thống nhất chọn ra ba gương mặt xuất sắc nhất là Lừu Thị Duyên (hạng 60kg), Hà Thị Linh (hạng 64 kg) và Nguyễn Thị Yến (hạng 51kg) vào tốp võ sỹ chuẩn bị cho Asian Games Incheon. Nếu thành công, thậm chí họ có thể nghĩ đến cơ hội giành vé tham dự Olympic Rio 2016 vào hai năm nữa.

Một chế độ tập huấn đặc biệt đã được đưa ra cho các võ sỹ nữ. Bộ ba hy vọngDuyên, Linh và Yến đã được cử đi tập huấn tại Australia nhằm tăng cường hơn nữ kỹ thuật thi đấu dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, đồng thời cọ xát với các đối thủ mạnh ở đây. Sau đó vào đầu tháng 8, từ Australia, Duyên, Linh và Yến sẽ di chuyển tới Đài Loan-TQ tham dự giải nữ mở rộng ở đây rồi trở lại Việt Nam, bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng tiền Asian Games.

Chu trình chuẩn bị đã được thực hiện với nhiều thuận lợi, tuy nhiên BHL đội tuyển boxing nữ Việt Nam vẫn không dấu nổi hồi hộp: “Sân chơi Asian Games quá lớn với các võ sỹ Việt Nam của chúng ta, cho dù trước đó họ đã từng tham gia thi đấu ở nhiều giải quốc tế và thành công tại SEA Games 27. Dĩ nhiên, chúng tôi vẫn không khỏi hy vọng vào khả năng họ giành ít nhất 1 HCĐ ở Incheon, Hàn Quốc vào cuối tháng 9 tới”, Trưởng bộ môn boxing (Tổng cục TDTT) Vũ Đức Thịnh cho biết như vậy.

Tại Asian Games 17, các võ sỹ Việt Nam sẽ phải đối đầu với nhiều gương mặt mạnh của Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Kazakhstan... Trong số này, Trung Quốc vẫn là cường quốc số một khi từng giành trọn bộ 3 HCV trong tổng số 3 hạng cân boxing nữ của Asian Games 2010.

Kim Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục