'Bóng ma' trọng tài ám ảnh cả một nền bóng đá chuyên nghiệp

22:02 Chủ nhật 16/09/2018

TinTheThao.com.vnGiải vô địch quốc gia Việt Nam đã chuyển sang chuyên nghiệp được 18 năm, nhưng nỗ lực lên chuyên được các đội bóng cố gắng xây dựng đều bị những sai lầm của các trọng tài đập vỡ đi.

Giải VĐQG Việt Nam chính thức được chuyên nghiệp hóa vào năm 2000. Nhưng sự "chuyên nghiệp" ấy chỉ thành hình và được công nhận khi V-League rời tay VFF vào năm 2012, bởi sự ra đời của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - công ty được thành lập bởi chính các đội bóng tham gia giải đấu.

Sau cú chuyển mình ngoạn mục ấy, rất nhiều thay đổi đã xuất hiện, từ tư duy đến cách làm bóng đá của các CLB. Sân bãi, CĐV, đào tạo trẻ, truyền thông - xây dựng hình ảnh được chú trọng hơn, đến gần với hai chữ "chuyên nghiệp" hơn. Tuy nhiên vẫn còn đó những tồn đọng từ quá khứ, nó đe dọa trực tiếp đến uy tín, chất lượng của V-League, đó là "bóng ma" trọng tài.

'Bóng ma' trọng tài ám ảnh cả một nền bóng đá chuyên nghiệp - Bóng Đá

 Màn quên rút thẻ đỏ gây sốc của trọng tài Trần Văn Lập.

Cú bẻ còi của trọng tài Trần Văn Lập trong trận đấu giữa Becamex Bình Dương với Than Quảng Ninh vừa qua tiếp tục làm nóng vấn đề của các "vua sân cỏ". Một lỗi nhận định sai lầm của ông Lập dẫn đến chiếc thẻ đỏ oan ức cho đội bóng đất mỏ. Tiếp đó, trọng tài Lập rút thẻ vàng với hậu vệ Hồ Tấn Tài đi kèm quả penalty trong một tình huống không rõ ràng cho đội khách được nhiều chuyên gia nhận định là để "bù đắp" lại. Từ một lỗi nhận định, trọng tài Lập đã phá nát cả một trận đấu. Cuối trận ngoài chiếc thẻ đỏ muộn màng với Tấn Tài, ông còn tước luôn bàn thắng của Bình Dương mà không hề thông báo với cầu thủ.

Tỉ số 1-1 chỉ được thông báo trên loa của... BTC sân!? Câu hỏi đặt ra là ekip của ông ở đâu trong tình huống quên rút thẻ đỏ với Hồ Tấn Tài, để rồi anh này giúp cho Bình Dương có bàn dẫn 2-1? Cùng với đó là sự tương tác giữa trọng tài chính với các trợ lý của mình trong rất nhiều tình huống gây tranh cãi trước đó. Lúc này chúng ta mới giật mình với cái tên của trọng tài thứ 4: Nguyễn Trọng Thư.

Scandal lớn nhất của V-League 2017 đã gắn liền với tên của trọng tài Thư. Với quả penalty "tưởng tượng" mà ông dành cho TP.HCM trong màn chạm trán trước Long An khiến cho trận đấu này vỡ hoàn toàn. Từ đó cầu thủ Long An bỏ ra ngoài mặc cho TP.HCM thỏa sức ghi bàn, để lại hình ảnh vô cùng xấu xí của bóng đá Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

'Bóng ma' trọng tài ám ảnh cả một nền bóng đá chuyên nghiệp - Bóng Đá

 Ông Nguyễn Trọng Thư mùa trước cũng phạm sai lầm nghiêm trọng không kém trọng tài Lập.

Bẵng đi một thời gian, ông Thư tiếp tục trở lại V-League và tác động chuyên môn của ông lên quyết định của trọng tài Lập là quá muộn màng, gây ức chế cho Bình Dương. Nó phản ánh chất lượng trọng tài tại giải đấu số một Việt Nam đang ở mức báo động. Là con người thì đều không thể tránh khỏi những sai lầm, nhưng những sai lầm của trọng tài Việt Nam lại mang tính hệ thống, và đa số đều nằm ở lỗi nhận định - thứ có thể giết chết cả một trận đấu.

Trong cuộc họp tổng kết V-League 6 năm trước, bầu Kiên đã từng nói thế này: "Trọng tài bây giờ tiêu cực nhiều hơn, tinh vi hơn và thủ đoạn hơn,"  rồi ông chốt lại bằng câu "Một đồng cho trọng tài tôi cũng không bao giờ cho!". 6 năm trôi qua với biết bao biến động, nhưng câu nói của bầu Kiên vẫn mang tính thời sự, nó phản ánh một thực tế đau lòng của bóng đá Việt Nam tồn tại suốt nhiều năm.

Chúng ta đã từng rất nhiều lần cải cách về vấn đề trọng tài, nhưng nó chỉ diễn ra ở phần ngọn, mà cắt được cái ngọn này thì nó lại mọc ra cái ngọn khác. Gốc rễ của mọi vấn đề nằm ở Hội đồng trọng tài VFF với trưởng ban là ông Nguyễn Văn Mùi thì vẫn chưa được giải quyết triệt để.

'Bóng ma' trọng tài ám ảnh cả một nền bóng đá chuyên nghiệp - Bóng Đá

 Ông Thư cũng là con trai của trưởng ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi.

Từ cú bẻ còi của trọng tài Đức Vũ trong trận SHB Đà Nẵng với Đồng Tâm Long An vào năm 2011, đến scandal trên sân Gò Đậu vừa qua của trọng tài Lập, thì ông Nguyễn Văn Mùi vẫn ngồi ở chiếc ghế điều hành "vua sân cỏ" dẫu cho làn sóng phản đối từ dư luận nhiều năm qua là rất lớn. Thậm chí phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức còn đòi sa thải ông Mùi, nhưng chỉ mình ông thì quá nhỏ bé trong ban chấp hành liên đoàn.

V-League đã chuyên nghiệp được 18 năm, với sự thay da đổi thịt của các đội bóng. Ấy vậy mà "bóng ma" của những sai lầm nơi trọng tài vẫn chưa trị dứt điểm. Tiêu cực hay không chúng ta vẫn cần bằng chứng, nhưng với sai lầm mang tính hệ thống hiện nay của trọng tài Việt Nam, có thể khẳng định giải VĐQG vẫn khó mà vươn tầm nều các đội bóng cứ mãi ấm ức trước các quyết định của "vua sân cỏ". 

Vương Ngọc | 20:50 16/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục