Bóng đá xứ Nghệ: Những điều trông thấy mà... đau đớn lòng!

20:59 Thứ tư 21/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Năm 2015 là một năm đáng quên với bóng đá xứ Nghệ ở cả cấp độ chuyên nghiệp lẫn các giải trẻ. Ai cũng biết bóng đá SLNA từng là cái nôi sản sinh ra nhiều tài năng của bóng đá nước nhà, thế nhưng, những điều trông thấy ở bóng đá xứ Nghệ hiện tại khiến người ta phải... đau đớn lòng.

1. V-League 2015 mà một mùa giải đáng quên với SLNA. Kỷ lục chưa bao giờ thua trước Hà Nội T&T đã bị phá vỡ (thất bại 0-1 vòng 20). Chẳng những vậy, NHM bóng đá xứ Nghệ còn hơn cả thất vọng với hàng loạt trận đấu có “mùi” ở V-League 2015, khi thầy trò HLV Ngô Quang Trường thua bất thường 0-3 ở vòng 24 trước XSKT Cần Thơ và 1-3 ở vòng 22 trước HAGL.

HLV Nguyễn Hữu Thắng một "tượng đài sống" của bóng đá xứ Nghệ chỉ còn là ký ức với NHM SLNA mà thôi. Ảnh: Internet.

Nhưng đó chưa phải là nốt trầm để khép lại mùa giải đáng quên của đội bóng này. Trận đấu cuối trên sân Vinh, Quế Ngọc Hải – trung vệ tài năng của SLNA đã dính án phạt nặng của VFF sau pha vào bóng thô bạo với Anh Khoa và hình ảnh của bóng đá SLNA đã xấu đi rất nhiều trong mắt NHM bóng đá cả nước.

2. Nỗi buồn này chưa vơi, nỗi niềm khác lại đến với bóng đá xứ Nghệ. Cứ mỗi mùa giải khép lại, SLNA lại đối diện với việc chảy máu lực lượng. Vấn đề cơ bản nhất là tài chính. Vậy nên, mùa bóng 2013 – 2014, những “đứa con” của bóng đá xứ Nghệ như Văn Hoàn, Văn Bình, Trọng Hoàng, Công Vinh và cả một “tượng đài sống” của bóng đá Nghệ An là HLV Hữu Thắng cũng ra đi.

Thực trạng đó được lặp lại khi V-League 2015 kết thúc. Những Quang Tình, Đình Đồng, Đức Cường hay tiền vệ trẻ Hoàng Thịnh đã đáo hạn hợp đồng với SLNA. Tuy nhiên, bài toán kinh tế khiến SLNA tiếp tục mất những trụ cột này lúc nào không hay.

Các lứa trẻ của bóng đá SLNA không còn là thế lực của bóng đá trong nước như nhiều năm trước đó. Ảnh: Internet.

Điều mà lãnh đạo bóng đá SLNA có thể an tâm nhất chính là nguồn lực cầu thủ trẻ xứ Nghệ luôn dồi dào. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với SLNA ở vài năm về trước, bởi hiện tại các lứa U13, U15, cao hơn nữa là U17, U19 đội bóng xứ Nghệ không hề có bất cứ thành tích nào. Thậm chí mới đây nhất, VCK U17 do báo bóng đá tổ chức, U17 SLNA đã bị loại ngay từ vòng bảng.

Một giải đấu trẻ như giải U21 QG báo Thanh Niên, khi bóng đá xứ Nghệ có 5 lần vô địch và 4 lần có mặt ở trận chung kết. Ấy vậy mà ở VCK U21 QG 2015, U21 SLNA bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Có lẽ, đây chính là hồi chuông để cảnh tỉnh những người làm bóng đá xứ Nghệ, bởi họ luôn được coi là cái nôi của bóng đá nước nhà, nhưng hiện tại thì đào tạo trẻ đang có nhiều vấn đề.

3. Có lẽ giờ đây NHM bóng đá xứ Nghệ đang cố nhớ lại hình ảnh hạnh phúc nhất của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Họ đã khóc, khóc như một đứa trẻ vì quá hạnh phúc khi đưa bóng đá xứ Nghệ lên đỉnh ở V-League 2011, ngay tại “chảo lửa” thành Vinh.

Nhìn thấy hình ảnh các cầu thủ xứ Nghệ ăn mừng chức vô địch cùng đội bóng khác, không ít fan SLNA đau lòng. Ảnh: Đình Viên.

Thế nhưng, hạnh phúc ấy quá ngắn ngủi. Người anh cả Hữu Thắng đã chia tay chiếc ghế HLV trưởng ở SLNA, trung vệ Huy Hoàng thì giải nghệ. Những “đứa con” ở đội bóng xứ Nghệ, những người từng “chung lưng, đấu cật” để xây dựng hình ảnh bóng đá xứ Nghệ, một phần theo tiếng gọi đồng tiền mà phục vụ cho các đội bóng khác có tài chính mạnh hơn.

Đến thời điểm hiện tại, ngay cả một người được mệnh danh là “Khổng Minh xứ Nghệ” là GĐĐH Nguyễn Hồng Thanh cũng phải chấp nhận rằng: “Bây giờ kinh phí đội bóng có hạn, nếu CLB nào có chi phí lót tay, lương thưởng cao hơn các em nó có thể ra đi, đời cầu thủ ngắn lắm, không trách các em nó được.”

V-League một sân chơi cao nhất của bóng đá nước nhà, trong đó, SLNA luôn là đội bóng có truyền thống và bề dày lịch sử. Thế nhưng, đến lúc này, NHM bóng đá xứ Nghệ phải lo lắng cho một tương lai gần của đội nhà. Bởi hiện thực, những điều trông thấy ở ba mùa bóng gần đây nhất là quá đau lòng, từ hệ thống cầu thủ trẻ đến những gì đang diễn ra ở đội một SLNA.

Đình Viên | 20:33 21/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục