Bóng đá Việt Nam và những lời nhắn nhủ trước thời khắc lịch sử

09:17 Thứ bảy 15/12/2018

Sau chiến tích năm 2008, bóng đá Việt Nam đang đứng trước cơ hội tạo nên lịch sử trong trận chung kết AFF Cup 2018 với Malaysia trên sân Mỹ Đình. Dù thua hay bại chúng ta cần có cái nhìn và hành động đẹp bởi điều đó tốt cho tương lai của bóng đá Việt Nam.

Khi thắng…

Đây chắc chắn là điều mà hơn 90 triệu người Việt Nam muốn được chứng kiến từ thầy trò ông Park Hang-seo. Mọi yếu tố đang ủng hộ Việt Nam làm được điều này: lịch sử đối đầu có lợi trước đối thủ, giải này đã thắng và hoà Malaysia cả hai trận đấu và ghi tới 4 bàn. Nhưng quan trọng hơn là chúng ta được đá trên sân nhà sau khi có trận hoà 2 – 2 ở sân khách. Với chừng ấy yếu tố thì có lẽ chỉ ngoài CĐV Malaysia mới tin rằng Việt Nam không thể vô địch.

Bóng đá Việt Nam và những lời nhắn nhủ trước thời khắc lịch sử - Bóng Đá

 Việt Nam sẽ có cuộc chạm trán lần thứ 3 cùng Malaysia tại AFF Cup 2018 với rất nhiều lợi thế.

Tuy nhiên điều mà hầu hết người xem muốn nhìn thấy là một chiến thắng thật fair-play với tinh thần cầu thắng chứ không phải kiểu “hoà là được” hay dựa vào tiếng còi méo mó hoặc các pha thô bạo, tiểu cảo trên sân. Bóng đá rất cần một tinh thần thượng võ. Chúng ta có thể thắng hoặc thua. Nhưng thắng phải vinh quang và quang minh, hoặc lỡ có thua cũng có thể ngẩng cao đầu.

Và khi Việt Nam chính thức lên ngôi tại Đông Nam Á thì hy vọng rằng CĐV Việt Nam (nhất là các bạn trẻ) hãy ăn mừng một cách văn minh, thể thao và có chừng mực. Nhiều ngày qua chúng ta đã nghe và thấy quá nhiều chuyện, hình ảnh những kiểu ăn mừng phản cảm, thậm chí là vi phạm pháp luật. Chiến thắng trong thể thao là đem lại danh dự cho quốc gia và niềm vui cả dân tộc nhưng đừng vì vậy mà ăn mừng bằng cách đua xe, đập phá hay thoát y phản cảm trên đường phố.

Bóng đá Việt Nam và những lời nhắn nhủ trước thời khắc lịch sử - Bóng Đá

 Sự say mê bóng đá cuồng nhiệt của các CĐV đôi khi cũng dẫn đến những hành động thái quá.

Sau cuộc vui thâu đêm xin hãy còn giữ lại sự ngất ngây chiến thắng trong tim mình, những hoài niệm đẹp cho mai sau hơn là những con đường đầy rác, những vụ tai nạn thương tâm và những hình ảnh khả ố về người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Nếu thua…

Tất nhiên, trong một cuộc đấu thì chẳng có gì chắc chắn Việt Nam sẽ giành thắng lợi cuối cùng bởi đối thủ của chúng ta – Malaysia – cũng chẳng phải tay vừa khi họ đã loại Thái Lan và suýt khiến Việt Nam ôm hận dù đã thua trước 2 bàn ngay tại Bukit Jalil.

Dù chúng ta có thua thì hãy đón nhận một cách… trưởng thành nhất. Đừng quy trách nhiệm cho trọng tài hay một cá nhân nào đó. Đừng lùng sục facebook hay trang cá nhân của họ để “đặt bom” cho hả cơn giận mà phải nhìn vào thực tế trận đấu rằng chúng ta đã chơi đúng sức chưa và sự may mắn đứng về phía ai?

Bóng đá Việt Nam và những lời nhắn nhủ trước thời khắc lịch sử - Bóng Đá

 Hà Đức Chinh là cái tên bị chỉ trích nhiều nhất sau trận hòa đầy tiếc nuối ở lượt đi.

Điều quan trọng là nếu chức vô địch không ở lại với Việt Nam thì hàng triệu con người đam mê bóng đá này sẽ nhìn ông Park Hang-seo với ánh mắt nào đây? Sự nghiệt ngã trong bóng đá, nhất là nghề HLV thì ai cũng biết khi mà khoảng cách giữa người hùng và tội đồ hết sức mong manh.

Ngày trước cả nước nước có thể hát vang tên ông nhưng nếu sự kỳ vọng không được đáp lại, tất cả chỉ là gáo nước lạnh vô tình. Chẳng phải Việt Nam có câu “yêu nhau quả ấu cũng tròn, ghét nhau thì quả bồ hòn cũng méo” đó sao. Nhưng nếu điều tồi tệ là Malaysia vô địch trên sân Việt Nam thì chúng ta hãy công bằng với vị HLV Hàn Quốc này.

Bóng đá Việt Nam và những lời nhắn nhủ trước thời khắc lịch sử - Bóng Đá

 Dù vô địch AFF Cup hay không thì HLV Park Hang-seo cũng đã mang đến rất nhiều điều cho bóng đá Việt Nam.

Chỉ trong một năm, ông đã giúp chúng ta vào chung kết U23 Châu Á, suýt giành hạng 3 ASIAD và giờ là chung kết AFF Cup, đồng thời đưa bóng đá Việt Nam vào tốp 100 thế giới. Hãy tin tưởng và cùng ông đi trên con đường xây dựng bóng đá Việt Nam cho tương lai bởi Park Hang-seo xứng đáng được như vậy.

Cả nước Việt Nam đang nín thở chờ thời khắc lịch sử của bóng đá nước nhà. Sự mòn mỏi này đã kéo dài cả thập kỷ. Nhưng trái bóng luôn tròn nên chuyện thành bại khó mà biết trước được. Dù thế nào, là một người yêu bóng đá chân chính, hãy đón nhận tất cả bằng sự giản dị nhất.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:17 15/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục