Bóng đá Việt Nam: Nên có cái nhìn thực tế

21:09 Thứ tư 20/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Từ những tuyên bố hùng hồn của HLV Toshiya Miura về việc U23 Việt Nam sẽ vào đến tứ kết của VCK U23 Châu Á đến thực tế buồn là một quãng đường quá ngắn. Rõ ràng, trình độ của bóng đá Việt Nam so với các nền bóng đá khác trong châu lục vẫn còn quá xa và chưa cho thấy sẽ sớm được rút ngắn. Những bài học lý thuyết vẫn chưa được học thuộc lòng thì những bài thực hành làm sao sớm vượt qua?

U23 Việt Nam sớm bị loại khỏi VCK U23 châu Á chỉ sau hai lượt trận. Ảnh: Nhật Minh.

Bóng đá Việt Nam có một thực tế khá khôi hài khi thường xuyên ảo tưởng về sức mạnh. Những quả bom thường được quăng ra quá mức để người hâm mộ nước nhà nghĩ rằng, nền bóng đá đang được nâng tầm và đủ sức vô địch. Điều đó đã thường xuyên xuất hiện trên khẩu ngữ, băng rôn hay biểu ngữ của những người yêu bóng đá cuồng nhiệt.

Họ, những người luôn mong muốn được thấy đội tuyển Việt Nam bước lên bục cao nhất của một giải đấu. Họ, với tình yêu cháy bỏng giành cho nền bóng đá nước nhà. Và họ, đang “đói” danh hiệu hơn bất kỳ CĐV đến từ đất nước nào. Vì thế “Việt Nam vô địch” luôn được những CĐV ấy hô vang trong mỗi trận đấu bất chấp Việt Nam đang đối đầu với bất kỳ đối thủ nào.

HLV Miura là một người Nhật Bản nhưng tiếc là ông đã nhiễm sự ảo tưởng quá mức. U23 Việt Nam rõ ràng không đủ sức mạnh để có thể vượt qua những ngọn núi tại VCK U23 châu Á nhưng ông vẫn mạnh dạn “quăng” chỉ tiêu quá mức. Hậu quả thì HLV Miura có lẽ đã thấy, đó chính là sự tức giận của truyền thông và của những người hâm mộ. Hầu như tất cả đều cho rằng, bóng đá Việt Nam nên có cái nhìn thực tế hơn.

Đúng vậy, bóng đá Việt Nam nên thực tế, nghĩa là hãy áp dụng lý thuyết và thực hành một cách gọn gàng và cơ bản hơn thay vì chạy theo những tuyên bố không có thực. Châu Á luôn là đích ngắm của bất kỳ nền bóng đá nào và Việt Nam cũng tương tự như vậy. Đến được VCK của Châu Á có thể xem là thành công và nếu đến với tâm thái của một người học việc và thu gom kiến thức có lẽ sẽ thực tế hơn rất nhiều.

Bóng đá Việt Nam còn cả quãng đường dài để có thể sánh với các ông lớn khu vực. Ảnh: Nhật Minh.

VCK U23 Châu Á, U23 Việt Nam không học được bất kỳ bài học đắt giá nào ngoài việc đội hình bị xào xáo dù đây đang là giải đấu chính thức và không có chỗ cho sự thử nghiệm. Từ HLV Miura đến những người có trách nhiệm đều đã sai trong định hướng cho đội tuyển. Vậy nên, giờ là lúc bóng đá Việt Nam nên nhìn lại một chặng đường và thực hiện những bước đi căn bản nhất, làm lại từ đầu.

Nhưng làm lại từ đâu? Việt Nam đang sở hữu những cầu thủ tốt nên hãy lấy đó làm nguồn lực quý giá để chinh phục Đông Nam Á trước. “Ao làng”, bóng đá Việt Nam vẫn chưa vượt được thì hãy khoan nghĩ đến biển lớn của châu lục. Bóng đã Việt Nam vì thế, hãy có cái nhìn thực tế và nên thay đổi. Thay đổi từ vị trí người cầm lái có lẽ là bước đi đầu tiên.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:42 20/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục