Bóng đá Việt Nam hóa rồng: Không gì tự nhiên mà có

22:27 Thứ sáu 13/12/2019

TinTheThao.com.vnĐâu là nguyên nhân giúp bóng đá Việt Nam thành công suốt hai năm qua? Lý do thì rất nhiều bởi đó là thành quả thật sự chứ không phải là câu chuyện kể vui.

Trong hai năm qua bóng đá Việt Nam đã thật sự chuyển mình khi liên tiếp gặt hái được những thành công trên đấu trường Quốc tế. Nhưng đó không phải câu chuyện cổ tích mà là thành quả của cả một quá trình.

Chẳng phải tự nhiên mà sau khi U22 Việt Nam đoạt HCV SEA Games thì bên cạnh lời cảm ơn dành cho HLV Park Hang Seo thì chúng ta còn phải tri ân những con người khác như bầu Đức, bầu Hiển..vì họ đã chung tay cùng tạo nên bộ mặt bóng đá Việt Nam rạng rỡ như ngày hôm nay.

 - Bóng Đá

 Nhiều cầu thủ giỏi xuất phát từ đây.

Điều đầu tiên dễ nhận thấy sự khác biệt giữa U22 Việt Nam và các đối thủ khác tại SEA Games năm nay (cũng như nhiều thế hệ đàn anh đi trước) chính là chiều cao vượt trội và nền tảng thể lực tuyệt vời. Tuy nói cầu thủ chúng ta kỹ thuật tốt  (nhưng liệu có hay hơn Hồng Sơn, Văn Quyến ngày xưa không) cùng một HLV giỏi nhưng nếu chúng ta thấp bé nhẹ cân thì có làm được những gì mà chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ đạo? Được như vậy hãy cảm ơn những lò đào tạo của HAGL, Hà Nội hay PVF.. đã có quá trình đào tạo bài bản để giúp lứa cầu thủ này có nền tảng thể lực vượt trội để chiếm lợi thế ban đầu.

Kế đến, theo một quy trình tất yếu là những cầu thủ trẻ phải được tạo cơ hội để hoàn thiện mình. Những chuyến xuất ngoại của Công Phượng, Xuân Trường hay Văn Hậu… dù chưa được như chúng ta mong muốn nhưng ít nhiều cũng mang lại yếu tố tích cực. Ví dụ như Văn Hậu sau mấy tháng sang Hà Lan dù không được ra sân nhưng thể trạng và tư duy chơi bóng tiến bộ rất rõ.

 - Bóng Đá

 Tinh thần dân tộc, tình đồng đội được tôi luyện trong gian khó.

Một điều nữa giúp các cầu thủ chúng ta chơi tốt vì họ đã được tôi luyện qua nhiều giải đấu. Suốt hai năm qua từ VCK U23 tại Thường Châu, ASIAD đến AFF CUP hay ASIAN CUP rồi SEA Games đã giúp nhiều cầu thủ đực chơi cạnh nhau, cùng trải qua khó khăn, cùng phấn đấu...để cùng trưởng thành. Điều này khác xa với kiểu hội quân thời vụ như ngày xưa khiến lối đá thiếu ổn định, đồng bộ.

Bên cạnh đó điều làm nên thành công cho các đội bóng mà Park Hang Seo dẫn dắt chính là sự quyết tâm và lòng tự hào về đất nước. Như thầy Park từng nói là đội của ông không có khái niệm bỏ cuộc. Ý chí đó nếu chỉ do người thầy truyền qua thôi là chưa đủ. Họ phải được giáo dục để tôn trọng màu cờ sắc áo và khi ra sân họ biết đặt lợi ích, vinh quang Việt Nam lên hàng đầu, quyết chiến tới cùng vì sự kỳ vọng của hàng triệu người hâm mộ. 

 - Bóng Đá

  HLV Park Hang Seo chính là sự khác biệt.

Cuối cùng chúng ta may mắn vì có được ông Park Hang Seo. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc dù không quá nhiều danh tiếng nhưng quan trọng ông đến Việt Nam đúng lúc đúng thời điểm, ông tôn trọng công việc rồi yêu con người Việt Nam, hiểu khát khao của người hâm mộ Việt Nam để rồi từ đó những gì ông làm là muốn vì bóng đá Việt Nam tạo ra những thành quả tốt nhất. Đó chính là hình ảnh một người thầy khả kính mà chúng ta đang thấy.

Mọi thứ không tự nhiên mà có. Và để một nền bóng đá hóa rồng thì đâu chỉ hai ba năm là được. Những gì ta thấy đây là thành quả của bao người, bao sự tâm huyết, có âm thầm, có xông pha. Tất cả vì một mục tiêu chung vì tương lai của bóng đá nước nhà.

Cát Tường | 21:55 13/12/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục