Bóng đá Việt Nam: Cần nhất là xây dựng một hệ thống

19:18 Thứ ba 27/12/2016 | 1

TinTheThao.com.vnCâu chuyện tưởng chừng đã cũ và dễ dàng thực hiện nhưng lại hóa phức tạp, khó làm và trở thành đề tài muôn thuở của bóng đá Việt Nam. Đó chính là xây dựng một hệ thống từ dưới lên trên cho nền bóng đá nước nhà. Và đó chính là cơ sở để các cấp đội tuyển không rơi vào tình huống khó.

u21-yokohama-vn-1

 U21 Việt Nam thi đấu chệch choạc ở giải U21 Quốc tế. Ảnh: Hoàng Tùng.

Câu chuyện của HLV Phạm Minh Đức và HLV Hoàng Anh Tuấn đến nay vẫn chưa dừng lại. Người ta vẫn mang câu chuyện này ra mổ xẻ và phân tích rất nhiều. Chung quy vẫn là, U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn có thực tài tham dự U20 World Cup hay không, và những lời nói của HLV Phạm Minh Đức có quá đáng không?

Những câu chuyện ấy càng tố cáo một điều rằng, vì bóng đá Việt Nam đang thiếu tính hệ thống nên cầu thủ của đội này sẽ rất khó để hòa nhập với đội khác trong một thời gian ngắn. U19 của HLV Hoàng Anh Tuấn đi theo một “trường phái” rất riêng của vị HLV này. Còn U21 của HLV Phạm Minh Đức thì lại đi theo tôn chỉ của HLV ấy đã đề ra.

Đến đây, chợt nhận ra rằng, có một đội tuyển cũng tham dự U21 Quốc tế Báo Thanh niên và đang làm rất tốt chính là U21 Thái Lan. Theo tìm hiểu, đội bóng của HLV Srithano có 20 cầu thủ đến từ 12 CLB khác nhau của nền bóng đá Thái Lan. Họ là những cầu thủ được cơ cấu và quy hoạch cho chương trình SEA Games 29 sắp tới. Và ngạc nhiên là, những cầu thủ trẻ được tập luyện, đào tạo và phát triển theo một giáo áo do LĐBĐ Thái Lan phê duyệt.

Nhắc đến vấn đề này, không thể không nhắc đến HLV Kiatisuk Senamuang. Khi chính thức nắm quyền ở đội tuyển Thái Lan, việc đầu tiên mà HLV Kiatisuk làm chính là hệ thống hóa các cấp đội tuyển. Chuyện trẻ hóa cũng được vị HLV này thực hiện và làm rất nghiêm túc. Vì được hệ thống hóa và tuân thủ theo một giáo án đề ra nên những tuyển thủ Thái Lan từ CLB lên đội tuyển đã không bỡ ngỡ và nhanh chóng hòa nhập rất nhanh với giáo án của BHL.

Trở lại bóng đá Việt Nam. Hiện tại, chúng ta đang có rất nhiều trung tâm đào tạo trẻ và nhiều CLB chuyên nghiệp cũng như hạng Nhất. Nhưng, phải thừa nhận rằng, mỗi CLB đều đi theo một giáo áo của riêng BHL CLB ấy. Tương tự là các trung tâm đào tạo trẻ, mỗi trung tâm đều có một cách phát triển và đào tạo riêng, không theo một hệ thống nhất định. Trong khi đó, vấn đề của bóng đá Việt Nam là cần tìm ra và định hướng phương thức nào phù hợp nhất với thể hình và thể lực của các cầu thủ Việt Nam thì chưa hề có.

u21-yokohama-vn-2

 Đến bao giờ bóng đá Việt Nam mới có một hệ thống xuyên suốt. Ảnh: Đình Viên.

HLV Hữu Thắng đã và đang làm được một điều rất thú vị. Đó là tìm ra được lối chơi phù hợp với các tuyển thủ Việt Nam. Và gợi ý ấy lại đến từ Học viện HAGL Arsenal JMG. Thế nhưng, sau khi trở về từ đội tuyển, các tuyển thủ ấy sẽ phải gò mình theo giáo án của CLB và quên bài học từ đội tuyển. Sau đó, khi chuyển từ CLB đến đội tuyển, họ phải làm lại từ đầu.

Rất thiếu chuyên nghiệp và thiếu định hướng về một hệ thống là đề tài muôn thuở của bóng đá Việt Nam. Đừng hỏi vì sao bóng đá Việt Nam mãi mà không phát triển cho đến khi nào chúng ta hệ thống hóa được nền bóng đá này.

Su Bin - Thể thao Việt Nam | 18:35 27/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục