Bóng đá Việt Nam: Bề nổi của tảng băng chìm

01:04 Thứ bảy 07/01/2012

Bóng đá Việt Nam trong năm 2011 có lẽ là nhiều biến động nhất trong vài năm trở lại đây! Và cái biến động đó nó còn kéo sang cả năm 2012….mà chưa có dấu hiệu dừng lại!

Dư luận hết sôi sục vì bài phát biểu của bầu Kiên thì lại dậy sóng với việc ra đời của VPF, rồi đến chuyện của U23, chuyện ông Goetz, chuyện ông Tuấn…v….v….toàn những con sóng dữ ập đến với VFF. Nhưng chưa dừng ở đó, VFF còn phải đối mặt với một con sóng dữ khác trong câu chuyện bản quyền truyền hình! Và người ta đồ rằng con sóng này còn “dữ” hơn các con sóng trước rất nhiều….

Nhưng bình tâm suy xét lại câu chuyện về bài phát biểu của bầu Kiên và sự ra đời của VPF chúng ta sẽ nhận thấy một điều: tuy rằng những việc làm và lời nói của ông bầu này rất hợp lòng dân, nhưng sao mọi việc cứ được “sắp xếp” theo cái ý chí chủ quan của ông bầu này vậy? dù có biểu quyết bình bầu hẳn hoi…..

Nhưng từ việc “ép” ông Khôi , ông Mùi phải từ chức, đến việc ra đời VPF….rồi lại đến việc ông Võ Quốc Thắng ngồi ghế chủ tịch HĐQT VPF, ông Phạm Ngọc Viễn ngồi ghế Tổng GĐ VPF, đến các qui định của VPF cho mùa giải mới…v…v….Tất tần tật đều rất hợp lòng dân, nhưng cũng hợp với ý kiến chủ quan của ông bầu Nguyễn Đức Kiên.

Người ta cứ tưởng sau bài phát biểu “long trời lở đất” khiến ông Mùi, ông Khôi phải từ chức là xong, ai ngờ được rằng đó chỉ là màn dạo đầu của bầu Kiên mà thôi!

Bầu Kiên muốn một tay thâu tóm quyền lực?

Bây giờ dư luận lại sôi sục với câu chuyện về bản quyền truyền hình, lúc đầu người ta cứ ngỡ nó sẽ được các bên liên quan giải quyết nhanh gọn để ổn định mùa giải mới!! nhưng không, câu chuyện “bản quyền truyền hình” đến bao giờ mới có hồi kết thì phải hỏi bầu Kiên!

Ban đầu dư luận tưởng rằng ông bầu này dựa chủ yếu vào cái nguyên nhân “VFF chưa nhận được sự chấp thuận hoặc ủy quyền của các CLB chuyên nghiệp” để “lật kèo” vụ bản quyền, nhưng không ngày 4 -1-2012 ông lại tiếp tục tung ra bằng chứng khác “thời điểm ký Hợp đồng ngày 08/12/2010, AVG không có giấy phép hoạt động truyền hình theo các quy định của pháp luật theo các điều luật trích dẫn”.

Hai lý do được đưa ra vào hai thời điểm khác nhau, nó có mục đích gì? Mục đích hai lần ông đưa ra lý do khác nhau đó đều để khẳng định bản hợp đồng kia không có giá trị!!

Nhưng đối tượng mà ông “đánh” trong hai lần đó là hoàn toàn khác nhau.

Đối tượng đầu tiên ông Kiên muốn “đánh” chính là VFF. Khi ông tung ra bằng chứng VFF bán bản quyền cho AVG mà chưa nhận được sự “chấp thuận hoặc ủy quyền” của các CLB chuyên nghiệp! Thì có nghĩa là ông đang muốn “vạch mặt” cái kiểu làm việc không tôn trọng các CLB và không tôn trọng người hâm mộ bóng đá nước nhà của VFF!

Việc ông Kiên “đánh” VFF rất đúng thời điểm, bởi lẽ dư luận đang “điên tiết” với VFF sau chuyện ông Goetz và ông Tuấn và hàng loạt những bất cập bóng đá nước nhà!! Thì ngay sau đó ông Kiên muốn tung tiếp đòn cho VFF “chết hẳn”.

Vậy bầu Kiên muốn “đánh” ai trong VFF? Và mục đích của việc đánh đó là gì?

Giả thuyết : Người mà ông Kiên muốn “rụng ghế” là chủ tịch Hỷ, bởi ông Hỷ là chủ tịch của LĐBĐVN nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ “bản quyền truyền hình”, ngoài ra trước đó ông Hỷ còn ra sức bảo vệ cho bầu Hiển với lý lẽ “VFF đã cử đoàn thanh tra và bầu Hiển không có cổ phần trong SHB”.

Vậy nếu ông Hỷ “rụng ghế” ai sẽ lên thay?

Kịch bản 1: ông Lê Hùng Dũng PCT VFF phụ trách tài chính sẽ lên thay ông Hỷ ngồi ghế chủ tịch! Mà ai cũng biết bầu Kiên có cổ phần trong Eximbank còn ông Dũng là CT HĐQT của Eximbank và hai ông ngoài đời là những người bạn thân thiết! Nếu ông Dũng lên ngồi ghế chủ tịch VFF thì hầu như toàn bộ “cấp lãnh đạo” của nền bóng đá nước nhà đều là “bạn” của bầu Kiên cả.

Kịch bản 2: ông Phạm Ngọc Viễn PCT VFF phụ trách chuyên môn sẽ lên thay ông Hỷ, chúng ta đừng quên rằng ông Viễn ngồi ghế Tổng GĐ VPF là do sự tiến cử của bầu Kiên trước đó! Như vậy, kết cục của kịch bản 2 lại giống hệt kịch bản 1.

Nếu kịch bản 1 hoặc kịch bản 2 xảy ra thật ! thì những người bị tác động không nhỏ của cái giả thuyết phía trên không chỉ nguyên chủ tịch Hỷ mà còn có cả bầu Hiển của HN T&T và các ông bầu không cùng “chí hướng” với bầu Kiên!!

Trên đây chỉ là giải thuyết mà người viết đặt ra mà thôi, nhưng nếu điều đó trở thành hiện thực trong tương lai thì những nghi ngờ về việc bầu Kiên muốn trở thành “ông trùm bóng đá” cũng không có gì là đáng ngạc nhiên!! Dù ông không ngồi ghế chủ tịch VFF, chủ tịch HĐQT-VPF, hay Tổng GĐ- VPF. Nhưng nếu giả thuyết phía trên trở thành hiện thực thì rất có khả năng tất cả những vị trí “chóp bu” của nền BĐVN đều là “bạn” của bầu Kiên, và cái nguy hại nhất là những việc làm của ông Bầu này lại rất được lòng người hâm mộ bóng đá!!

Người viết và toàn thể người hâm mộ đang cầu mong cho đó không phải là sự thật, và cũng cầu mong cho lời nói “vì tương lai bóng đá Việt Nam” của bầu Kiên là lời gan ruột được nói ra từ thực tâm ông!!

Trên đây chỉ là câu chuyện xung quanh chuyện bóng đá, nhưng vẫn còn nhiều chuyện tưởng chừng nó không liên quan đến bóng đá nhưng lại lấy danh nghĩa của bóng đá ra để thực hiện sẽ được người viết đề cập đến trong kỳ 2 có tựa đề: “Dạo đầu của tảng băng chìm”.

Phạm Văn Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục