Bóng đá Việt Nam 2013: Ánh sáng cuối đường hầm

14:31 Thứ ba 31/12/2013

Chẳng quá khắt khe khi nói rằng bóng đá Việt Nam đã có một năm “vứt đi” vì sự thảm bại trên nhiều góc độ. May là trong đường hầm tối tăm ấy, vẫn có những ánh sáng le lói…

Cầu trời qua mau

Điểm đen nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2013 chính là thất bại của U23 Việt Nam tại SEA Games 27. Bởi đơn giản, sân chơi khu vực chính là nơi mà chúng ta đặt nhiều kỳ vọng nhất. Nó khác biệt so với việc bị đá văng khỏi Asian Cup 2015, dù rằng cảm xúc thất bại đầu tiên là do tuyển Việt Nam tạo ra.

Trên thực tế, việc U23 Việt Nam thua đau ở SEA Games 27 có nhiều nguyên nhân, từ sự thiếu may mắn hay do thực lực của bóng đá nước nhà. Người ta đã đưa ra nhiều lý giải cho thất bại đau đớn này.

Như chính VFF đã xác nhận, 2 yếu tố cơ bản nhất khiến U23 Việt Nam bại trận là do dàn huấn luyện không đủ tầm và kế hoạch tập trung lỗi thời, khiến bị lạc mất điểm rơi ở thời điểm cần thiết nhất. Tất nhiên, trong quá trình suy sụp của họ, bàn tay của VFF cũng đã tác động rất nhiều.

Chẳng hạn như sự dễ dãi khi thông qua kế hoạch, thiếu quyết đoán trong việc tìm thuyền trưởng hoặc cái cách họ tự gây khó bằng sự cố trảm HLV trưởng tại BTV Cup 2013.

Hai niềm hy vọng còn sót lại của bóng đá Việt Nam: Tuyển nữ Việt Nam... ảnh: Dũng Phương

Nỗi đau của U23 Việt Nam khiến cho năm 2013 trở nên cực kỳ ảm đạm đối với bóng đá Việt Nam. Cần nhớ rằng, giữa lúc tuyển Việt Nam đã thua tan nát ở vòng loại Asian Cup 2015, V-League nháo nhào vì chuyện các ông bầu bỏ chạy hay sự cố hy hữu XMXT.SG bỏ của chạy lấy người thì U23 Việt Nam được đặt trọng trách cứu vớt niềm tin từ người hâm mộ.

Mọi thứ đã đổ sông đổ bể, khiến bóng đá Việt Nam gần như tuyệt chủng niềm tin. Trong khi đó, áp lực của vai trò chủ nhà AFF Cup 2014, đặc biệt là nguy cơ bị hất tung khỏi Top 6 đội mạnh nhất khu vực, khiến thất bại của U23 Việt Nam càng làm cho mùa bóng thêm đen tối.

Cho nên, trong một năm không có bất kỳ danh hiệu đáng kể nào và niềm tin bị khủng hoảng nghiêm trọng, người ta đang chờ đợi vết đau ấy sớm bị lãng quên.

Những niềm hy vọng

Trong một năm mờ mịt của bóng đá Việt Nam, niềm tin trở nên lạc lõng và vô cùng xa xỉ. Nhưng cũng từ ấy, hình ảnh của U19 Việt Nam hay đội tuyển nữ Việt Nam đang trở thành những hi vọng le lói trong đường hầm. Hai nhân tố ấy trở thành nơi để chờ đợi, có thể làm cho bộ mặt của bóng đá Việt Nam nở mày, nở mặt.

Đến lúc này, VFF rõ ràng chỉ biết trông vào 2 yếu tố ấy để bấu víu, cứu vớt danh dự. Tuyển nữ Việt Nam hụt vàng SEA Games 27, nhưng đã có chỉ lệnh tối thượng phải thực hiện: giành vé dự World Cup 2015. Quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã khẳng định, có thể hụt vàng SEA Games 27 nhưng không thể đánh rơi tấm vé dự World Cup 2015.

... và đội bóng U19. Ảnh: Minh Trần

Một chiến dịch đầu tư lớn cho tuyển nữ Việt Nam được phát động, trong đó, VFF khẳng định chắc nịch: Tiền không thiếu, chỉ lo chuyên môn. Đó cũng là bài toán lớn, khi mà yếu tố chuyên môn lại là thứ… yếu nhất VFF trong thời điểm này.

Trong khi đó, đối với U19 Việt Nam, tiếng là đội tuyển quốc gia nhưng thực chất, đấy lại là sản phẩm của một cá nhân. Bầu Đức dĩ nhiên không hẹp hòi, ôm hết ánh hào quang vào cá nhân mình. Nhưng chuyện những đôi chân còn đang tìm cách để ra ràng đã phải nhận trọng trách cứu vớt niềm tin, rõ ràng như canh bạc hai lưỡi giữa sự thành bại.

Niềm hy vọng, ánh sáng mới le lói chứ chưa mở toang được cánh cửa căn hầm tối.

Thanh Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục