Bóng đá Trung Quốc từ một góc nhìn khác

20:42 Thứ tư 15/03/2017

TinTheThao.com.vnĐã tiêu 331 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, nhưng sẽ là phiến diện nếu chỉ nhìn về bóng đá Trung Quốc qua cách họ vung tiền

Từ Quảng Châu, nơi tọa lạc của câu lạc bộ nổi tiếng Guangzhou Evergrande Taobao (Quảng Châu Hằng Đại Đào Bảo) - đội đã thống trị bóng đá Trung Quốc 6 năm liên tiếp (từ 2011 đến 2016), và giành 2 chức vô địch AFC Champions League trong 4 năm qua (2013, 2015), cây viết Cameron Wilson của The Guardian đã có góc nhìn rõ ràng và toàn diện về nền bóng đá quốc gia đông dân nhất thế giới.

 - Bóng Đá

 HLV Luiz Felipe Scolari vô địch cùng Guangzhou Evergrande nhiều năm qua

Các phương tiện truyền thông quốc tế bắt đầu đổ dồn về Trung Quốc, để chứng kiến những bản hợp đồng ngoại quốc đắt đỏ, và đưa họ lên mặt báo. Những cầu thủ nội địa đối với họ không mấy tên tuổi, và cũng chẳng ai quan tâm. Chinese Super League (CSL) đã diễn ra được 2 vòng, và nếu bạn nhìn vượt lên khỏi những bản hợp đồng xa xỉ và hào nhoáng, bạn sẽ lịch sử và truyền thống được tạo nên trong mỗi trận đấu.

"Đó là thứ mà ngày nay bạn gọi là Fake-news (tin giả)" - nhà báo nổi tiếng chuyên về mảng châu Á John Duerden nói. Ấy là khi một tài khoản Twitter có tên EPLbible đăng tin về một trận đấu không khán giả ở tỉnh Tế Nam (Jian). Đó là khi Shandong Luneng Taishan (Sơn Đông Lỗ Năng) gặp Teda Thiên Tân (Tianjin Teda) ở vòng 1 CSL, khi hai đội phải chơi trong sân đấu không khán giả (vì lệnh cấm).

 - Bóng Đá

 CĐV Shanghai Shenhua cổ vũ cực kỳ chuyên nghiệp

Sau đó 1 tuần, hơn 50 chục ngàn khán giả đã phủ kín sân vận động Olympic tỉnh Tế Nam, khi Sơn Đông Lỗ Năng thắng trận thứ hai tại giải đấu. Còn ở Quảng Châu, khi nhà vô địch CSL 6 năm liên tiếp Guangzhou Evergrande gặp đại kình địch Beijing Guoan (Bắc Kinh Quốc An), câu chuyện về lịch sử và truyền thống mới thật sự bắt đầu.

Đến từ Quảng Châu, Quảng Châu Hằng Đại Đào Bảo là đại diện cho phương Bắc, còn Bắc Kinh Quốc An là đại diện cho phương Nam. Cho hai ngôn ngữ, hai lối sống, hai khí hậu, hai truyền thống. Mỗi đội có niềm tự hào của riêng mình.

Cuộc chiến giữa hai đội, giữa hai cổ động viên là thứ mà bóng đá Trung Quốc có thể tự hào. Quảng Châu Hằng Đại Đào Bảo đã thắng Bắc Kinh Quốc An 2-1 trong trận đấu đầu tháng này, nhưng các cổ động viên của họ có lý do để hy vọng. CLB đến từ thủ đô Trung Quốc chỉ kết thúc CSL năm ngoái ở vị trí thứ 5, nhưng luôn chơi hết mình khi gặp đại kình địch đến từ Quảng Châu.

Đó chỉ là một trong số nhiều ví dụ để thấy, bóng đá Trung Quốc không chỉ có tiền và những lời đồn thổi ngạo mạn. Người Trung Quốc không giấu diếm tham vọng bắt kịp các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, và người ta nên tôn trọng nó.

Video trận Guangzhou Evergrande gặp Beijing Guoan (Bắc Kinh Quốc An):

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 20:00 15/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục