Bóng đá Trung Quốc khủng hoảng: "Bong bóng" tài chính sắp vỡ?

20:22 Thứ tư 26/07/2017

TinTheThao.com.vnNhững chính sách mới của LĐBĐ Trung Quốc (CFA) vừa đưa ra, đang tô đậm một thực trạng rõ ràng: Bong bóng tài chính của nền bóng đá Trung Quốc "sắp vỡ".

Đầu tuần này, CFA ra quy định mới nhằm kiểm soát việc các CLB vung tay quá trán trên thị trường. Bắt đầu từ kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2017, nếu một CLB lâm vào cảnh nợ nần khi mua cầu thủ, họ sẽ nhận án phạt nghiêm khắc từ AFC và CFA.

 - Bóng Đá

Bóng đá Trung Quốc khủng hoảng: "Bong bóng" tài chính sắp vỡ?

Theo CFA, chính sách trên với mục đích ngăn chặn các đội bóng chi tiêu quá mức cho việc tậu các ngôi sao. Trước đó, 14 đội bóng thuộc giải bóng đá hàng đầu Trung Quốc (Chinese Super League - CSL) cũng phải trả gấp đôi các loại phí chuyển nhượng nếu muốn mua một cầu thủ mới.

Nhưng theo giới quan sát từ châu Âu, động thái kể trên của CFA nhằm ngăn chặn mầm mống "vỡ nợ", đã manh nha từ nhiều CLB tầm trung và dưới của Chinese Super League trong 6 tháng qua.

Bởi cũng trong thời điểm CFA ra quy định mới, họ nhận được thư từ AFC với nội dung cảnh báo về hậu quả của sự mất cân bằng tài chính của nền bóng đá đất nước đông dân nhất thế giới. 18 CLB kể trên, gồm nhiều đội đang chơi ở Chinese Super League, đối mặt với khả năng bị cấm tham dự các giải đấu do AFC tổ chức.

Nguyên nhân? Theo điều tra của LĐBĐ châu Á (AFC), các đội bóng Trung Quốc giờ không thể trả lương và thưởng đầy đủ cho các cầu thủ. Nếu tới 15/08 mà các CLB này không giải quyết rắc rối, cũng như gửi báo cáo cho Hiệp hội bóng đá Trung Quốc, họ sẽ bị gạch tên khỏi giải mùa tới.

18 CLB có thể bị cấm tham dự các giải đấu gồm: Beijing Guoan, Beijing Renhe, Shanghai Shenhua, Shanghai SIPG, Guangzhou Evergrande, Guangzhou R&F, Jiangsu Suning, Changchun Yatai, Chongqing Lifan, Hebei China Fortune, Tianjin Quanjian, Tianjin Teda, Liaoning Whowin, Shandong Luneng, Dalian Transcendence, Shanghai Shenxin, Shijiazhuang Ever Bright và Qingdao Jonoon.

Vào tháng 5 năm nay, bóng đá châu Á dậy sóng vì thông tin cả hai tuyển thủ Australia Robbie Kruse và James Holland đã hủy hợp đồng với CLB đang chơi tại Chinese Super League, Liaoning Whowin vì nợ lương.

 - Bóng Đá

Theo điều tra của LĐBĐ châu Á (AFC), các đội bóng Trung Quốc giờ không thể trả lương và thưởng cho các cầu thủ.

Liaoning Whowin (Liêu Ninh Whowin), đang đứng giữa BXH tại giải vô địch quốc gia Trung Quốc (Chinese Super League), đã không trả lương cho Kruse và Holland đầy đủ, sau khi hai cầu thủ này ký hợp đồng với CLB vào tháng 1 năm nay.

Trong số những CLB nợ lương, đáng chú ý còn có Shanghai Shenhua, đội bóng từng biến Carlos Tevez thành cầu thủ lương cao nhất thế giới (615.000 bảng/tuần). Đội bóng cùng thành phố là Shanghai SIPG trả Oscar (400.000 bảng/tuần), hay vung tiền cho Hulk cũng bị "cảnh báo".

 - Bóng Đá

 

Đầu năm nay, Cơ quan quản lý Thể thao Trung Quốc tuyên bố sẽ "điều chỉnh và kiểm soát các bản hợp đồng đắt giá, giới hạn một cách hợp lý mức lương và thu nhập của các ngôi sao hàng đầu". Mục tiêu chính phải là phát triển bền vững, cơ quan này tuyên bố.

Nhưng cho tới lúc này, việc “vung tay quá trán” ở các kỳ chuyển nhượng trước đã khiến nhiều CLB Trung Quốc lâm vào cảnh thâm hụt tài chính nghiêm trọng. Theo một báo cáo của tạp chí kinh tế Forbes, chỉ có 2 CLB thuộc CSL có lợi nhuận vào năm ngoái là Changchun Yatai và Yanbian Funde.

NT - Thể Thao Việt Nam | 20:07 26/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục