Bóng đá trong kỷ nguyên @

15:05 Chủ nhật 19/08/2012

Bạn là fan cuồng của Juventus hoặc Ajax Amsterdam? Kể cả khi không rành ngoại ngữ, bạn vẫn có thể tìm kiếm những bài bình luận chuyên sâu, thông tin cơ bản, hoặc những câu chuyện tếu táo liên quan đến đội bóng ưa thích của mình trên các trang báo mạng của Italia hoặc Hà Lan, rồi đem lên Google “nhờ” dịch.

Internet, một trong những phát minh vĩ đại nhất thế giới vào cuối thế kỷ 20

Dĩ nhiên là không hoàn toàn chuẩn xác, nhưng bấy nhiêu cũng đủ đáp ứng phần nào nhu cầu thông tin về đội bóng ưa thích của giới hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới. Và đấy cũng chỉ là một ví dụ cụ thể trong cơ man những cách khác nhau để giới hâm mộ tại châu Á theo dõi sát sao cầu thủ hoặc đội bóng ưa thích tại châu Âu.

Bây giờ, các cây bình luận quen thuộc trong bóng đá đỉnh cao như Sid Lowe hoặc Gabriele Marcotti cũng đều vận dụng những cách tương tự như thế. Dù có ba đầu sáu tay, cũng đâu ai được tận mắt xem hết các trận bóng đá đỉnh cao theo cách cổ điển – nghĩa là đến tận sân để xem! Internet, một trong những phát minh vĩ đại nhất thế giới vào cuối thế kỷ 20, làm cho bóng đá đỉnh cao thay đổi mạnh mẽ, so với thời kỳ của Michel Platini hoặc Zico chứ không chỉ là thời kỳ của Pele hoặc Johan Cruyff.

Ngày xưa, báo chí và giới chuyên môn tại Brazil thừa nhận: họ hoàn toàn không biết Antonio Cabrini hoặc Bruno Conti là ai, khi Italia đánh bại đội bóng “ngoài hành tinh” Brazil tại World Cup 1982. Không biết nên thua thì suy cho cùng, cũng chẳng có gì bất ngờ. Bây giờ, cứ hỏi một fan đích thực của Liverpool tại Việt Nam về những chi tiết cá nhân liên quan đến Steven Gerrard. Cũng chưa chắc HLV Brendan Rodgers của Liverpool đã hiểu Gerrard rõ hơn cổ động viên ấy!

Các đại gia bây giờ buộc phải thường xuyên “lưu diễn” ở tận châu Á hoặc Mỹ một phần vì nguyên nhân này. Chúng ta không thể xa rời thực tế đến mức gạt đi vấn đề tiền bạc (suy cho cùng, chẳng có đội nào lưu diễn ở châu Phi). Nhưng tiền bạc không phải là tất cả. Một CLB lớn mà không thực sự kết nối được với các cổ động viên nơi xa, đấy sẽ không còn là đội bóng lớn đích thực. Trừ phi thế giới đừng nghĩ ra internet!

Kinh Thi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục