Bóng đá thì không có chỗ cho sự hoài niệm

23:18 Thứ bảy 25/02/2017

TinTheThao.com.vnMichael Carrick chưa rõ tương lai ở Manchester United. Wayne Rooney chịu đóng băng trên băng ghế dự bị. Còn mới nhất, Claudio Ranieri bị Leicester City sa thải. Dù vị trí và vai trò khác nhau nhưng cả 3 đều được xem là nhân tố khó thể thay thế của đội bóng mình trong những giai đoạn nhất định.

Nếu như Rooney và Carrick là hai trong số những ngôi sao mang lại giai đoạn thành công rực rỡ những năm cuối sự nghiệp của Sir Alex Ferguson tại Old Trafford với đỉnh cao là Champions League 2008 thì Ranieri đã tạo nên lịch sử cho đội chủ sân King Power (và cả Ngoại hạng Anh) bằng chức vô địch Premier League kỳ diệu mùa giải 2015/16. Nhưng theo thời gian, mọi thứ đã thay đổi (với Ranieri, tất cả chưa vượt qua mốc 300 ngày). Carrick bây giờ có chấp nhận giảm lương cũng chưa chắc được Mourinho giữ lại. Rooney thì chỉ còn hai con đường: hoặc dự bị tại Old Trafford hoặc đi đến một nơi xa nào đó. Trong khi ấy, mọi thứ quá nghiệt ngã với HLV Italia khi từ chỗ là anh hùng của Leicester City, giờ đây ông là tội độ và bị đá ra ngoài.

 - Bóng Đá

 Claudio Ranieri rời Leicester City sau chuỗi trận thảm hại. Ảnh: Daily Mail.

Nhiều ý kiến cho rằng Quỷ đỏ bạc bẽo với hai công thần còn Bầy cáo quá phũ phàng cùng “Gã thợ hàn”. Tuy nhiên, nói đi thì cũng nói lại, đã mấy ai đứng vào vị trí của Man United hay Leicester City để hiểu và thông cảm cho họ không?

Đến Old Trafford, cả Michael Carrick và Wayne Rooney đã có tất cả: danh tiếng và tiền tài cũng như danh hiệu mà bất kỳ ai cũng ao ước. Như trường hợp của Rooney, Man United đã cho anh băng thủ quân, mức lương cao nhất Ngoại hạng Anh (ngay cả khi anh chỉ là một kẻ dự bị) hay cơ hội trở thành chân sút số 1 CLB. Đúng là Rooney đã đóng góp hơn 10 năm tài năng nhất của mình cho Quỷ đỏ, nhưng bù lại, Man United cũng cho anh mọi thứ.

Trong khi ấy, tiếng tăm của Claudio Ranieri cũng lẫy lừng hơn nhờ thời gian dẫn dắt Leicester City. Đúng là nhờ HLV có biệt danh “Gã thợ hàn” này mà Bầy cáo mới làm nên điều thần kỳ nhưng cũng có thể nói chiều ngược lại rằng, nếu không phải là Leicester City, ở bất kỳ CLB nào khác, liệu Ranieri có được chức vô địch đó hay không? Trong mùa giải huyền thoại đó, Ranieri đã biến những Kante, Vardy, Mahrez thành ngôi sao hàng đầu. Tuy nhiên, cũng chính họ đã giúp ông thầy mình có được thành quả đáng tự hào nhất trong đời.

Bóng đá là một cuộc chơi, thậm chí cuộc chơi ấy ngày một khốc liệt hơn. Và theo thời cuộc, guồng quay của bóng đá cứ quay cuồng, cho nên mỗi đội bóng hay một con người nào đó không thể đứng lại. Đứng lại chẳng khác nào thụt lùi và tự loại mình ra khỏi cuộc chơi. Lúc này đây, Carrick đã già nên không phải là tương lai của Man United. Trong khi ấy, nhiệt huyết của Rooney dường như đã giảm đi rất nhiều. Những phẩm chất của của “gã Shrek” đã mai một theo năm tháng. Thậm chí giờ đây anh chỉ là dự bị của ngôi sao trẻ Marcus Rashford mà thôi. Trong hoàn cảnh đó, việc Man United vẫn để anh hưởng mức lương 300.000 bảng/tuần với nhiệm vụ chính là ngồi trên ghế dự bị đã xem như trọn tình trọn nghĩa rồi.

Còn Ranieri, đúng là cách đây hơn 200 ngày ông đã mang đến cho Leicester City chức vô địch không tưởng. Nhưng sau đó thì sao? Hàng loạt sai lầm của ông đã góp phần khiến các nhà ĐKVĐ Anh sa sút thảm hại. Bán đi Kante là điều tồi tệ nhất. Có lẽ sự tỏa sáng rực rỡ của Vardy – Mahrez mùa rồi đã khiến Ranieri quá tự tin mà quên rằng chính Kante là bệ phóng cho sự thành công đó. Nếu như Leicester City mùa này vẫn tầm tầm giữa bảng xếp hạng thì có lẽ BLĐ Leicester City cũng không quá đỗi tuyệt tình.  Nhưng khi mùa giải sắp kết thúc, Leicester chỉ còn hơn nhóm xuống hạng 1 điểm thì ai có thể ngồi yên đây? Sự xuống dốc của đội chủ sân King Power bắt nguồn một phần từ việc Ranieri không biết tự lượng sức đội bóng ở Champions League hay các giải đấu cúp khiến đội nhà vốn không có lực lượng dày càng đá càng đuối mà thôi.

 - Bóng Đá

 Wayne Rooney thường đánh bóng ghế dự bị quãng thời gian qua. Ảnh: Daily Mail.

Rooney mang vinh quang về cho Man United nhưng đó là chuyện của những năm trước. Còn chức vô địch thần thánh mà Ranieri đánh chiếm cho Leicester đã cách đây hơn 200 ngày. Tuy thời gian dài và ngắn khác nhau nhưng mọi thứ đã là quá khứ cả rồi. Những gì tinh túy của Rooney hay Ranieri đã nằm trong sự hoài niệm. Man United cần tác nhân mới để tiến lên. Leicester City không thể nghe theo Ranieri để rồi xuống hạng. Giờ đội chủ sân King Power sa thải Ranieri, mai kia nếu Man United bán đi Rooney cũng chỉ là điều nên làm mà thôi.

Cát Tường - Thể thao Việt Nam | 22:35 25/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục