Bóng đá Thái Lan sắp tung bom tấn: Tiền nhiều có mua được thành công?

21:39 Chủ nhật 30/06/2019

TinTheThao.com.vnCó thể nói xác suất là 50/50 nếu đặt trong bối cảnh làm bóng đá theo tư duy “mì ăn liền” của khu vực Đông Nam Á.

Giữa những đồn đoán về HLV Park Hang-seo, kình địch Thái Lan bất ngờ nổ bom tấn bằng bản hợp đồng với cựu thuyền trưởng đội tuyển Nhật Bản, Akira Nishino. Truyền thông đất nước Chùa vàng cho biết nhiều khả năng đầu tuần tới Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) sẽ chính thức công bố danh tính tân HLV trưởng đội tuyển Thái Lan. Mức đãi ngộ mà FAT dành cho ông Nishino khoảng 300.000 USD/tháng. Nếu trùng khớp với báo chí đưa tin, đây sẽ là thương vụ kỷ lục của bóng đá Thái Lan và cả khu vực Đông Nam Á.

Công tâm mà nhận xét thương vụ bom tấn giữa FAT và ông Nishino suy cho cùng là câu chuyện “thuận mua vừa bán”. Với kinh nghiệm dày dạn của mình, đặc biệt là thành tích đưa đội tuyển Nhật Bản vào vòng knockout và suýt thắng tuyển Bỉ ở World Cup 2018, HLV Nishino xứng đáng với mức biệt đãi từ FAT. Có thể với mức lương khủng, ông Nishino sẽ “vừa xay lúa vừa bồng em” như người đồng nghiệp Park Hang-seo, nhất là trong tình thế Thái Lan đóng vai chủ nhà vòng chung kết U23 châu Á 2020 khởi tranh vào đầu năm tới.

 - Bóng Đá

 Ông Nishino suýt đưa Nhật Bản vào vòng tứ kết World Cup 2018.

Trở lại với câu hỏi FAT chi hàng núi tiền cho ông Nishino có thể mang lại thành công ngay lập tức cho nền bóng đá Thái Lan? Trước khi trả lời câu hỏi này chúng ta xem xét đặc thù của bóng đá khu vực Đông Nam Á. Rõ ràng bóng đá “vùng trũng” này vẫn còn khoảng cách về đẳng cấp so với “ngũ hổ tướng” Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia. Vì vậy, FAT nếu muốn ông Nishino dẫn dắt đội tuyển Thái Lan tái lập thành tích của HLV Kiatisak, từng đưa Bầy Voi chiến vào vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á, là nhiệm vụ đầy thử thách, bởi bất kỳ chiến lược gia nào cũng đều cần thời gian để thích nghi, làm quen với các học trò và môi trường mới.

Muốn gây ấn tượng và lập kỳ tích như người đồng nghiệp Park Hang-seo, ngoài đẳng cấp, khả năng chuyên môn, HLV Nishino đôi khi nhờ đến thần may mắn song hành. Nói chính xác hơn là ông Nishino cần cơ duyên mới có thể giúp người Thái lấy lại vị thế “ông hoàng” Đông Nam Á từ đội tuyển Việt Nam.

Chiến lược gia người Nhật Bản hãy xem HLV Milovan Rajevac (Serbia) là bài học tham khảo. Ông Rajevac thậm chí còn có sự nghiệp ấn tượng hơn ông Nishino khi dẫn dắt Ghana vào đến tứ kết World Cup 2010. Tuy nhiên, vị thuyền trưởng người Serbia Rajevac cuối cùng cũng bị “bật bãi”sau khi Thái Lan thảm bại 1-4 trước Ấn Độ tại Asian Cup 2019.

 - Bóng Đá

 Chủ tịch FAT, Somyot từng nói lời thật lòng với NHM về việc thuê HLV ngoại.

Nói tóm lại tiền nhiều không đảm bảo thành công nhưng nếu thiếu tiềm lực tài chính sẽ khó thuê được HLV đẳng cấp như ông Akira Nishino. Chủ tịch FAT, Somyot từng phát biểu: “Tôi muốn hỏi người hâm mộ Thái Lan muốn gì. Mọi người mong có HLV dày dạn kinh nghiệm, từng dẫn dắt một đội bóng dự World Cup, nhưng sau tất cả cũng như trò chơi xổ số.”

Gia Minh | 20:40 30/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục