Bóng đá Tây Ban Nha: Sau ánh hào quang là bê bối tham nhũng và.. trốn thuế

15:46 Thứ năm 20/07/2017 | 2

TinTheThao.com.vnDưới vỏ bọc hào nhoáng của giải đấu quy tụ những ngôi sao hàng đầu thế giới, bóng đá Tây Ban Nha đang phải đối mặt với scandal tham nhũng của chủ tịch Angel Maria Villar.

Vào chiều 18/7, bóng đá Tây Ban Nha có một phen rúng động khi chủ tịch liên đoàn bóng đá nước này (cũng là Phó Chủ tịch FIFA) là Angel Maria Villar bị bắt giữ trong chiến dịch điều tra tham nhũng của cảnh sát. Theo Guardia Civil cho biết, ngoài Villar, con trai của ông là Gorka Villar cùng ba quan chức bóng đá khác đã bị bắt tạm giam khi cảnh sát đột kích vào trụ sở liên đoàn.

Cảnh sát cho biết, năm người đàn ông này bị bắt vì tội chiếm đoạt, biển thủ công quỹ, tham nhũng và giả mạo tài liệu liên quan đến vấn đề tài chính của liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF).

 - Bóng Đá

 Angel Maria Villar - Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha.

Angel Maria Villar trở thành chủ tịch của liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha từ năm 1998. Dưới thời đại của ông, Bò tót đã giành được hai lần vô địch EURO vào năm 2008 và 2012, đặc biệt là đoạt chiếc cúp vàng World Cup 2010. Villar không chỉ có tầm ảnh hướng lớn với nền bóng đá trong nước mà còn là cái tên đầy quyền lực của bóng đá thế giới. Ông hiện là phó chủ tịch cao cấp của LĐBĐ châu Âu (UEFA) và LĐBĐ thế giới (FIFA). Villar từng giữ chức chủ tịch UEFA tạm quyền thay cho Michel Platini khi huyền thoại người Italia bị phế truất hồi năm 2015 nhưng thất bại trong cuộc bầu cử sau đó.

Phát biểu về vụ bê bối của Villar, bộ trưởng bộ Văn hóa và Thể thao Tây Ban Nha, ông Inigo Mendez de Vigo cho biết: “Ở đất nước chúng tôi, luật lệ ban ra là để thi hành. Luật pháp công bằng với tất cả mọi người, bất kể người phạm tội là ai.”

Về phía UEFA, họ cũng đã ban hành một thông báo: “Chúng tôi đã nhận được các báo cáo liên quan đến vấn đề của Villar, tuy nhiên chúng tôi không đưa ra bất cứ bình luận nào vào thời điểm này.”

 - Bóng Đá

 Gorka Villar - Con trai của Angel Maria Villar cũng đã bị bắt.

Trong quá khứ, Angel Maria Villar không ít lần dính đến những scandal liên quan đến tham nhũng. Khi Qatar dùng quyền lực và tiền bạc để giành quyền đăng cai World Cup 2022 thành công, vị chủ tịch này được cho là đã nhận 150 triệu bảng tiền lót tay, được ghi nhận bằng hợp đồng tài trợ của hãng hàng không Qatar Airways cho CLB Barcelona. Theo báo AS, một số trận đấu giao hữu của tuyển Tây Ban Nha trong năm 2010-2011 đã bị điều tra vì tình nghi doanh thu của nó chảy vào túi của Villar và bộ sậu. Thậm chí, Villar còn bị nghi ngờ nhúng tay vào việc lựa chọn và chỉ định trọng tài của từng trận đấu ở cúp châu Âu, giúp cho cả Barcelona và Real Madrid được hưởng lợi thế từ các quyết định của những ông vua áo đen.

Con trai của Angel Maria Villar là Gorka Villar trước đây là chuyên viên pháp lý của LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL). Gokar từng là một trong ba nghi phạm liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). Gorka Villar sau đó đã rời CONMEBOL vào tháng 7 năm 2016.

Truyền thông Tây Ban Nha đang phủ nhận những cáo buộc bất lợi nhằm về phía LĐBĐ nước này. Những cuộc điều tra chống tham nhũng của FIFA vẫn diễn ra vô cùng gay gắt, kết quả của vụ scandal này sẽ được làm rõ trong vài ngày tới. Có thể thấy xứ sở Bò tót không còn là thiên đường của bóng đá, giống như người ta vẫn tưởng. Sau những bê bối trốn thuế của hàng loạt ngôi sao như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo... bây giờ đến lượt những quan chức cấp cao, với vị chủ tịch, một người đứng đầu, lại là nghi phạm lớn nhất của cuộc điều tra tham nhũng. Tương lai của nền bóng đá Tây Ban Nha rồi sẽ đi về đâu? 

Hà Dương - Thể thao Việt Nam | 15:49 20/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục