Bóng đá nữ Việt Nam vẫn bị thờ ơ

09:13 Thứ sáu 28/09/2012

Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á đã kết thúc với chức vô địch lần thứ 2 thuộc về các cô gái Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin này dường như chẳng mấy người quan tâm. Các báo cũng chỉ đưa một cái tin vắn thông báo ngắn ngủi, không có nhiều bài phân tích.

Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2012 tổ chức tại TP.HCM bắt đầu từ 13/9 đến 24/9 có 7 đội tham gia gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Lào. Giải đấu có sự tham gia của 7 đội nhưng thực chất chỉ là cuộc đua tam mã giữa Việt Nam, Thái Lan và Myanmar.

Vẫn như mọi lần có ĐT bóng đá nữ thi đấu, giải chỉ được tổ chức ở sân Thống Nhất, chưa bao giờ được tổ chức ở những sân lớn như sân Mỹ Đình. Có thể BTC dự báo trước sẽ ít người theo dõi hoặc do kinh phí hạn hẹp để tổ chức giải.

Hình ảnh quen thuộc với những giải đấu bóng đá nữ là khán giả không mấy quan tâm, chỉ lưa thưa vài người đến sân theo dõi dù đây là giải vô địch bóng đá khu vực mà có ĐTQG tham gia tiếp tục được lặp lại. Những cơn mưa Sài Gòn bất chợt đến cũng khiến cho không khí giải đấu thật ảm đạm.

Bóng đá nữ Việt Nam vẫn chưa nhận được sự quan tâm cần thiết từ dư luận. Ảnh: Quang Nhựt

Ông Phan Anh Tú, trưởng đoàn bóng đá nữ Việt Nam tại giải năm nay, cho biết có nhiều lý do để giải vô địch bóng đá nữ khu vực “buồn” như thế, trước tiên là vì cái tầm của AFF. Tuy AFF thuộc hệ thống của FIFA, nhưng thực ra FIFA chỉ công nhận có AFC.

Bóng đá Đông Nam Á vẫn là vùng trũng của thế giới và việc chúng ta tổ chức chủ yếu là để thúc đẩy phong trào bóng đá nữ phát triển. Vì thế, điều kiện tài chính để quảng bá thiếu hụt, không có kinh phí đề truyền thông mạnh hơn. Đấy cũng là lý do vì sao giải rất “kén” nước đăng cai. Việt Nam nhận đăng cai giải năm nay cũng vì phong trào bóng đá nữ của Việt Nam mạnh hơn những nước khác.

Hành trình mà các cầu thủ nữ của chúng ta đi đến chức vô địch cũng thật đẹp khi toàn thắng cả 5 trận, trong đó có những trận thắng có cách biệt quá lớn với Singapore và Lào. Gặp Myanmar trong trận chung kết, chúng ta đối mặt với đối thủ quen thuộc từ lâu nay ở các trận chung kết nữ. 2 đội đã hòa 0-0 trong 120 phút căng thẳng, quyết liệt để cuối cùng phải phân định bằng những lượt sút luân lưu và chủ nhà Việt Nam xuất sắc vượt qua với tỷ số 5-3 để lên ngôi vô địch một cách xứng đáng.

Chức vô địch của ĐT nữ Việt Nam ở giải đấu năm nay ghi đậm dấu ấn của những trụ cột quen thuộc như Kim Hồng. Sau quãng thời gian dài xa bóng đá nhưng Kim Hồng vẫn tạo được sự yên tâm bằng những pha leo biên với những quả tạt có độ chính xác cao vào bên trong.

Cách chơi của ĐT nữ Việt Nam cũng được tổ chức khá bài bản và có ý đồ rõ ràng, từ những đường đánh biên với sự dâng cao của hậu vệ cánh đến những pha di chuyển đánh vào trung lộ, dù ở những đường đánh trung lộ chưa đạt được hiệu quả cao, nhưng đấy là điều đáng khích lệ. Tuy nhiên, nhược điểm của ĐT nữ Việt Nam là thể lực chưa tốt nên nhiều pha dứt điểm hoặc thiếu lực, hoặc không chính xác.

Dù không được giới truyền thông và khán giả quan tâm nhiều nhưng với thành tích thi đấu ấn tượng, thắng cả 5 trận trong giải để lên ngôi vô địch, ĐT nữ Việt Nam được VFF thưởng 500 triệu đồng, Eximbank thưởng 500 triệu đồng. Với riêng thủ môn Kiều Trinh do thi đấu xuất sắc được thưởng 50 triệu đồng.

Trong tương lai, VFF cần có những sự đầu tư hình ảnh hơn nữa để bóng đá Việt Nam được đánh giá cao hơn, sự quan tâm của các cơ quan đơn vị, cá nhân với các cầu thủ nữ cũng cần sát sao hơn nữa.

Linh Lan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục