Bóng đá nữ Việt Nam hướng đến tấm vé dự World Cup 2015

09:16 Thứ năm 14/02/2013

Hai mục tiêu lớn nhất của bóng đá nữ Việt Nam trong năm là SEA Games 27 tại Myanmar, cùng vòng loại giải bóng đá nữ châu Á. Trong đó, giải châu Á được xem là bước đệm để đội tuyển nữ Việt Nam hướng về VCK World Cup 2015.

Chuyện lấy vé dự VCK World Cup bóng đá nữ 2015 bây giờ chẳng còn là chuyện viển vông đối với các cô gái đá bóng Việt Nam, mà đấy là mục tiêu có cơ sở thành công hẳn hoi. Vào tháng 5/2013 tới đây, đoàn quân của HLV Trần Vân Phát sẽ dự vòng loại giải vô địch châu Á 2014, nơi đội cùng bảng với các đối thủ Hồng Kông (Trung Quốc), Bahrain và Kyrgyzstan.

Trong số các đội bóng vừa nêu, không đội nào là đối thủ quá nặng ký đối với đoàn quân của HLV Trần Vân Phát. Ở Bahrain và Kyrgyzstan, bóng đá nữ không phát triển mạnh như bóng đá nam của các nước này. Còn với Hồng Kông (Trung Quốc), họ cũng chưa mạnh đến mức có thể gây khó dễ cho đội nữ Việt Nam.

Tuyển nữ Việt Nam trước cơ hội giành vé dự World Cup 2015

Chính vì thế, việc đứng đầu bảng C vòng loại rồi lấy vé dự VCK châu lục là nhiệm vụ nằm trong khả năng của đội nữ Việt Nam. Và khi có vé dự VCK châu Á rồi, chúng ta sẽ tính tiếp chặng đường đến VCK World Cup bóng đá nữ 2015.

VCK giải bóng đá nữ vô địch châu Á cũng mang tính chất như vòng loại giải bóng đá nữ vô địch thế giới. Các đội đứng từ thứ 1 đến thứ 5 châu Á sẽ được dự VCK World Cup 2015.Trên bình diện châu Á, từ lâu, chúng ta thực chất chỉ kém 5 siêu cường bóng đá nữ châu lục gồm ĐKVĐ thế giới Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Hàn Quốc và Australia.

Riêng CHDCND Triều Tiên sẽ không được dự VCK World Cup 2015, do đội này có cầu thủ bị phát hiện sử dụng chất cấm tại VCK World Cup 2011. Chính vì thế, nếu như CHDCND Triều Tiên chiếm 1 trong 5 vị trí hàng đầu ở VCK giải châu Á, họ vẫn phải nhường suất đến VCK World Cup cho đội xếp ngay sau.

Đấy là cơ sở để những người hâm mộ bóng đá nữ Việt Nam hy vọng, bởi trên hành trình hướng đến VCK giải thế giới, chúng ta đã bớt đi được 1 đối thủ thuộc vào hàng nặng ký nhất.

Khi đó, đoàn quân của HLV Trần Vân Phát chỉ cần giữ vững vị trí nằm trong top 6 châu Á của mình, và sẽ cạnh tranh với các đối thủ thực sự là Thái Lan hay Myanmar, cho 1 chỗ đứng ngay phía sau 5 siêu cường bóng đá nữ châu lục đã nêu ở trên.

Thái Lan và Myanmar cũng được đánh giá là các đối thủ lớn nhất của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong chiến dịch chinh phục bộ HCV SEA Games 27. Trong số này, Myanmar tỏ ra rất nguy hiểm nhờ lợi thế sân nhà, cùng quyết tâm cao độ trong việc lấy vàng bóng đá nữ.

Đội nữ Việt Nam trong giai đoạn chuyển giao thế hệ dẫu không còn dạng cầu thủ quá tài hoa như Kim Chi, nhưng chúng ta vẫn còn những cầu thủ lớn, làm chỗ dựa cho lớp đàn em như thủ môn Kiều Trinh, tiền vệ Kim Hồng, Lê Thị Thương. Thế nên, chỉ cần những Thanh Hương, Nguyễn Thị Muôn… tiến bộ hơn chút nữa, chúng ta vẫn là đội bóng mạnh, đủ sức gây khó cho các đối thủ lớn.

Thách thức đặt ra trước mắt các cô gái đá bóng không hề nhỏ. Nhưng giữa muôn vàn khó khăn, họ vẫn thường làm những điều mà nhiều người ít ngờ. Rồi cũng đứng trước những mục tiêu và thách thức lớn đấy, người ta vẫn cảm nhận được sự tự tin và hồn nhiên nơi các cô gái.

Quả bóng vàng 2011 Kiều Trinh tâm sự mộc mạc: “Mong khán giả dành nhiều yêu thương hơn nữa đến phận con gái đá bóng. Có được tình yêu ấy, chúng tôi tin rằng mình sẽ thành công!”.

Còn tiền vệ Lê Thị Thương thì nói: “Con gái đá bóng phải hy sinh nhiều lắm, nghiệt ngã lắm. Nhưng tôi vẫn thấy mình may mắn khi có chỗ đứng trong ĐTQG và trong lòng người hâm mộ”.

Niềm tin và sự hồn nhiên ấy có thể một lần nữa giúp cho các cô gái đá bóng của chúng ta vượt qua thách thức, trước khi đi đến thành công trong năm. Khi đó, người hâm mộ sẽ một lần nữa nghiêng mình trước niềm tự hào mang tên bóng đá nữ.

Kim Điền | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục