Bóng đá miền Trung, những gam màu sáng tối ở V-League

00:01 Thứ bảy 18/11/2017

TinTheThao.com.vnNhìn vào các CLB bóng đá ở miền Trung, có thể thấy một bức tranh khá hoàn chỉnh về V-League hiện giờ, với đầy đủ những gam màu sáng - tối.

Năm 2017 này có lẽ sẽ là một mùa bóng thành công với bóng đá miền Trung. Ở V-League, Quảng Nam FC đang vượt lên ở những mét cuối của cuộc đua và tạo lợi thế cực lớn để trở thành nhà vô địch. Trong khi đó, tại đấu trường Cúp Quốc gia, một CLB của miền Trung khác là Sông Lam Nghệ An cũng đã đặt một tay vào chiếc Cúp vô địch, khi giành thắng lợi ngay trên sân khách trước Becamex Bình Dương tại trận chung kết lượt đi. Nếu cả Quảng Nam và SLNA cũng hoàn thành được mục tiêu của mình, thì đó đều là những kết quả xứng đáng với sự nỗ lực của họ trong cả một mùa giải.

 - Bóng Đá

 FLC Thanh Hóa được đầu tư rất nhiều nhưng gần như đã thất bại trong cuộc đua vô địch.

Không chỉ có những danh hiệu, bóng đá miền Trung còn đang chứng kiến những “thế lực mới” hứa hẹn bùng nổ vào những năm sau. Ở phía Bắc Trung bộ, đó là FLC Thanh Hóa, đội bóng được đầu tư mạnh và chứa đầy những tham vọng, sau những cú “trượt chân” tại mùa giải này, có thể sang năm tới họ sẽ “báo thù” còn mạnh mẽ hơn nữa. Còn ở phía Nam Trung bộ, lại có một CLB với cách làm khác, đó là Sanna Khánh Hòa BVN. Đội bóng phố Biển không được đầu tư ồ ạt, mà tiến lên theo kiểu chậm mà chắc, sau nhiều năm đóng vai ngựa ô, Sanna Khánh Hòa BVN đã tiến một bước dài trở thành một đội bóng đủ sức “phả hơi nóng” vào cuộc đua vô địch. Các cầu thủ dần dần bước vào độ chín, cộng thêm chiến lược đúng đắn từ ban lãnh đạo và các HLV, không chừng chỉ 1, 2 mùa giải nữa, phố Biển sẽ thực sự là một thế lực ở V-League.

Sự nổi lên của các đội bóng miền Trung cũng giúp cho vấn đề nhân sự ở các ĐTQG được cải thiện nhiều. Điển hình như trường hợp thủ môn Tuấn Mạnh của Sanna Khánh Hòa BVN, cầu thủ này đã thể hiện một phong độ xuất sắc trong các trận đấu gần đây của đội tuyển, góp phần làm cho người hâm mộ yên tâm rất nhiều trong bối cảnh vị trí người gác đền tại ĐTQG luôn đem lại nỗi lo.

Tuy nhiên, bên cạnh những gam màu sáng tươi đẹp đó, vẫn còn những khoảng tối. Vấn đề nổi cộm của bóng đá miền Trung, chính là đào tạo trẻ. “Tượng đài” SLNA vẫn còn đó, nhưng quả thực lò đào tạo của đội bóng này đang đối mặt với nhiều khó khăn, từ kinh phí cho đến sự cạnh tranh gay gắt của các lò đào tạo khác, với công nghệ hiện đại hơn, với khả năng tuyển dụng tốt đang dần dần “chiếm thị phần” rất lớn. Nhưng dù gì SLNA vẫn còn có giữ khả năng đào tạo tốt, còn một cựu vương khác là SHB Đà Nẵng lại không có được lứa trẻ xứng đáng với vị thế của mình. Dù không bị xem là “túng thiếu” trong vấn đề kinh phí, nhưng đội bóng sông Hàn cũng phải thừa nhận tuyến trẻ của họ bị ngó lơ trong một thời gian dài, đây cũng là một trong các nguyên nhân khiến thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức trắng tay suốt 5 năm qua. Và ngay cả những đội bóng top đầu V-League như FLC Thanh Hóa hay Quảng Nam FC cũng chưa tạo được tiếng vang trong công tác đào tạo trẻ. Thanh Hóa chỉ thực sự có những chuyển biến từ khi FLC đầu tư vào những năm gần đây, còn Quảng Nam FC thì nhiều năm trước cơ sở hạ tầng còn yếu đến mức có tình trạng các cầu thủ trẻ chỉ được tập trên đường piste, sân cỏ giành cho đội lớn.

 - Bóng Đá

 Sanna Khánh Hòa phả hơi nóng vào cuộc đua vô địch.

Chuyện kinh phí hoạt động hay cơ sở hạ tầng sẽ có cơ hội được giải quyết khi lãnh đạo các CLB bắt đầu chú tâm vào đào tạo trẻ, và các nhà đầu tư, các nhà tài trợ bắt đầu rót vốn. Nhưng đầu tư như thế nào mới đúng cách cũng là một câu chuyện đáng bàn. FLC Thanh Hóa là một minh chứng cho chuyện không phải cứ có tiền, cứ đầu tư lớn là thành công sẽ đến ngay, hay SHB Đà Nẵng cũng được chi tiêu không ít, nhưng cũng chật vật trên con đường tìm lại danh hiệu. Thế mới thấy, lập kế hoạch, đề ra chiến lược, hoàn thiện theo lộ trình đúng đắn mới là việc khó và chỉ có như thế mới đảm bảo thành công cho một CLB.

Nhìn chung, khi mùa giải đã sắp tới hồi kết, những người hâm mộ bóng đá miền Trung có thể tự hào rằng các đội bóng của họ đã có được sự thành công nhất định, có thể nói là vượt trội hơn so với những “ông lớn” khác. Dù còn có những gam màu tối, nhưng đó là chuyện có thể giải quyết, nếu các đội bóng này thực sự đi theo con đường đúng đắn.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 23:00 17/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục