Bóng đá miền Tây – Sự thăng trầm nơi “vùng sông nước”

18:40 Thứ sáu 08/06/2018

Bóng đá Việt Nam đã bước qua cái tuổi 18, tức gần 2 thập kỷ kể từ thời điểm nền bóng đá chúng ta bước lên chuyên nghiệp, thế mà nền bóng đá nước nhà đã trải qua biết bao thăng trầm, từ việc nhiều đội bóng giải thể, cho đến những nỗi lo về tài chính,…đặc biệt là bóng đá miền Tây, nơi từng là những thánh địa “đi dễ khó về” của các đội bóng mỗi khi hành quân đến đây, nhưng bây giờ tất cả chỉ còn lại những ký ức, hoài niệm về một thời sôi nổi của bóng đá nơi miền sông nước.

Đồng Tâm Long An – Tượng đài bóng đá miền Tây “sụp đổ”

Ngày 25-11-2017 là một ngày buồn của bóng đá Long An nói riêng và cả bóng đá miền Tây nói chung khi CLB Long An chính thức xuống chơi ở giải hạng nhất sau mùa giải V-League 2017 với chỉ vỏn vẹn 10 điểm sau 26 vòng đấu.

Bóng đá Long An một thời từng là đội bóng “có máu mặt” của làng bóng đá Việt, với hai năm liên tiếp lên ngôi tại V-League vào các năm 2005 và 2006, trong đó với cú đúp vào mùa giải 2005 khi Long An cũng xưng vương tại Cúp Quốc gia.

Dưới sự dẫn dắt của HLV lão làng Bồ Đào Nha Henrique Calisto, người sau đó giúp ĐT Việt Nam lên ngôi tại AFF Suzuki Cup 2008, đã hầu như là nỗi khiếp sợ với các CLB khác. Hàng loạt các hảo thủ anh tài lúc bấy giờ như Minh Phương, Tài Em, Việt Thắng, cùng các ngoại binh nhập tịch với chất lượng tốt Antonio Carlos, Fabio Santos thì quả thật, ít đội bóng nào hy vọng lấy được trọn vẹn 3 điểm từ Long An, cầm hòa cũng là một thành công với các đội bóng.

Đặc biệt, trận “El Clasico” của Việt Nam giữa “Gạch” Đồng Tâm và “Gỗ” Gia Lai luôn được chú ý, từ các cầu thủ trên sân, đến ban huấn luyện, rồi trên khán đài đều tỏa một sức nóng hừng hựt trước, trong và sau trận đầu, đây được ví là trận chung kết của cả mùa giải vì hai đội là ứng cử viên cho ngôi vương tại đấu trường V-League lúc bấy giờ.

Nhưng quá khứ mãi mãi chỉ là quá khứ, ánh hào quang xưa giờ còn đâu khi CLB Long An hiện đang chơi tại giải hạng nhất quốc gia sau một mùa giải ngụp lặn tại V-League 2017 với vị trí cuối bảng và nhận tấm vé duy nhất xuống hạng.

Người hâm mộ cũng chẳng còn thiết tha, cổ động viên cũng thưa thớt dần, cái giá phải trả là quá đắt với một đội bóng được xây từ nóc, hệ thống đào tạo trẻ quá mỏng và đi trên con đường không bao giờ chắc chắn.

Bóng đá miền Tây – Sự thăng trầm nơi “vùng sông nước” - Bóng Đá

Các cầu thủ Long An thất vọng vì đội nhà xuống hạng tại mùa giải V-League 2017. 

Tập đoàn cao su Đồng Tháp – Ánh hào quang nay còn đâu

Cũng giống như Long An, CLB Đồng Tháp hiện đang chơi tại giải hạng nhất quốc gia, và chỉ suýt chút nữa, họ đã phải xuống chơi tại giải hạng nhì năm nay, và xa hơn nữa là “biến mất” khỏi làng bóng đá Việt.

Sân Cao Lãnh mùa giải 2009, 2010, 2011 từng là thánh địa “đi dễ khó về” với các đội bóng khi đến làm khách tại đây, đặc biệt là các đội bóng phía Bắc như Hà Nội T&T, Hà Nội ACB, hay Hải Phòng,…

Với nhiệt độ trưa hè lên đến 35-36 độ, các cầu thủ phải chơi khi trận đấu bắt đầu lúc 15h30, và chính thứ vũ khí lợi hại đó, cộng với sức nóng từ khán giả nơi bốn phía khán đài đã giúp TĐCS Đồng Tháp thi đấu thăng hoa và sự thành công là hạng năm tại mùa giải V-League 2009, hạng ba năm 2010.

Bóng đá miền Tây – Sự thăng trầm nơi “vùng sông nước” - Bóng Đá

Thánh địa Cao Lãnh – sân nhà của Đồng Tháp luôn kín khán giả mỗi khi đội nhà thi đấu. 

Dưới sự dẫn dắt của Lộc “cá lóc” - HLV Phạm Công Lộc, cùng với hàng loạt nội binh chất lượng như Tấn Trường, Văn Ngân, Quý Sửu, Được Em, Duy Khanh,… cùng với bộ ba tấn công ngoại binh là một sự khiếp sợ cho hàng phòng ngự các đội bóng khác là Samson, Timothy, Aniekan, trong đó ngoại binh Samson từng được CLB Tây Ban Nha là Atletico Madrid chèo kéo chiêu mộ nhưng đổ vỡ vào phút chót.

Sau những thành công rực rỡ nhất, tưởng như đó sẽ là bàn đạp để đội bóng xứ Sen Hồng bay xa hơn, nhưng những mùa giải sau đó, với việc “chảy máu lực lượng”, cộng với nỗi lo lớn nhất của các đội bóng Việt là tiền đã khiến Đồng Tháp tuột dốc phong phanh và có thời điểm tưởng như phải giải thể.

Giờ đây, sau những mùa giải thất bại liên tiếp, thầy trò HLV Trần Công Minh đang đặt mục tiêu rất lớn cho ngày trở lại mái nhà xưa V-League và tìm lại ánh hào quang một thời.

Bóng đá miền Tây – Sự thăng trầm nơi “vùng sông nước” - Bóng Đá

CLB TĐCS Đồng Tháp với một loạt các cầu thủ chất lượng là nỗi khiếp sợ cho hàng phòng ngự của các đội bóng. 

Xổ số kiến thiết Cần Thơ – Niềm hy vọng còn xót lại của bóng đá miền Tây

Với việc lần lượt các đội bóng miền Tây xuống hạng như Long An và Đồng Tháp, và sự giải thể đầy chóng vánh của CLB Hùng Vương An Giang với chỉ duy nhất một năm niếm trải mùi vị V-League thì giờ đây, cả miền Tây cũng chỉ trông chờ vào đại diện duy nhất còn “xót” lại tại sân chơi số 1 của bóng đá Việt Nam – XSKT Cần Thơ.

Nói thế nhưng vài năm nay, sau khi thắng Hùng Vương An Giang và lên V-League từ năm 2014, Cần Thơ luôn là đội bóng được đánh giá là ứng cử viên cho một suất của cuộc chiến trụ hạng. Với lối chơi đơn giản, phất bóng cao cho các ngoại binh chạy, thì Cần Thơ luôn bị các đối thủ bắt bài và giải hóa các pha tấn công.

Ngoài ra, một vài năm trở lại đây, khán giả Cần Thơ cũng không mấy mặn mà với đội bóng khi sân Cần Thơ được thống kê là sân bóng ít khán giả nhất tại V-League mùa giải 2017.

Bóng đá miền Tây – Sự thăng trầm nơi “vùng sông nước” - Bóng Đá

XSKT Cần Thơ thi đấu dưới những hàng ghế vắng bóng khán giả. 

Mùa giải 2018, lãnh đạo đội bóng xứ Tây Đô quyết định thay máu lực lượng, đưa về các gương mặt mới như thủ môn Tô Vĩnh Lợi, Út Cường, Phương Tâm, Hữu Dũng,… và trên băng ghế huấn luyện, HLV Vũ Quang Bảo cũng ra đi để nhường vị trí cho HLV Đinh Hồng Vinh – nhà cầm quân trẻ lần đầu góp mặt tại V-League.

Với việc cách mạng đội bóng, những vòng đấu đầu tiên của V-League 2018 đã mang lại cho đội bóng XSKT Cần Thơ những sự khởi sắc với vị trí thứ 7 trên BXH sau 10 vòng đấu, khán giả cũng đá kéo đến sân đông hơn, những tín hiệu tích cực từ lối chơi đã được “tướng” Vinh thổi hồn vào đội bóng. Hãy chờ đợi những tín hiệu tích cực từ đội bóng xứ Tây Đô trong chặng đường dài phía trước tại V-League 2018.

Bóng đá miền Tây – Sự thăng trầm nơi “vùng sông nước” - Bóng Đá

XSKT Cần Thơ đang bao cao tại V-League 2018 với vị trí thứ 7 trên BXH. 

(Bạn đọc: Nhật Minh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 17:08 08/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục