Bóng đá là sự tôn trọng

20:09 Thứ hai 07/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - World Cup chính là nơi tốt nhất để quảng bá tinh thần cao thượng trong bóng đá. Ở đó, bóng đá xóa tan đi khoảng cách về địa lí cũng như màu da. Ở đó, chỉ còn sự tôn trọng …

Hình ảnh James Rodriguez khóc nức nở sau trận tứ kết giữa Brazil và Colombia khiến nhiều người cảm động. Nhưng còn một hình ảnh khiến người ta vừa xúc động lại vừa khâm phục. Đó là David Luiz và Dani Alves tạm ngừng ăn mừng chiến thắng để thay nhau an ủi James Rodriguez. David Luiz thậm chí còn yêu cầu khán giả dành cho cầu thủ người Colombia những tràng pháo tay như để tôn vinh màn trình diễn của chàng trai trẻ.

Nên biết rằng trận đấu giữa Brazil và Colombia có rất nhiều pha tranh chấp thô bạo. Bản thân David Luiz và hàng phòng ngự Brazil cũng phải phạm lỗi với James Rodriguez rất nhiều. Tính chất quan trọng của trận đấu buộc các cầu thủ phải chơi rắn. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ là kẻ thù của nhau. Trong trận đấu, họ là đối thủ, sau trận đấu, họ là những người bạn, những đồng nghiệp.

Khoảnh khắc David Luiz động viên an ủi James Rodriguez chính là thông điệp mà bóng đá muốn gửi đến cho chúng ta. Bóng đá không phải là cuộc chiến, nó là cuộc chơi. Nó tôn vinh tinh thần cao thượng của thể thao. Tinh thần ấy phải đến từ sự tôn trọng lẫn nhau của các cầu thủ, khán giả và huấn luyện viên.

Không phải ngẫu nhiên mà trên băng đội trưởng các đội bóng thi đấu ở cúp C1 có dòng chữ Respect ( tôn trọng). UEFA muốn các cầu thủ hiểu rằng: Chỉ có tôn trọng lẫn nhau thì trận đấu mới diễn ra hấp dẫn và đúng với bản chất của bóng đá.

Nhưng tôn trọng ở đây không chỉ có nghĩa là không được có pha phạm lỗi thô bạo, những hành vi thóa mạ của các cầu thủ. Nó còn đến từ cách nhập cuộc trận đấu, cách đá đến tinh thần thi đấu. Nếu một đội bóng nhập cuộc với một thái độ bạc nhược, đá với một tinh thần khinh thường đội bạn, thì đội bóng đó cũng không thi đấu với tinh thần tôn trọng đối thủ.

Có phải nhiều lúc chúng ta ham muốn chiến thắng mà sẵn sàng đá với lối đá xấu xí và bạo lực ? Có phải nhiều lúc đội bóng đã vô địch sớm rồi nên đá với tinh thần “cho rồi“ ? Chiến thắng quan trọng như thế sao?

Đúng là chiến thắng trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng đều rất vinh quang. Nhưng không có nghĩa là thất bại là tủi nhục và xấu hổ. Thắng thua và chuyện thường tình trong bóng đá. Vì thế, thật vô nghĩa khi hai đội sẵn sàng lao vào ăn thua đủ chỉ để giành lấy 3 điểm.

Vì bóng đá không phải là chuyện thắng hay thua, mà nó là câu chuyện của sự tôn trọng…

(Bạn đọc Vương Tiến Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục