"Bóng đá" của huấn luyện viên Frank Lampard là gì?

18:29 Thứ bảy 25/05/2019 | 1

TinTheThao.com.vnLampard có thể trở thành thuyền trưởng Chelsea nhưng, anh sẽ biến The Blues thành đội bóng như thế nào nếu trở lại Stamford Bridge?

Để phần nào hiểu được phong cách huấn luyện của cựu danh thủ người Anh, chúng ta chỉ còn cách xem Derby County đã làm gì trước - sau khi anh đến. Và, cho đến nay, đội bóng có trụ ở ở East Midlands đang chơi vô cùng ấn tượng ở Championship.

Mùa giải 2017/18, Derby được dẫn dắt bởi Gary Rowett - một người quen thuộc ở xứ sương mù, nhưng không phải huấn luyện viên hàng đầu. Đội hình tạo ra dựa trên cơ sở "kinh nghiệm" của các cầu thủ lớn tuổi, và nó không mang lại thành công chung cuộc.

 Gary Rowett không thể giúp Derby thăng hạng và phải ra đi ngay sau bán kết Play-Off.

Đó là lý do khiến ban lãnh đạo đội chủ sân Pride Park mời Frank Lampard - một vị tướng trẻ mới chỉ hoàn thành các khóa học sau khi treo giày và chưa bao giờ có kinh nghiệm trên băng ghế chỉ đạo ở bất cứ đâu. Tuy vậy, cựu tiền vệ Chelsea đã nói "cứng"...

"Tôi đã dành thời gian đáng kể để bàn bạc với BLĐ đội bóng về kế hoạch tại đây. Chúng tôi sẽ cố gắng dựa trên nền tảng vốn có. Đây là mùa giải đầu tiên của tôi với vai trò một chiến lược gia, nhưng tôi tự tin về khả năng của mình. Mặc dù mọi thứ sẽ không dễ dàng, nhưng tôi đã sẵn sàng".

Lampard không nói chơi, bởi mọi thứ trong đội hình đã được thay đổi chóng mặt. Curtis Davies, Ikechi Anya, Cameron Jerome và Bradley Johnson đều ra sân ngay từ đầu ở trận thua trận bán kết Play-Off trước Fulham vào cuối mùa giải trước, đều bị loại khỏi đội hình xuất phát.

 Derby từng cậy nhờ kinh nghiệm nhưng không thành công.

Độ tuổi trung bình của đội hình do huấn luyện viên Gary Rowett dẫn dắt (đội hình xuất phát) mùa trước là 29 tuổi và 199 ngày, và điều đó đã giảm hơn ba năm trong mùa giải này, xuống trung bình chỉ là 26 năm và 259 ngày.

Lampard nhanh chóng dùng mối quan hệ để cậy nhờ Chelsea cho mượn một vài ngôi sao trẻ. Sau đó, chúng ta biết rằng Fikayo Tomori (20), Mason Mount (19), Harry Wilson (21) và Jack Marriott (24) đều đã gây ấn tượng lớn khi thay cho bốn cầu thủ trên.

Trên thực tế, Derby không tạo ra nhiều cơ hội hơn trong mỗi trận đấu, nhưng họ lại thống trị nó nhiều hơn. Binh đoàn của Rowett chỉ kiểm soát bóng trung bình 47.8%, trong khi bây giờ Lampark giúp đội tăng thống kê lên thành 54%.

Về trung bình số đường chuyền, Derby bây giờ cũng làm tốt hơn khoảng 60 lần/trận (466 thay vì 404), và tỷ lệ chính xác của chúng cũng tăng đáng kể, 76.9% so với dưới 74%. Có vẻ như Lampard có một bản sắc rõ ràng hơn nhiều về cách họ muốn chơi!

 Derby của 2 mùa giải là sự khác biệt lớn (thống kê so sánh chỉ sau nửa mùa giải 2018/19).

Derby của hai mùa gần nhất đều xếp thứ 6 (vị trí cuối cùng trong nhóm đá Play-Off), mặc dù Rowett kiếm nhiều hơn 1 điểm (75 so với 74), nhưng nên nhớ rằng Lampard mới làm công việc huấn luyện và trong tay anh không có nhiều cầu thủ đáng chú ý.

Nếu Chelsea thực sự muốn đưa huyền thoại của họ trở lại Stamford Bridge, nghĩa là họ sẽ vẫn được chứng kiến thứ bóng đá kiểm soát nhưng, tích cực hơn Maurizio Sarri ở yếu tố tận dụng tài năng trẻ. Mặc dù động thái đó vẫn chỉ là tin đồn, và hãy cùng chờ xem!

Vũ Quang Toản | 17:25 25/05/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục