Bóng đá Campuchia có gì đặc biệt mà có đại diện hạ ĐKVĐ V-League?

17:48 Thứ hai 07/12/2015

ĐKVĐ V-League, B.Bình Dương, đồng thời cũng là nhà vô địch Mekong Cup 2014 nhưng đã trở thành cựu vương sau khi để thua 2-3 trước đại diện đến từ Campuchia là Boeung Ket Angkor.

Đó là một cú sốc và là nỗi nhục của bóng đá Việt Nam. Dù trước khi bước vào trận đấu này, HLV Prak Sovannara của đội khách có lên gân rằng sẽ đánh bại B.Bình Dương thì ai cũng nghĩ đó chỉ là... nói đùa. Bởi lực lượng của Boeung Ket Angkor cũng chỉ có một số tuyển thủ Campuchia là đáng chú ý, trong đó nổi bật nhất là tiền đạo Chan Vathanaka, người mới 21 tuổi nhưng được ví như “Messi Campuchia”.

Trong khi B.Bình Dương được đánh giá là vượt trội đối phương khi ngoài các ngoại binh rất chất lượng thì các nội binh cũng toàn tuyển thủ quốc gia và không quá khi nói B.Bình Dương là ĐTQG thu nhỏ. Nhưng rồi những Công Vinh, Trọng Hoàng, Tấn Tài... đều lép vế trước “Messi Campuchia” với một cú hat-trick.

B.Bình Dương bất ngờ thúc thủ 2-3 trước Boeung Ket Angkor. Ảnh: Thanh Niên.

Không chỉ trở thành cựu vương Mekong Cup, trận thua này còn khiến B.Bình Dương chỉ còn nước “chui xuống đất” cho bớt nhục. Dù biết trong bóng đá chuyện gì cũng có thể xảy ra, nhất là trong một ngày mà các cầu thủ B.Bình Dương dứt điểm quá vô duyên và có phần khinh địch, nhưng đường đường là ĐKVĐ V-League, thống trị bóng đá Việt Nam suốt 2 năm qua mà để thua đại diện từ Campuchia, thì quả là đáng xấu hổ. Mà Boeung Ket Angkor cũng không phải là đội vô địch Campuchia. Thế mới thấy cái ôm mặt của Anh Đức cay đắng thế nào.

Giải VĐQG Campuchia thực ra vẫn còn rất yếu và không “đủ tuổi” để được so sánh với V-League. Vài năm trước, người viết có dịp cùng đội Sài Gòn-XT qua Campuchia du đấu. Do đang chuẩn bị cho mùa giải mới nên Sài Gòn-XT chỉ mang đa số cầu thủ trẻ và đang thử việc, nhưng vẫn thắng dễ đội chủ nhà Nagaworld – khi đó là đội bóng hàng đầu của Campuchia.

Theo tiết lộ của lãnh đạo đội Nagaworld thì giải VĐQG Campuchia khá èo ọt, chỉ có 8 đội tham dự và nguyên khu vực thủ đô Phnom Penh đã chiếm tới 5-6 đội (vì hoạt động không ổn định, gom quân như các đội bán chuyên, năm nay tham gia nhưng chưa chắc năm sau tham gia). Tới giải, các đội tập hợp hết về Phnom Penh và thi đấu ở SVĐ quốc gia trong ít tháng rồi lại giải tán. Cầu thủ khi không tập trung CLB thì lại tìm việc khác để kiếm sống.

Cũng cách đây vài năm, cầu thủ Châu Phong Hòa sau 1 mùa chơi bóng ở đó, về kể rằng giải bóng đá Campuchia thực ra chỉ bằng hạng Nhì ở Việt Nam. Khi đó, giải VĐQG Campuchia chỉ có 8 đội thi đấu vòng tròn 1 lượt trên 1 sân ở Phnom Penh, chọn ra 4 đội đứng đầu đá chéo để tìm nhà vô địch. Phong Hòa khi đó mới trải qua thời gian xa ngã, không được đội bóng nào ở Việt Nam nhận và ngay cả đội hạng Nhì là Tây Ninh cũng chê, nhưng sang Campuchia thi đấu thì lại thuộc hàng “sao số”. “Ông trưởng giải bên đó nói với tôi rằng, giải VĐQG của Campuchia có được là do học mót từ Việt Nam. Tức là về cách thức tổ chức giải đấu, đội bóng đều giống của chúng ta nhưng trình độ thì thua xa nhiều lắm,” cựu tuyển thủ Việt Nam kể lại.

Mùa giải 2015 vừa rồi giải VĐQG Campuchia tăng lên 12 đội, và đá vòng tròn 22 lượt trận. Boeung Ket Angkor là đội đứng đầu BXH (nên được chọn dự giải Mekong Cup), nhưng khi đá play-off trong nhóm 4 đội đầu thì đội bóng này lại để thua đội xếp thứ 4 là Nagaworld với tổng tỷ số 3-4 sau 2 lượt trận và phải tranh hạng ba với đội Cambodian Tiger. Ở trận lượt đi, Boeung Ket Angkor thắng 4-3. Ở cặp đấu tranh ngôi vô địch, Phnom Penh Crown (đội từng thua B.Bình Dương 2-5 ở Mekong Cup năm ngoái) đang có ưu thế khi thắng Nagaworld 2-0 ở lượt đi, còn trận lượt về cũng diễn ra vào ngày 12.12 tới cùng với trận tranh hạng Ba.

Giải VĐQG Campuchia cho thấy đã có những tiến bộ đáng kể nhưng để có thể tiệm cận V-League vẫn là điều... trong mơ. Còn việc Boeung Ket Angkor đánh bại B.Bình Dương cũng chỉ là điều bất ngờ vốn thường thấy của bóng đá trong một ngày may mắn chứ không thể nói đến việc bóng đá Campuchia sắp vượt Việt Nam.

Nhật Trường | 16:18 07/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục