Bóng đá Anh: Đã đến lúc loại bỏ League Cup?

10:38 Thứ sáu 03/03/2017

Vốn bị coi là “con ghẻ” của các đội bóng Anh và không được quan tâm, tại sao giải đấu này vẫn còn được duy trì?

Bóng đá Anh luôn tự hào có những giải đấu chất lượng nhất thế giới. Giải ngoại hạng Anh luôn luôn được coi là giải đấu hàng đầu thế giới. FA Cup là giải đấu cúp lâu đời nhất, và mang nhiều danh tiếng. Vậy còn League Cup? Một chiếc cúp cao quí, hay chỉ là những trận đấu làm dày thêm lịch thi đấu của các đội bóng Anh?

Giải đấu giành cho ai?

6 đội bóng dẫn đầu giải ngoại hạng Anh hiện tại là M.U, Man City, Arsenal, Tottenham, Chelsea và Liverpool đã thắng League Cup 10 trong 12 năm gần nhất. Có thể nói League Cup là giải đấu làm giàu thêm thành tích các ông lớn. Nhưng thực tế thì chính các đội bóng lớn cũng không mấy mặn mà với việc sưu tập danh hiệu League Cup, họ chỉ đơn giản có một đội hình có chiều sâu hơn và có nhiều lựa chọn sáng giá hơn các đối thủ còn lại. Họ thường giành giải đấu này cho các cầu thủ trẻ tài năng của mình, và tận dụng League Cup như một cơ hội cho các cầu thủ dự bị có thể ra sân.

 - Bóng Đá

 Các đội bóng lớn thường không mấy mặn mà với việc sưu tập danh hiệu League Cup.

Thậm chí còn có một lời nguyền cho League Cup. Trong 10 năm qua, 7 lần huấn luyện viên giành League Cup đã bị sa thải chỉ trong vòng 1 năm sau đó. Sir Alex Ferguson (2 lần) và Pellegrini là những người thoát khỏi lời nguyền đó. Michael Laudrup là trường hợp nổi tiếng nhất, giành danh hiệu lớn duy nhất cho Swansea năm 2013 và bị sa thải chỉ 12 tháng sau.

Các đội bóng ngoại hạng Anh không mặn mà với League Cup, các đội bóng hạng dưới cũng không tỏ ra đủ mạnh để giành lấy cơ hội vinh quang. Chỉ 4 trong số 28 đội lọt vào bán kết gần nhất từ các giải đấu hạng dưới. Một đội bóng muốn giành quyền chơi ở giải ngoại hạng Anh hơn là đi sâu vào vòng trong ở League Cup.

Bóng đá Anh đã thi đấu quá nhiều

Ở mọi giải đấu lớn, các cầu thủ Anh luôn tỏ ra rất mệt mỏi. Chúng ta đều biết rằng giải ngoại hạng Anh là một giải đấu đậm tính thể lực, nhưng điều đó không có nghĩa các cầu thủ phải cày ải ở nhiều mặt trận như thế. Ở FA Cup, nếu trận đấu có tỉ số hòa, 2 đội sẽ phải đá lại một trận khác. Và cả League Cup.

Chỉ có Pháp là cũng có 2 giải đấu cúp quốc nội như Anh. Đó có thể là lợi thế của các đối thủ ở châu Âu so với người Anh, ít nhất là về mặt thể lực. Các cổ động viên, những người được cho là sẽ no nê thưởng thức trận đấu, cũng không hoàn toàn hứng thú với đấu trường League Cup. Giải ngoại hạng Anh vẫn là ưu tiên số 1 của họ.

Phần thưởng của League Cup là gì?

 - Bóng Đá

 Lợi ích do League Cup mang lại là không quá đáng kể với các đội bóng của xứ sở sương mù. Ảnh: Telegraph.

Giành chiến thắng ở League Cup đồng nghĩa với một suất dự Europa League. Khó khăn thay giải đấu hạng 2 châu Âu này chưa khi nào là ưu tiên của các đội bóng Anh. Và thực tế thì từ lâu người Anh không còn nắm ưu thế khi thi đấu ở châu Âu nữa.

Như đã nói, các đội bóng lớn vẫn luôn có ưu thế ở đấu trường này, và các đội bóng nhỏ hơn nếu muốn dự cúp châu Âu, sẽ phải cân nhắc có nên mạo hiểm ở đấu trường này không. Các đội bóng nhỏ sẽ không muốn thi đấu tại châu Âu khi mà ưu tiên chính của họ vẫn là trụ lại giải ngoại hạng Anh, đó phần nào là tình cảnh của Hull hay Southampton, 2 trong 4 đội lọt vào bán kết EFL Cup mùa này.

Giành chiến thắng trước các đội bóng nhỏ cũng không giúp các ông lớn hả hê hơn bao nhiêu. Và vì thế vòng xoay nhàm chán của League Cup vẫn sẽ tiếp diễn. Suy cho cùng, chỉ cần một FA Cup với bóng đá Anh là đủ.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 08:55 03/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục