Bóng chuyền Việt Nam và năm mới 2014: Mong sẽ khá hơn!

11:23 Thứ tư 01/01/2014

Năm 2013 chứng kiến một vài tên tuổi của làng bóng chuyền nữ Việt Nam ngộp thở với các giải đấu trong nước lẫn quốc tế. Đứng đầu là Thông tin LVPostbank, kế đến là Bình Điền Long An, Ngân hàng Công thương và cả Vietsov Petro. Riêng đội bóng Thông tin cứ trung bình 1 tháng dự 1 giải với mật độ thi đấu dày đặc.

Đấu nhiều giải, tập trung sức cho những giải đấu có số tiền thưởng lớn khiến đa phần những gương mặt chủ lực của các đội bóng sa sút về thể lực, ảnh hưởng đến phong độ ở giải VĐQG và cả trong màu áo đội tuyển quốc gia dự SEA Games 27, giải vô địch châu á 2013 hay vòng loại giải VĐTG 2014 diễn ra ở Nhật Bản…

Rõ ràng, vẫn còn khá nhiều điều bất cập nảy sinh trong cách quản lý và cấp phép các giải đấu của Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV) thời gian qua. Gần như VFV gật đầu với mọi giải đấu, tập trung thu tiền lệ phí mà không quan tâm đến việc giải đấu diễn ra liên tục và rất sát nhau khiến sự chuẩn bị của các đội bóng và đặc biệt là của VĐV không hề kỹ lưỡng, dẫn đến nhiều người bị quá tải và dính chấn thương nặng, nhẹ khác nhau.

Đây không phải là lần đầu VFV không chứng minh được vai trò định hướng phát triển theo bài bản thực sự cho làng bóng chuyền Việt Nam, nhất là ở vị trí của người điều hành quan trọng như vị Tổng thư ký của liên đoàn.

Chính vì sự thả nổi về quản lý của VFV khiến tình trạng giải đấu diễn ra chồng chéo và phân bố thiếu hợp lý, các VĐV nữ đánh từ đầu năm đến cuối năm không hết giải, trong khi VĐV nam cả mùa chỉ được dự 3 hay 4 giải (tính luôn giải chính lẫn giải giao hữu), còn chủ yếu ngồi chơi đợi 2 vòng đấu của giải VĐQG.

Năm 2014, bóng chuyền Việt Nam theo nhận định của giới chuyên môn, sẽ xuất hiện nhiều giải đấu hơn nữa, khi giải VĐQG được thi đấu gọn lại 1 vòng, tạo điều kiện cho các địa phương chuẩn bị lực lượng dự Đại hội TDTT toàn quốc. Tình trạng VĐV quá tải, ngán ngẩm hoặc thèm khát giải đấu vẫn sẽ diễn ra nếu công tác quản lý của VFV không được cải thiện và nghiêm túc trở lại.

Năm 2014, làng bóng chuyền Việt Nam cũng đứng trước một sự đổi thay, chính là VFV đại hội nhiệm kỳ mới, tìm “minh chủ” và Tổng thư ký mới có tầm và có tâm thực sự, đủ sức lèo lái con thuyền bóng chuyền trở về đúng quỹ đạo của nó sau một thời gian dài đi lạc hướng.

Người trong giới kỳ vọng, còn người hâm mộ kỳ vọng bóng chuyền Việt Nam mong mỏi “Bộ chỉ huy” mới ở VFV sẽ nhiệt huyết, vừa giỏi chuyên môn và vừa toàn tâm toàn ý lo cho bóng chuyền, chứ không thể để điều tiếng và sự chi phối của một số cá nhân thời gian qua khiến nhiều người đánh mất niềm tin vào VFV…

* Giải bóng chuyền VĐQG năm 2014 diễn ra chỉ 1 vòng duy nhất vào tháng 7-2014, có sự tham dự của 12 CLB nam và 12 CLB nữ. Vòng đấu bảng diễn ra từ ngày 13-7 đến ngày 20-7 tại 2 địa điểm dự kiến là Nhà thi đấu Quân đoàn 4 (bảng A nam, nữ) và Nhà thi đấu tỉnh Bạc Liêu (bảng B nam, nữ).

Vòng chung kết xếp hạng diễn ra từ ngày 24-7 đến 27-7 cũng tại 2 địa điểm nói trên. Hiện tại, sau khi đội nữ Vietsov Petro được sát nhập với đội Bia Sài Gòn-Thái Bình Dương để trở thành tên gọi mới Bia Sài Gòn-Vietsov Petro, giải nữ chỉ còn lại 11 CLB. LĐBC Việt Nam nhiều khả năng sẽ bổ sung thêm đội, hoặc có thể nhân dịp này tính toán lại số lượng các đội tham dự giải VĐQG.

Lê Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục