Bóng chuyền Việt Nam: Tìm lối ra cho đào tạo trẻ

10:30 Thứ bảy 14/01/2012

Một năm nhiều biến động của bóng chuyền VN khép lại với những dư vị buồn, đó là thất bại của 2 ĐT nam và nữ QG tại SEA Games 26. Nhiều vấn đề đã được chỉ ra tại Hội nghị thường niên BCH LĐBĐ VN hôm 8/1 và chiều qua, điều này đã được tái khẳng định trong cuộc gặp gỡ báo chí.

Bóng chuyền VN đã có một năm thi đấu không thành công, cả với ĐT nam lẫn ĐT nữ. Ảnh: Quang Nhựt


Tìm Tổng thư ký mới

Không hẹn mà gặp, gần như cùng thời điểm bên LĐBĐVN (VFF), Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn xin từ chức thì phía LĐ bóng chuyền VN (VFV), Tổng thư ký Trần Đức Phấn cũng xin rút. Đây không phải là lần đầu tiên, ông Trần Đức Phấn bày tỏ ý định này tại một Hội nghị BCH của VFV nhưng cũng phải đến lần này, mong muốn rút lui của Tổng thư ký Trần Đức Phấn mới được toại nguyện.

Mặc dù đã được ý kiến đồng thuận từ phía các ủy viên BCH cho rút lui nhưng ông Trần Đức Phấn hiện với vai trò Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 1 chắc chắn sẽ còn gắn bó với bóng chuyền rất lâu nữa. Và nói như chính cá nhân cựu Tổng thư ký Trần Đức Phấn thì ông còn đam mê bóng chuyền lắm mà đã đam mê thì không thể từ bỏ được.

Bất luận như vậy thì việc tìm kiếm người thay thế ông Trần Đức Phấn đảm đương trọng trách là Tổng thư ký VFV vẫn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của VFV ở thời điểm này. Tuy nhiên, trái ngược với sự tích cực và chủ động của VFF khi đã có từ 4 đến 5 ứng cử viên được giới thiệu làm Tổng thư ký mới, ở VFV hiện chưa tìm ra gương mặt xứng đáng nào để giới thiệu. Không phải không tìm ra nhưng để chọn được người đáp ứng đủ mọi tiêu chí như trẻ, có uy tín, trình độ chuyên môn và ngoại ngữ là không hề đơn giản. Các ủy viên BCH đều đã được lưu ý giới thiệu ứng cử viên nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa ai có sự giới thiệu đáng tin cậy cả.

Mặc dù vậy, theo lộ trình đã được vạch ra, chậm nhất là đến hết quý 1 năm 2012, VFV phải tìm ra được Tổng thư ký mới. Bắt đầu từ việc xác định tên tuổi ứng cử viên sau đó báo cáo Thường vụ rồi đưa ra Hội nghị BCH để lấy ý kiến biểu quyết.

Tập trung đào tạo trẻ

Thất bại của 2 ĐT bóng chuyền nam và nữ VN tại SEA Games 26 trên đất Indonesia được những người có trách nhiệm xác định nguyên nhân chính là do vấn đề lực lượng, đặc biệt công tác đào tạo trẻ kém dẫn tới việc có quá ít nhân tố mới tài năng bổ sung kịp thời cho các ĐT. Thế nhưng, theo đánh giá, vấn đề mấu chốt trong công tác đào tạo trẻ đối với bóng chuyền VN hiện nay là chỉ mình Liên đoàn lo thôi thì chưa đủ, cần có sự kết hợp, giúp sức từ nhiều phía.

Được biết, trong thời gian tới, 9 VĐV trẻ tài năng của bóng chuyền VN sẽ được đưa đi tập huấn tại nước ngoài dài hạn (có thể là tại CHDCND Triều Tiên), kinh phí sẽ do chính Liên đoàn chi trả, nguồn ngân sách Nhà nước nếu có sẽ hỗ trợ các địa phương tập trung giải quyết nhiệm vụ quan trọng này.

Vướng mắc hiện nay là ở chỗ làm thế nào để dung hòa giữa lợi ích QG và CLB. Theo thăm dò, hầu hết các CLB hiện nay đều không mặn mà trong việc cung cấp nhân sự cho ĐT, nhất là nhân tố trẻ vì như thế sẽ mất người, không còn VĐV để đánh khi tham gia các giải đấu.

Để hạn chế tình trạng này, Hội nghị BCH VFV đã ra nghị quyết nếu VĐV được gọi tập trung mà từ chối lên ĐT thì sẽ không cho thi đấu trong màu áo CLB ở các giải đấu nữa.

Lâm Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục