Bóng chuyền Việt Nam: Thực sự muốn thay đổi?

11:00 Chủ nhật 08/01/2012

Trước thềm cuộc họp Ban chấp hành Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV), nhiều người đang hy vọng sẽ có sự thẳng thắn với nhau giữa các ủy viên, và sẽ có những sự thay đổi tích cực để giúp bóng chuyền nước nhà phát triển đàng hoàng hơn, bớt điều tiếng hơn…

Ban chấp hành VFV họp kỳ này với hy vọng sẽ có những thay đổi về nhân sự. Ảnh: Quang Thắng

Quyết cho ra quyết!

Mặc dù trời Hà Nội đang rét đậm, nhưng với sự hiện diện đầy đủ của các thành viên chủ chốt trong Ban chấp hành từ Bắc chí Nam, có thể thấy người ta đã chờ đợi cuộc họp này lâu đến thế nào. Câu chuyện cần tìm một hướng đi phát triển hơn và tránh sự chồng chéo ở các quy định chuyển nhượng, cho thuê VĐV giữa các hạng đấu và giữa các CLB chắc chắn là đề tài nóng bỏng, tiếp tục là “tâm điểm” ở cuộc họp tổng kết này. Năm nay, đã có tới 4 cuộc họp (2 cuộc ở lượt đi, 2 trong lượt về) diễn ra tại các địa điểm thi đấu Thái Nguyên, Hà Nội, Khánh Hòa, Vũng Tàu là những cuộc tham vấn cụ thể nhất của lãnh đạo VFV với các HLV, nhà quản lý trực tiếp đội bóng đang dự giải VĐQG về vấn đề quy định thi đấu sao cho bớt tranh cãi.

Ở đó, chuyện nên hay không nên thuê VĐV ngoại thi đấu tại giải VĐQG đã được lấy ý kiến. Tranh cãi sau ngần ấy cuộc họp là có do mỗi người mỗi quan điểm ở việc ngoại binh. Quan trọng hơn cả, liệu lãnh đạo VFV có cho ra được một quyết định thống nhất?

Nhiều HLV, trưởng đoàn đã phàn nàn: “Chúng tôi đã bày tỏ quan điểm và đang trông VFV phải thực hiện hoặc cho biểu quyết ngay, chứ chỉ hỏi rồi lại tổng hợp để đấy thì cơ sự đang “nóng” hóa thành… “nguội” như nhiều lần trước mất thôi”. Về điểm này, ông Tổng thư ký Trần Đức Phấn là người hiểu hơn ai hết.

Sau cuộc họp tổng kết, VFV sẽ họp ban chấp hành và đấy mới là điều mà nhiều người trông đợi. Giới chuyên môn cũng như người hâm mộ kỳ vọng sẽ có những cải cách, thay đổi thực sự ở các ban bệ thuộc VFV khóa V. Tức là, phải trả lại quyền hạn thực sự cho những người đã được bầu chọn vào các ban. Bởi lẽ, chỉ khi có quyền làm việc đúng nghĩa, các thành viên mới chứng tỏ được trách nhiệm với bóng chuyền. Lâu rồi, người ở các ban không được làm việc cho ra trò, không phải vì họ thiếu trách nhiệm mà vì họ bị “tước quyền”, chủ yếu ngồi chơi và ngắm nhìn làng bóng chuyền ngày một đi xuống mà không thể cứu vãn.

Có thay đổi nhân sự không?

Cũng như chuyện ở Liên đoàn bóng đá (VFF), vấn đề nhân sự của VFV rất được quan tâm. Tại cuộc họp Ban chấp hành lần này, rất nhiều ủy viên và người tham dự tin sẽ bàn quyết liệt đến nhân sự, mà vị trí sẽ nhắc tới nhiều nhất là chức danh Tổng thư ký do ông Trần Đức Phấn nắm giữ.

Cả núi công việc của thể thao Việt Nam đang đè lên vai ông Phấn, lại kiêm nhiệm thêm vai TTK VFV nữa, thành ra việc này dở, việc kia lỡ cũng chẳng phải là điều khó hiểu. Ông Phấn từng có lần thừa nhận nặng gánh công việc quá, muốn tìm người đổi vai, nhưng hình như khó kiếm người quá thì phải?

Người ta bảo, ông Phấn giờ nên chuyên tâm cho Vụ TTTTC, còn bóng chuyền nên mở lòng ra, nhường cho người khác phụ trách, vì trong làng bóng chuyền đâu có thiếu người tài. Bóng chuyền đang cần một nhà lãnh đạo quản lý toàn thời gian, điều phối các công việc suôn sẻ.

Còn nhớ ở cuộc họp Ban chấp hành vào cuối năm 2010 (cũng là để tổng kết sau 1 kỳ Asian Games 16 không thành công của đội tuyển bóng chuyền nam), vấn đề nhân sự mới cho chức vụ TTK của VFV đã được bàn thảo. Và tại cuộc họp với báo chí sau đó, TTK Trần Đức Phấn đã bày tỏ: “Ban chấp hành và ý kiến của Chủ tịch VFV Lê Minh Hồng cũng giao choBan thường vụ tìm một đồng chí phù hợp đảm đương vai trò TTK”.

Một năm đã trôi qua, nhưng mọi chuyện vẫn y như cũ và bóng chuyền vẫn cứ âm ỉ nhiều bức xúc, xảy ra lắm điều tiếng. Thành ra, có người bàn thẳng rằng liệu VFV có muốn tìm người để làm thật hay chỉ nói vậy cho vui thôi?

* Trong chiều qua 7-1, Ban huấn luyện các đội tuyển với các thành viên đã tiến hành họp trước với mục đích để trao đổi, thông qua những chương trình hoạt động đã làm ở năm 2011 và sẽ tiến hành ở năm 2012.

* Như cuộc họp của Liên đoàn bóng đá (VFF) thì cuộc họp Ban chấp hành của VFV cũng không mời phóng viên có mặt tham gia để đưa tin.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục