Bóng chuyền nữ Việt Nam: Thương hiệu đang sa sút?

10:36 Thứ năm 25/07/2013

Xếp nhì ở VTV Cup 2013 cũng chẳng phải là dở đối với bóng chuyền nữ Việt Nam. Nhưng ở giải đấu này, có quá nhiều điều đáng để bàn về ĐTQG, về cách dùng người của Ban huấn luyện và xa hơn là chiến lược cho SEA Games 27, cho tương lai ở phía trước nữa…

Ngôi á quân của bóng chuyền Việt Nam tại giải VTV Cúp tuy vui nhưng nhìn xa vẫn ẩn chứa những nỗi buồn… Ảnh: Quang Thắng

Suy cho cùng, HLV Phạm Văn Long cũng chỉ là người thực hiện cơ chế chạy theo thành tích trong làng bóng chuyền nội địa nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung. Vì vậy nên thông cảm khi vị HLV này vì đã không tạo điều kiện để các VĐV trẻ được rèn luyện nhiều hơn, dần thay thế các đàn chị, hay điều chỉnh chiến thuật trong từng trận đấu chưa phù hợp…

Bản thân ông Long suốt từ đầu năm đến VTV Cup 2013, đã nai lưng cùng các học trò ở đội Thông tin LVPostbank “cày ải” quá nhiều giải đấu, một phần vì thương hiệu của CLB, phần nữa để làm hài lòng nhà tài trợ, lãnh đạo… Thế cho nên, khi bị cuốn vào cuộc chơi, ông Long và những gương mặt chủ lực như Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh, Đào Thị Huyền, Bùi Thị Ngà, Tạ Diệu Linh, Âu Hồng Nhung… không thể rút chân ra được, đành “đâm lao phải theo lao”, tiêu tốn rất nhiều sức lực cho những giải đấu.

Đấy là lý do, giới mộ điệu bóng chuyền nhận ra ĐTQG chơi nhạt nhòa, mất khí thế và chưa thể hiện được khát vọng chiến thắng ở VTV Cup 2013. Người hiểu chuyện không sao, nhưng kẻ ác miệng bắt đầu than thở, thậm chí đoán rằng đánh kiểu đó thì đến SEA Games 27, các “chân dài” bóng chuyền Việt sẽ để mất HCB vào tay đối thủ Indonesia, Philippines như chơi.

Ngẫm ra cũng thấy có lý, vì nếu thành phần chủ lực của ĐTQG tiếp tục được lấy từ CLB Thông tin LVPostbank, chỉ bổ sung thêm vài vị trí quan trọng như Ngọc Hoa, Kim Liên (VTV BĐLA), Nguyễn Thị Xuân, Hà Thị Hoa, Phạm Kim Huệ (NHCT)… và đấu giải triền miên như thời gian vừa qua, đội tuyển nữ cũng có nguy cơ thua thật vì kiệt sức chứ chẳng bỡn.

Nhưng phải thừa nhận với nhau rằng, lúc này ở khu vực Đông Nam Á, bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn dư sức bảo vệ tấm HCB vì trình độ của Indonesia hay Philippines, Malaysia vẫn xếp dưới chúng ta vài bậc. Giữ nguyên đội hình vừa dự VTV Cup, chúng ta vẫn chỉ về đích sau Thái Lan mà thôi.

Qua VTV Cup 2013, có những chuyện khác đáng bàn hơn, về tư duy làm bóng chuyền ở Việt Nam, chứ không phải về thành tích ở “ao làng” SEA Games. Giới mộ điệu trông chờ một cuộc trẻ hóa, mà ở đó, những tài năng như Lê Thanh Thúy, Hà Ngọc Diễm, Bùi Thị Ngà, Âu Hồng Nhung… được xếp vào diện “quân chủ lực”, được rèn luyện để sớm tới ngày thay thế các đàn chị đã có cả chục năm gìn giữ thương hiệu đội tuyển nữ Việt Nam.

Về điều này, HLV Phạm Văn Long chưa làm được. Ông Long ít khi dùng Ngọc Diễm, loại bỏ Thanh Thúy, trao cơ hội cho Hồng Nhung vẫn chưa hết hẳn di chứng sau chấn thương. Phụ công Bùi Thị Ngà có lẽ là gương mặt mà ông Long sử dụng hợp lý nhất ở VTV Cup vừa rồi.

Vì sức ép thành tích, HLV Phạm Văn Long chủ yếu phải đưa những VĐV thân cận với mình nhất, tức là lính của Thông tin, vào sân thi đấu. Nhưng ông Long lại quên mất một điều, rằng những học trò cưng - Phạm Yến, Đỗ Minh, Hồng Nhung, Diệu Linh, Đào Huyền… - đã quá tải và kiệt sức vì gần chục giải đấu kể từ đầu năm. Hay ông Long biết, nhưng vì phục vụ mục đích thành tích, nên chẳng thể làm khác hơn?

Người trong giới bóng chuyền bảo rằng, đã có những góp ý chân tình từ các chuyên gia uy tín về danh sách triệu tập ĐTQG, nhưng nó bị vài người có trách nhiệm bỏ ngoài tai, nên thương hiệu, hình ảnh của đội tuyển nữ quốc gia mới trở nên nhạt nhòa…

Lê Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục