“Bom” suýt nổ trên sân Nha Trang: Quan liêu núp dưới chiêu bài chuyên nghiệp?

11:04 Thứ ba 14/02/2012

K.KH thắng K.Kiên Giang 1-0, kết quả đó đã làm thở phào tất cả, nhất là ban Trọng tài (BTT). Mọi chuyện bắt đầu từ việc K.KH giật mình “phát hiện” người bắt chính trận đấu là TT người Thanh Hóa Nguyễn Văn Kiên, em rể của TT Bùi Quang Thông.

Một quyết định khó hiểu

Chúng ta đã biết, TT Bùi Quang Thông chính là người đã có những quyết định bất lợi cho K.KH ở vòng 3, trận gặp CLB bóng đá Hà Nội trên sân Hàng Đẫy. Kêu trời không thấu, K.KH đã làm cuộc điều tra và vỡ ra TT người Thanh Hóa có một lý lịch “bất hảo”. Kết quả, TT Quang Thông đã bị BTT treo còi vĩnh viễn. Điều đáng lưu ý, cũng trận đấu mà TT Bùi Quang Thông gây nổi sóng ở vòng 3, em rể của ông là TT Nguyễn Văn Kiên ngồi bàn.

Người ta thường bảo: “Giọt máu đào hơn ao nước lã”. Nếu đặt trường hợp bạn là TT Kiên, ông anh vợ mình rơi vào tình cảnh như thế, liệu có bĩnh tĩnh để không oán giận kẻ gây ra cơ sự khi chạm mặt, kiểu ai làm người đó chịu? Chuyện đời thường đã khó có viễn cảnh tích cực, nói gì trong bóng đá ở ta, ứng xử chuyên nghiệp vẫn là thứ xa xỉ.

TT Nguyễn Văn Kiên (thứ 2 từ trái qua) chuẩn bị bước ra sân để bắt đầu trận đấu giữa K.KH và K.KG. Ảnh: Kim Ngọc

Chiều thứ Bảy, trước trận đấu một ngày, lãnh đạo đội bóng phố biển đã điện thoại cho đại diện BTC, BTT để mong xem xét lại quyết định cử TT Nguyễn Văn Kiên bắt chính trên sân Nha Trang có hợp lý hay chưa.

Trong buổi họp chuyên môn sáng Chủ Nhật, một lần nữa phía K.KH không nhất trí quyết định trên. Họ kiến nghị với giám sát TT, giám sát trận đấu, các GS cũng đã báo cáo với cấp trên nhưng đều được nhận cái lắc đầu: “Không thể chiều theo yêu sách của CLB”.

Đá bóng kiểu này khổ thật!

Trước và trong trận đấu, không khí căng như dây đàn. Lãnh đạo K.KH hết sức lo lắng. Họ chỉ còn cách duy nhất là động viên quân mình tuyệt đối không phản ứng TT trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Trong khi đó, đại diện BTC giải, BTT đã điện thoại liên tục vào Nha Trang để nắm tình hình. Dĩ nhiên, TT Nguyễn Văn Kiên không dấu được sự căng thẳng trong quá trình diễn ra trận đấu. Rất may, K.KH đã thắng, ngòi nổ đã được tháo gỡ.

Nếu TT Nguyễn Văn Kiên phạm sai lầm có tính khách quan, rất con “người”, đặc biệt chủ nhà thua, chắc chắn K.KH sẽ cho “quả bom” kích nổ. Lúc đó, VPF và bản thân TT Nguyễn Văn Kiên sẽ bị “dính miểng” nhiều nhất.

Đến đây, có thể khẳng định rằng: sân Nha Trang sẽ không xảy ra chuyện khó xử nếu như BTT không cử TT Nguyễn Văn Kiên bắt chính trận này. Hoặc, khi nhận được sự phản ánh của phía K.KH lẫn 2 GS, họ hoàn toàn có thể điều chỉnh bằng cách phân công TT Hoàng Anh Tuấn (ngồi bàn) cầm còi bắt chính. Như thế, chắc chắn sẽ tránh được rắc rối, trận đấu sẽ có điều kiện hay hơn, các cầu thủ thoải mái hơn bởi TT Hoàng Anh Tuấn vừa có mác TT FIFA lại rất uy tín trong giới. Dĩ nhiên, sự điều chỉnh đó sẽ thể hiện sự nhạy cảm, cầu thị của BTT, BTC. Trên cả, đấy mới là hình thức hữu hiệu nhất để bảo vệ cho TT Nguyễn Văn Kiên. Có thể thấy Kiên đã nỗ lực rất nhiều, nhưng anh vẫn bị tâm lý đè nặng nên thổi vẫn còn khá “cứng”.

Phân công TT là một vấn đề hết sức nhạy cảm. Sự bất hợp lý xảy ra thường xuyên, không phải sự phản ứng nào từ phía các đội trong việc phân công TT cũng đều sai. BTT phải cảm ơn khi K.KH đã phát hiện dùm lý lịch của TT Bùi Quang Thông.

Rồi như năm ngoái, TT Văn Quyết đã được theo 2 trận liên tiếp có V.Hải Phòng thi đấu và đã gây nên scandal. TT Công Trọng liên tục được điều ra sân Lạch Tray, chủ nhà cứ thắng tằng tằng. TT quan hệ tốt, thường được cử bắt những trận cầu “thơm”, vừa có “lộc”, lên “số” và lên điểm.

Tóm lại, cho dù biện giải rằng việc TT Nguyễn Văn Kiên thổi chính trên sân Nha Trang là chuyên nghiệp, đảm bảo tiêu chí trung gian, nhưng BTT có thể tránh được những rắc rối nếu linh hoạt hơn. Lực lượng TT không thiếu đến mức không thể điều chỉnh cho hợp lý hơn, vẫn “cố đấm” cử một TT khiến ngay cả anh ta cũng khó xử.

Sự nghiệp của TT Kiên hoàn toàn có thể phải gánh chịu hậu quả tai hại, còn VPF sẽ bị mang tiếng xấu, nếu như hôm đó K.KH thua và làm ầm lên. Nên nhớ, TT là của VFF, nhưng chất lượng TT có tốt lên còn phụ thuộc vào việc phân công TT.

Sự cố phân công TT trên sân Nha Trang, phải chăng là sự quan liêu, cứng nhắc được che phủ dưới chiêu bài chuyên nghiệp?
Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục