Bơi lội Việt Nam hướng đến Giải vô địch thế giới 2013

10:20 Thứ năm 23/05/2013

Sau thành công của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên trên đất Mỹ, bơi lội Việt Nam đang hy vọng sẽ có thêm một suất chính thức nữa dự giải vô địch thế giới, sẽ diễn ra vào ngày 19-7 đến 4-8 tới ở Barcenola, Tây Ban Nha.

Trong trường hợp không có thêm suất chính thức nào, Việt Nam có thể có tới 4 suất ưu tiên. Hiện nay, bơi Việt Nam mới chỉ có duy nhất VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên đã chắc chắn trong tay tấm vé dự giải vô địch thế giới khi vượt qua chuẩn A nội dung 200m ngửa với thành tích 2:27.88, vượt sâu chuẩn B 400m hỗn hợp với thành tích 4:50.83 trong cuộc thi MAC Charlotte UltraSwim 2013 tại Mỹ.

Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam hy vọng sẽ có thêm những suất chính thức nữa với các gương mặt sáng giá như Hoàng Quý Phước, Nguyễn Thị Kim Tuyến... Đó là lý do các tay bơi này sẽ được cử tham dự giải vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á, khởi tranh vào ngày 5-6 tới ở Brunei. Nếu chưa thành công ở Brunei, rất có thể các tay bơi sẽ tiếp tục tham dự một số cuộc thi khác, như giải vô địch Singapore 2013 từ ngày 25 đến 30-6, cuộc thi được Liên đoàn bơi thế giới (FINA) công nhận thành tích và đưa vào danh sách cuộc thi vòng loại giải vô địch thế giới.

Theo tính toán của giới chuyên môn, nếu trường hợp xấu nhất xảy ra là không có thêm tuyển thủ nào thành công để đạt vé chính thức thì cách đến Barcelona còn lại sẽ là tìm vé ưu tiên. Trong trường hợp này, bơi Việt Nam sẽ được nhận bao nhiêu vé ưu tiên? FINA đã quy định, các Liên đoàn quốc gia thành viên có thể được nhận suất ưu tiên dành cho các tay bơi không đạt tiêu chuẩn nào. Các suất ưu tiên này sẽ còn phụ thuộc vào việc các Liên đoàn quốc gia thành viên có VĐV đạt chuẩn A hoặc B hay không, hoặc có bao nhiêu VĐV đạt chuẩn A hoặc B. Số suất tối đa FINA dành cho các Liên đoàn quốc thành viên trong những trường hợp này dao động từ 2 đến 4 tay bơi. Với trường hợp của Việt Nam, nếu hết thời hạn quy định mà chỉ có một mình Ánh Viên đạt chuẩn thì sẽ có nhiều nhất 4 VĐV (2 nam, 2 nữ) được xét giành vé ưu tiên.

Để có cơ hội nhận vé ưu tiên, các Liên đoàn quốc gia thành viên phải gửi danh sách tới FINA không muộn hơn thời hạn ngày 1-7. Cũng theo quy định của FINA, trường hợp VĐV nhận vé ưu tiên sẽ chỉ được phép dự thi nhiều nhất 2 nội dung của giải vô địch thế giới. Vào thời điểm này, những cái tên như Hoàng Quý Phước, Nguyễn Thị Kim Tuyến... đang nằm trong tầm ngắm của các nhà chuyên môn, nếu rơi vào trường hợp nhận vé ưu tiên. Kể từ đầu năm đến nay, Quý Phước đã có chuỗi tập luyện đầy cố gắng tại Đà Nẵng dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Noel Bertwistle (Australia) và HLV Nguyễn Tấn Quảng. Người hâm mộ đang chờ đợi vào một Hoàng Quý Phước bản lĩnh và ổn định phong độ trong những cuộc thi sắp tới.

Trong khi đó, dù không sáng giá như Phước nhưng Kim Tuyến cũng cho thấy một sự bứt phá ngoạn mục khi âm thầm tập luyện tại quê nhà TPHCM. Đây là lý do để Kim Tuyến nhận được sự tin cậy của giới chuyên môn...

Kim Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục