Bộ tứ thống trị bảng thống kê kỹ thuật ATP

15:21 Thứ sáu 21/09/2012

4 nhà vô địch Grand Slam năm nay đã tạo nên những thông số thống kê ấn tượng theo công bố của Liên đoàn quần vợt nhà nghề thế giới ATP.

Giao bóng

Mặc dù là người nhiều tuổi nhất nhưng Roger Federer lại là người giao bóng thành công nhất. Tay vợt Thụy Sĩ đạt tỉ lệ giao bóng một thành công 78%, thành tích tính  từ đầu năm đến nay đạt ngang bằng tỉ lệ giao bóng đỉnh cao nhất trong toàn bộ sự nghiệp của anh.

Anh cũng dẫn đầu về tỉ lệ thắng trong các game cầm giao bóng với 91%, hơn Milos Raonic và John Isner ở các vị trí áp sát. Nadal đạt 88%, đứng thứ tư và Djokoivic đứng thứ năm 87%.

ATP thống kê khả năng thi đấu của 4 tay vợt hàng đầu thế giới.

“Giao bóng giống như hành động ném bóng trong bóng chày. Khả năng phối hợp chuẩn xác của tất cả các bộ phận của cơ thể sẽ tạo ra một tay giao bóng cừ khôi. Mọi người thường bị ám ảnh với suy nghĩ chỉ cần giao bóng thật nhanh sẽ tạo ra một pha giao bóng tốt, trên thực tế không phải như vậy. Federer hiểu rất rõ điều này", chuyên gia phân tích kênh truyền hình Tennis Justin Gimelstob cho biết.

"Federer có khả năng giấu đi hướng giao bóng và có thể tung ra cú đánh vào bất cứ điểm nào trên sân.  Đó là là lý do anh ấy đạt tỉ lệ giao bóng thành công nhất trong làng quần vợt nam".

Federer còn để lại dấu ấn ở những pha giao bóng hai với tỉ lệ thành công 60%, hơn Djokovic và Nadal (57%). Khả năng vượt qua khó khăn khi đứng trước nguy cơ mất break của các tay vợt trong Top 4 cũng rất ấn tượng. Nadal dẫn đầu Top 4, nhưng đứng thứ 4 thế giới với 71%, Federer đứng thứ 7 (69%), Murray thứ 9 (68%) và Djokovic thứ 12 (67%).

Trả bóng

Djokovic là người nổi bật hơn cả trong Top 4 về khả năng trả bóng. Đây chính là vũ khí sắc bén giúp Djokovic đả lại Nadal ở trận chung kết dài nhất lịch sử Grand Slam - Australia mở rộng 2012, đồng thời Murray lại sử dụng chính nó để hạ bệ Djokovic ở giải Mỹ mở rộng.

Cả Nadal, Djokovic và Murray đều là những chuyên gia xuất sắc về trả bóng và đây là lĩnh vực mà họ vượt trội so với Federer sau khi để anh độc chiếm ưu thế ở phần giao bóng.

Nadal nổi bật với 38% cùng Djokovic (36%) thường giành ăn điểm trong những lần trả giao bóng đầu tiên. Murray đuối hơn ở loạt trả bóng đầu với 33%, nhưng lại đứng thứ đầu trên bảng thống kê thế giới với những pha trả bóng hai hiệu quả.

Chấn thương khiến Nadal nghỉ thi đấu một thời gian dài và duy trì được tỉ lệ trả bóng và ăn điểm break rất cao. Tuy nhiên, chính vì Djokovic phải thi đấu nhiều hơn Nadal và thau cũng nhiều hơn nên tỉ lệ của ATP ở một khía cạnh nào đó chưa thể hiện hết được diễn biến thực tế.

Bảng thống kê được ATP đưa ra khi mùa giải năm nay chỉ còn 2 tháng nữa sẽ kết thúc với sự kiện lớn cuối cùng là ATP World Tour Finals và tâm điểm chú ý thứ hai là cuộc chạy đua ngôi số 1 giữa Federer và Djokovic.
 

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục