'Bộ quần áo mới' của Mourinho qua lời Wenger

10:50 Thứ hai 18/05/2020

Sự nghiệp 22 năm tại Arsenal của Arsene Wenger được tóm gọn qua 352 trang sách. Lần đầu tiên, người đàn ông được xem như một “triết gia” của bóng đá viết lại hành trình của mình.

Rất nhiều cuốn sách từng viết về Wenger. Nhưng một cuốn tự truyện do chính vị HLV người Pháp chấp bút lại là chuyện khác.

Wenger nổi tiếng không chỉ bởi những thành công trên sân cỏ hay các cuộc cách mạng làm thay đổi bóng đá thế giới. Sự thông thái và uyên bác là thứ đã tạo nên biệt danh “Giáo sư” cho ông.

'Bộ quần áo mới' của Mourinho qua lời Wenger - Bóng Đá

Arsene Wenger, người nay đã là quan chức cấp cao của FIFA, ra mắt cuốn tự truyện đầu tiên trong đời. Ảnh: Getty. 

Lần đầu Wenger kể

Cuốn “Đời tôi với hai màu đỏ trắng: Tự truyện của tôi” (My Life in Red and White: My Autobiography) là lần đầu tiên Wenger tự viết về đời mình.

Ông viết về giai đoạn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp và thậm chí là một trong những chương quan trọng của lịch sử bóng đá thế giới. Đó là giai đoạn làm việc tại Arsenal.

Wenger là người đàn ông đã làm thay đổi đội bóng nước Anh, như lời cựu cầu thủ Robert Pires: “Arsene đã tạo ra một Arsenal như ngày hôm nay, ai cũng biết rõ điều đó. Khi Wenger ra đi, ông ấy sẽ luôn bước trong tư thế ngẩng cao đầu”.

Năm 2005, chuyên gia viết tiểu sử người Pháp Xavier Rivoire được mời tới nhà của Wenger ở Bắc London. Sau một mùa giải đi vào lịch sử bóng đá Anh với thành tích bất bại, dân xuất bản và nhiều người chờ đợi “Giáo sư” sẽ ra tự truyện, để kể lại chiến tích kỳ vĩ nhất lịch sử bóng đá xứ sương mù.

Thế nhưng, trong khi Sir Alex Ferguson, một đối thủ thân thiết đã ra tới ba cuốn tự truyện, tất cả đều bán đắt như tôm tươi, Wenger vẫn giữ im lặng cho tới khi rời Arsenal.

Guardian đã gọi cuốn tự truyện của Wenger là cuốn sách bóng đá đáng chờ đợi nhất năm 2020. Thế giới bóng đá không chứng kiến nhiều vị HLV uyên bác như Wenger. Ông nói được tiếng Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Italy, và một ít tiếng Nhật.

Wenger thực tế chưa bao giờ có học vị “Giáo sư”, ông mới lấy bằng kinh tế học ở Đại học Strasbourg. Khi Rivoire đến nhà vị HLV Arsenal, ông thấy những kệ dài các loại sách tiểu sử, những bộ chính trị học, lịch sử, tôn giáo.

Có cả những cuốn về Julius Caesar, Giáo hoàng Pius XII. Tất cả được viết bằng tiếng Anh và Pháp. Điều này lý giải phần nào cho sự uyên bác và những câu nói đáng nhớ của Wenger, sau này luôn được truyền thông và các CĐV dẫn đi dẫn lại với sự ngưỡng mộ.

'Bộ quần áo mới' của Mourinho qua lời Wenger - Bóng Đá

Wenger được xem như một trong những HLV uyên bác nhất thế giới bóng đá. Ảnh: Getty. 

Những câu nói đáng nhớ

Rất nhiều cổ động viên Arsenal và bóng đá chờ đợi cuốn tự truyện của Wenger, vì đây là lần đầu tiên (và có lẽ duy nhất) ông chịu nói về những scandal hay cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp tại Arsenal.

Wenger nổi tiếng với mối hiềm khích cùng Mourinho, mà sau này chính “Người đặc biệt” đã chủ động hoà giải khi cả hai không còn trực tiếp đối đầu.

Nói về vị HLV Bồ Đào Nha, Wenger viết: “Mọi người hẳn đã từng nghe câu chuyện về bộ quần áo mới của một vị hoàng đế. Tôi luôn nghĩ rằng câu chuyện đó lý giải rất nhiều về cách hành xử của Mourinho. Bất cứ ai tự nhận mình là ‘Người đặc biệt’, đó là bởi họ luôn cảm thấy mình bị khiếm khuyết một thứ gì đó”.

Trong cao trào của cuộc chiến tranh ở quá khứ, Wenger cũng từng nói về Mourinho: "Khi bạn trao thành công cho những kẻ ngốc, điều đó không khiến họ trở nên thông minh hơn chút nào. Nó chỉ khiến họ trở nên ngốc nghếch hơn mà thôi".

HLV nổi tiếng người Romania, Mircea Lucescu từng so sánh thế này: “Wenger là một nhà cầm quân mang phong thái quý tộc. Ông ấy không xuất thân từ tầng lớp bình dân như Alex Ferguson, không hung hăng và thô bạo như Jose Mourinho. Wenger phảng phất nét cao quý giúp ông vượt lên tất cả”.

Sau này, vào tháng 2/2019, chính Mourinho cũng phải thừa nhận Wenger là một HLV vĩ đại: "Wenger là một người rất thông minh. Ông ấy là một trong những huấn luyện viên giỏi nhất lịch sử bóng đá".

Nói về những lời chỉ trích từ các thành phần cực đoan ở Arsenal, Wenger viết: “Thi thoảng tôi cũng xem vài đoạn video về họ (những người lên án Wenger kịch liệt nhất - thông qua một kênh tên AFTV), nhưng tôi không bao giờ coi nó là nghiêm túc.

Về mặt cá nhân, tôi cảm thấy thật thú vị khi có những người trưởng thành tự làm xấu hổ bản thân tuần này qua tuần khác. Tôi cũng ngạc nhiên khi gia đình không khuyên bảo họ về những gì đang làm. Nó nhắc nhở tôi đến một show truyền hình thực tế của Anh, nơi người ta luôn cố tỏ ra quái dị để câu khách”.

Mirror bình luận đây là cuốn sách mà mọi nhân vật làm bóng đá của thế giới nên đọc, vì nó không chứa đựng những câu chuyện giật gân câu khách. Ở cuốn sách đó, Wenger đã chia sẻ về cách ông nhìn nhận cuộc sống, về bóng đá, những nguyên tắc tạo nên thành công trong nghiệp HLV.

Thậm chí, bất cứ ai đang tìm kiếm một cuốn sách có thể tạo ảnh hưởng tích cực cho cuộc đời mình cũng nên tìm đọc. Cuốn sách sẽ chính thức được bán vào ngày 20/10 năm nay.

Hồng An - Zing.vn | 06:24 18/05/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục