"Bộ ba tiền vệ trong mơ" của Tottenham thi đấu thế nào?

21:00 Thứ sáu 04/12/2020

TinTheThao.com.vnTrong trận Tottenham hòa 3-3 trước LASK, Jose Mourinho chiều lòng người hâm mộ khi sắp xếp "bộ ba tiền vệ trong mơ" ra sân ngay từ đầu.

Lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, Tanguy Ndombele và Giovani Lo Celso cùng nhau ra sân trong đội hình xuất phát bên cạnh học trò cưng của Jose Mourinho, Pierre-Emile Højbjerg. Có lẽ việc chỉ phải đối mặt với đại diện nước Áo LASK, đội đã thua 0-3 trên sân của Tottenham khiến Người Đặc Biệt tự tin thử nghiệm bộ ba tiền vệ được coi là "công thủ toàn diện" này.

 - Bóng Đá

 Các cầu thủ LASK chơi pressing tầm cao, không cho các cầu thủ của Mourinho có thời gian để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên trong một ngày mà LASK chơi với 200% khả năng của mình, cùng tinh thần thoải mái không còn gì để mất, đại diện nước Áo đã khiến Gà trống phải toát mồ hôi. Vấn đề lớn nhất với Tottenham là họ không thể duy trì khả năng cầm bóng. Gà trống kiểm soát bóng ít hơn với 46% thời lượng và một phần lớn nguyên nhân là do sự thiếu chính xác của các đường chuyền khi bị các cầu thủ đối phương áp sát nhanh. Tottenham chỉ hoàn thành 66% trong tổng số 407 đường chuyền vào trận đấu đêm qua và không một cầu thủ trong đội hình xuất phát nào hoàn thành đường chuyền với tỷ lệ trên 75% - với Davinson Sanchez dẫn đầu đội với tỷ lệ 75%.

 - Bóng Đá

 Lo Celso cũng bị các cầu thủ chủ nhà áp sát nhanh, khiến anh không thể liên kết tốt hơn với 2 đối tác ở hàng tiền vệ.

Tottenham đã buộc phải chơi trực diện với 94 đường bóng dài và các đường chuyền theo chiều dọc sân lên trung lộ. Việc không thể duy trì quyền kiểm soát bóng một cách liên tục khiến Tottenham bị áp đảo ở khu vực giữa sân, mặc dù sở hữu đội hình tiền vệ “trong mơ” gồm Højbjerg, Lo Celso và Ndombele cùng nhau trong hơn một giờ. Nhưng chính sự thiếu kết dính của bộ ba này khiến Tottenham khó triển khai bóng lên trên.

 - Bóng Đá

 So với Lo Celso, Sissoko vẫn là đối tác ăn ý hơn cho Højbjerg ở hàng tiền vệ Tottenham.

Sự chính xác trong những đường chuyền của Lo Celso và Ndombele cũng là rất kém khi tỉ lệ chuyền bóng chính xác của 2 cầu thủ này chỉ rơi vào khoảng ~ 65%. Đây chính là điểm khác biệt của Harry Winks hay phần nào đó là Moussa Sissoko, những cầu thủ có lối chơi gọn gàng hơn, chính xác hơn trong những đường chuyền của mình.

Trong phần lớn thời gian 66 phút bộ ba này chơi cạnh nhau, rất khó để phân biệt Tottenham đang chơi với hai tiền vệ cầm bóng (Lo Celso và Højbjerg) với một hộ công hay một tiền vệ trụ với 2 tiền vệ công. Rõ ràng là Ndombele đã dâng cao còn Højbjerg lùi sâu nhưng Lo Celso thì lạc lõng ở tuyến giữa.

 - Bóng Đá

 Kết hợp Ndombele và Lo Celso là không hề đơn giản như người hâm mộ nghĩ.

Ndombele vẫn có những khoảng khắc ấn tượng như pha xâm nhập vòng cấm dẫn tới quả penalty cuối hiệp 1 hay pha kiến tạo cho Son Heung-min, song nhìn chung màn thể hiện của anh không tốt như trận đấu trước với Ludogorets, khi anh được bố trí ở vị trí thấp hơn ở trận đấu đêm qua. Tiền vệ người Pháp này chỉ có 18 đường chuyền thành công cùng 36 pha chạm bóng.

 - Bóng Đá

 Dù có một pha kiến tạo trong trận đấu với LASK, nhưng màn trình diễn của Ndombele trước Ludogorets vẫn được đánh giá cao hơn.

Tiền vệ ưng ý nhất của Mourinho, Højbjerg thì vẫn có sự ổn định nhưng không xuất sắc như mọi khi, mặc dù anh vẫn là cầu nối giữa hàng thủ và tuyến trên với 55 đuyền chuyền phân phối bóng (xếp thứ 2 toàn đội). Song một mình anh là không đủ để làm lá chắn trước hàng thủ, đó là lý do khiến Tottenham chịu tới 3 bàn thua xuất phát từ những cú sút ngay trước khung thành. Nếu có Sissoko hỗ trợ cho Højbjerg thì mọi chuyện có lẽ đã khác.

 - Bóng Đá

 Højbjerg có một ngày làm việc vất vả trước đối thủ LASK khi anh không nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Người chơi kém nhất trong số 3 tiền vệ trung tâm của Tottenham không ai khác chính là Lo Celso. Những con số thống kê không nói hết được sự lạc lõng của cầu thủ này trong sơ đồ chiến thuật của Mourinho. Chơi ở vị trí tiền vệ lệch phải dạng box-to-box, cao hơn Højbjerg thấp hơn một chút so với Ndombele, cầu thủ người Argentina cho thấy đây không phải là vị trí để anh có thể tỏa sáng. Lo Celso thiếu liên kết với Ndombele, cũng không thể hỗ trợ cho Højbjerg, cả trận anh không có được 1 key pass nào, 0 cú sút, 0 tình huống cản phá và chỉ duy nhất 1 tình huống tham gia đánh chặn.

 - Bóng Đá

 Mourinho cần có sự điều chỉnh, hướng dẫn kĩ càng hơn nếu muốn sử dụng cả Lo Celso và Ndombele trong đội hình xuất phát.

Trong một trận đấu mà hầu như các cầu thủ của Tottenham đều chơi dưới sức thì chưa thể khẳng định rằng bộ ba tiền vệ Ndombele, Lo Celso và Højbjerg là sự kết hợp thất bại. Điều này cần được kiểm chứng thêm cùng những thay đổi, chỉ dẫn tới từ Người Đặc Biệt để có thể đưa ra kết luận. Vì dẫu sao trên lý thuyết, 3 tiền vệ này có những phẩm chất bổ trợ cho nhau để trở thành "bộ ba hoàn hảo" của Tottenham.

Một năm ở Tottenham của Jose Mourinho.

 
Đại Phong | 20:02 04/12/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục