Bình Phong Mã lại thắng Pháo Đầu Mã Đội

11:27 Thứ sáu 20/04/2012

Bán kết lượt đi Chelsea 1 - Barcelona 0. Thế trận phòng ngự kiên thủ đã thắng thế trận bạo công cường kích. Nói theo ngôn ngữ cờ tướng thì đó là Bình Phong Mã đã thắng Liên Hoàn Giáp Mã Pháo Đầu Mã Đội.

THẾ THỦ của trận BÌNH PHONG MÃ không phải là nhát hay hèn yếu!

Người ủng hộ Barcelona chân chính biết chấp nhận kết quả bất lợi, ngậm ngùi cho rằng đội bóng của mình thiếu may mắn, sẵn sàng tinh thần thua keo này, bày keo khác. Nhưng những fan quá khích thường cay cú và chỉ trích rằng Chelsea chơi thế trận phòng ngự kiên thủ là yếu, là hèn nhát, là giơ lưng chịu đòn, cố đấm ăn xôi, không đáng mặt chiến thắng.

Chelsea đã có một thế trận phòng thủ cực kỳ khoa học trước Barca. Ảnh: Internet.

Thực tế không phải như vậy, bóng đá cũng giống như môn cờ tướng, khi kỳ thủ đắp Tượng đầu, lên Mã bình phong thủ hiểm là họ đã chủ động chơi một thế trận phòng thủ tích cực, hiện đại và giàu sức chống trả, đủ khả năng khiến cho bên chơi Pháo đầu phải nhiều lần ôm hận. Các nhà vô địch cờ tướng bây giờ hầu hết đều am tường thế trận Bình Phong Mã hiện đại công thủ toàn bích này. Và chơi thủ không có nghĩa là yếu hay hèn nhát.

Suốt 90 phút ở Stamford Bridges, Chelsea đã chơi một trận phòng thủ khoa học, chính xác, tầng tầng lớp lớp hàng rào dày đặc, thế thủ chặt chẽ, phạm lỗi khi cần thiết nhưng không hề chơi bẩn, không cố tình chặt chém đối phương. Rõ ràng là HLV Di Matteo đã sáng suốt, biết người biết ta. Lấy sở trường của mình chống lại sở trường (và cả sở đoản) của đối phương: Điểm 10 cho Di Matteo.

MOURINHO cũng sẽ thắng hoặc hòa khi cho REAL chơi Bình Phong Mã?

Trận thắng của Chelsea trước Barcelona, không những đã tạo được âm vang chấn động khắp thế giới, mà còn có thể trở thành một hình mẫu, một đáp án cho cách giải phá thế trận bạo công cường kích Tiki-taka của Barcelona.

Trong trận Siêu Kinh Điển sắp tới đây với Barcelona, Real có mục đích lớn là giữ gìn sinh lực, bảo toàn quân số để đương đầu với Bayern Munich trong trận bán kết CL lượt về, nên nhiều khả năng Mourinho cũng sẽ phải, hoặc bị bắt buộc phải chơi một trận phòng thủ tương tự như Chelsea. Chelsea đã thành công bước đầu. Real của Mourinho thì sao?

Mourinho sẽ áp dụng chiến thuật nào cho trận Siêu kinh điển lượt về gặp Barca? Ảnh: Internet.

Câu trả lời là KHÓ. Sẽ RẤT KHÓ để Real có một kết quả tích cực nếu cho Real chơi Bình Phong Mã kiểu Chelsea. Đơn giản vì yếu tố con người. Các nhân tố trong hàng thủ 4 người của Real (Arbeloa - Ramos - Pepe - Marcelo) đều không đủ sự vững chắc và tỉnh táo để đứng vững trước những làn sóng tấn công cấp tập của Pháo đầu mã đội.

Đôi công thì e rằng không có bóng để công, còn phòng thủ thì không có người thích hợp để thủ. Trước mắt Hùm xám lại “dĩ dật đãi lao” chờ đón. Có thể nói Mourinho sẽ gặp khó muôn trùng vậy.

CHELSEA cũng sẽ chơi Bình Phong Mã trong trận lượt về?

Hầu như chắc chắn sẽ là như thế. Với lực lượng tương đối mỏng manh hiện có, Di Matteo muốn chơi cách khác cũng không còn cách nào khác hiệu quả hơn. Barcelona thì muôn thuở vẫn một cách chơi giàu cảm xúc ấy. Do đó, trận lượt về sẽ lại là một trận Bình Phong Mã chống Pháo Đầu Mã Đội khác nữa.

Kết quả sẽ ra sao? Bình Phong Mã lại hòa hoặc thắng, hay Pháo đầu mã đội sẽ rền vang uy lực ngay trên sân nhà Nou Camp? Câu trả lời là 50-50. Kết quả sẽ phụ thuộc vào vận may của hai đội vậy.

Nếu Chelsea thắng chung cuộc, đó sẽ là một chiến thắng OANH LIỆT, HÀO HÙNG, và Barcelona thua, sẽ chỉ là THUA CAY, chứ không phải là THUA ĐAU, hoặc THUA OAN. Trong trường hợp ngược lại, nếu Barcelona thắng chung cuộc, thì một kết quả như vậy cũng không có gì là không hợp lý cả.

(Bạn đọc: Đông Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục