Bí quyết để có một trận đấu thành công: Đá theo bài hay điều chỉnh?

14:20 Thứ hai 01/10/2012

Andy Roxburgh, giám đốc kỹ thuật của UEFA trong 18 năm qua, từng nói: “Trên nguyên tắc, tỷ lệ về tầm quan trọng giữa sự chuẩn bị trước trận và khâu điều chỉnh trong trận thường là ngang nhau. Trên thực tế, tỷ lệ này tùy vào sở trường riêng của HLV và nhiều chi tiết liên quan khác”.

HLV Claudio Ranieri

Vấn đề đặt ra: khâu chuẩn bị trước trận hay sự điều chỉnh ngay trong trận đấu là quan trọng hơn?

Một thời, báo chí Anh tỏ ra quan tâm đặc biệt đến việc học tiếng Anh của HLV Claudio Ranieri. Vì sao? Giới chuyên môn thống nhất một điều: sở trường rõ rệt của HLV Ranieri là khả năng “đọc” trận đấu và điều chỉnh chiến thuật. Nhưng khi nhận ghế HLV trưởng Chelsea vào năm 2000, Ranieri chỉ nói được một ít tiếng Anh nên ông tỏ ra đặc biệt khó khăn trong khâu giao tiếp.

Trên thực tế, thành tích của Chelsea quả có tăng dần theo vốn tiếng Anh của Ranieri trong giai đoạn 2000-2004. Chelsea lấy vé dự Champions League trong mùa bóng đầu tiên mà HLV Ranieri có thể trực tiếp chỉ đạo cầu thủ từ ngoài đường biên, ngay trong trận đấu.

Hoàn toàn trái ngược với cách huấn luyện của Ranieri, báo chí Anh thường hay chỉ trích “sự vô cảm” của Sven Goran Eriksson, nhân vật luôn ngồi yên như phỗng trên băng ghế huấn luyện, hầu như không đưa ra bất cứ chỉ đạo nào trong các trận đấu của ĐT Anh. Eriksson phản bác: “Với tôi, kết quả thường được quyết định từ trước chứ không phải trong trận đấu”.

Tất nhiên, chẳng ai là không điều chỉnh. Với mẫu HLV sở trường về đấu pháp định sẵn như Eriksson thì khâu “đọc” trận đấu thường được giao cho trợ lý. Ngược lại, với mẫu HLV chủ yếu chỉ đạo ngay trong trận đấu như Ranieri thì sân tập lại do trợ lý đảm trách.

Sir Alex Ferguson được đánh giá cao trong việc quản lý đội bóng và những quyết định mang tính chiến lược. Nhưng ông luôn có cái uy đặc biệt, có thể khiến mọi ngôi sao sợ hãi. Sự hiện diện của Ferguson ngoài đường biên chủ yếu là để nhắc các ngôi sao: “Tôi đang xem kỹ các cậu đấy”!

Ngược lại, khi camera lia đến băng ghế chỉ đạo của Real Madrid trong thời Vicente del Bosque cầm quân, hình ảnh phổ biến là ông này luôn cười hềnh hệch như thể ông chỉ lo “tám” với những người xung quanh. Kỳ thực, đấy là cách để Del Bosque trấn an các siêu sao trong hàng ngũ galacticos: “Lo gì nữa, chúng ta đã nắm chắc chiến thắng rồi”!

Phương Quyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục